3 sai lầm dễ mắc phải khi bạn tự build PC

Để có một bộ PC ngon nghẻ trong từng phân khúc giá tiền khác nhau lại là điều không hề đơn giản.

Với nhiều game thủ, việc tự tay build một dàn PC là điều cực kỳ thích thú, thậm chí là niềm đam mê khó bỏ. Tuy nhiên, để có một bộ PC ngon nghẻ trong từng phân khúc giá tiền khác nhau lại là điều không hề đơn giản. Bạn phải có đủ kiến thức hoặc được sự tư vấn tận tình của những người có kinh nghiệm thì mới có thể tự xây dựng được một bộ PC hợp lý về giá cả cũng như hiệu năng. Sau đây là một vài sai lầm mà game thủ thường mắc phải khi tự build dàn máy cho mình.

3 sai lầm dễ mắc phải khi bạn tự build PC - Ảnh 1.

Chi quá nhiều tiền vào một linh kiện khủng

Có một thực tế hiện nay là phần đông những người dùng máy tính ở Việt Nam hiện nay vẫn tin rằng bộ máy tính chơi game của mình phải có chip khủng, VGA khủng mới là tốt nhất để chơi game.

Điều đó dẫn đến một hiện trạng là khi Build PC chơi game mới, thay vì quan tâm đến như cầu chơi game của mình, quan tâm đến hiệu năng của các thiết bị phần cứng thì một bộ phận không nhỏ người dùng chỉ chăm chăm tìm mua những Chipset mới nhất, những chiếc VGA khủng bố nhất có thể hay những bộ nguồn mạnh mẽ nhất có thể.

3 sai lầm dễ mắc phải khi bạn tự build PC - Ảnh 2.

Hậu quả là chỉ đến khi mua xong, sau khi hả hê với những thiết bị phần cứng đắt tiền đầy sức mạnh chúng ta mới biết rằng mình đã "Lấy dao mổ trâu để giết gà", khi mà không phải ai cũng chơi những trò chơi sử dụng hết sức mạnh của các thiết bị đó.

Ngoài ra các thiết bị phần cứng còn cần sự tương hợp với nhau để đem lại hiệu năng xử lí tốt nhất mà chúng có thể đem lại, cho nên việc lựa chọn riêng rẽ các thiết bị phần cứng theo sở thích sẽ rất dễ dẫn đến hiện tượng "thắt cổ chai" thường thấy đối với những người xây dựng cấu hình PC nghiệp dư.

Thiếu những vật dụng cần thiết khi lắp ráp máy

Phải là những người đã trải qua những tình huống dở khóc dở cười khi thiếu dụng cụ mới thấy nó khó chịu đến nhường nào. Nó sẽ là những câu chuyên nhỏ tí xíu như việc bố trí lắp ráp các con vít dài ngắn ở các vị trí sao cho phù hợp, mà chúng ta vẫn làm đi làm lại vì lắp sai (nhất là với các dàn máy cầu kì nhiều chi tiết).

3 sai lầm dễ mắc phải khi bạn tự build PC - Ảnh 3.

Nguyên nhân chủ yếu là do chúng ta thường tự tin vào khả năng của mình đến mức không thèm xem hướng dẫn lắp ráp kèm theo thiết bị. Rồi cho đến cả việc thiếu những dây cáp kết nối (thiếu dây SATA chẳng hạn) do trong lúc nhận sản phẩm bạn quá vui với "đồ chơi mới" nên không để ý xem cần bao nhiêu dây kết nối là phù hợp với nhu cầu của mình ở nhà (lắp 2-3 HDD cùng lúc chẳng hạn). Rồi đồ nghề lắp ráp máy, rồi việc một số GPU cần cáp điện riêng biệt mà ổ cắm nhà bạn không tương thích,...

Tất cả đều gây ra sự phiền toái đến khó chịu mà đáng ra chúng ta có thể tránh được nếu cẩn thận và tỉ mỉ hơn.

Chạy đua công nghệ một cách mù quáng

Một lẽ dĩ nhiên là mục đích của chúng ta khi đầu tư tiền của vào những chiếc PC thật khủng là để có thể trải nghiệm những trò chơi tuyệt vời nhất có thể. Thế nhưng dù đã bạo tay chi những thiết bị phần cứng thuộc top hàng khủng, bạn vẫn sẽ phải chấp nhận một sự thật là đời không như là mơ. Với cỗ PC khủng của mình, bạn rõ ràng có quyền đẩy các tuỳ chọn Graphic trong game lên Max setting và tận hưởng các hiệu ứng lung linh của nó.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường công nghệ thế giới đang không ngừng phát triển, những phần cứng xịn xò nhất cũng nhanh chóng lỗi thời chỉ sau vài ba năm. Khi đó, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều tựa game có yêu cầu phần cứng cao hơn. Và đương nhiên, bạn sẽ phải hạ các tùy Graphic trong game xuống mức thấp hơn để phù hợp với PC của mình.

3 sai lầm dễ mắc phải khi bạn tự build PC - Ảnh 4.

Bạn sẽ phải chấp nhận một thực tế là chúng ta không nên chạy đua công nghệ một cách mù quáng. Nếu không, cứ sau vài ba năm, bạn sẽ lại phải bỏ cả núi tiền ra để nâng cấp PC, mặc dù theo mặt bằng chung thì bộ máy cũ của bạn vẫn đang rất ổn.

Đối với những Gamer chúng ta, việc sở hữu một cỗ máy PC đầy sức mạnh để chơi game luôn là niềm mơ ước từ thuở bé. Thế nhưng ngay cả khi đã hiện thực hoá được ước mơ của mình thì chính chúng ta lại bị ảnh hưởng bởi sự cầu toàn của mình, luôn muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo. Sự chuẩn bị và lên kế hoạch kĩ lưỡng sẽ giúp bạn tránh gặp phải những vấn đề phiền toái được nhắc đến ở trên. Hãy sáng suốt và tỉnh táo để có thể có cho mình sự thoải mái nhất khi sắm sửa một cỗ máy mới.