Microtransactions (giao dịch vi mô) đã trở thành một phần của ngành công nghiệp game, nhưng chúng thường gặp phải sự chỉ trích từ cộng đồng game thủ nếu được sử dụng không công bằng hoặc ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game. Dưới đây là 5 tựa game bị game thủ chỉ trích vì việc triển khai microtransactions.
1. Star Wars Battlefront II (2017)
Chế độ trực tuyến của Star Wars Battlefront II gặp phải chỉ trích mạnh mẽ vì việc áp dụng microtransactions trong trò chơi. Ban đầu, người chơi có thể mua các loot box để nhận được lợi ích trong trò chơi, điều này đã gây ra sự bất bình đẳng và ảnh hưởng đến sự cân bằng của trò chơi.
2. Assassin's Creed Odyssey
Trong Assassin's Creed Odyssey, Ubisoft đã triển khai một hệ thống microtransactions để mua đơn vị nội dung in-game như trang phục, vũ khí và trợ giúp. Mặc dù có thể mua được bằng tiền game kiếm được, nhiều game thủ cảm thấy hệ thống này đã làm giảm giá trị của trải nghiệm chơi game.
3. Diablo IV
Thời gian vừa qua, cộng đồng game thủ Dibalo IV đã tỏ ra vô cùng phẫn nộ với hàng loạt "chiêu trò móc túi" mới đến từ Blizzard. Mặc dù đã phải bỏ không ít tiền để mua trò chơi gốc, game thủ giờ đây vẫn phải cắn răng chi thêm khi Diablo IV liên tục cập nhật các Microtransactions.
Trong động thái mới nhất, Blizzard vừa cập nhật "gói nạp siêu VIP" cho Diablo IV. Gói nạp này có giá tận 64,99 USD (thậm chí còn cao hơn cả trò chơi gốc, chỉ 41,99 USD). Game thủ mua gói nạp này sẽ nhận được vô vàn các ưu đãi, trong đó có quyền sở hữu thú cưỡi độc nhất vô nhị Vitreous Scourge. Ngoài gói nạp này ra, game thủ Diablo IV không có bất cứ cách nào khác để có được Vitreous Scourge.
4. Dragon's Dogma 2
Vài ngày sau khi ra mắt, Dragon's Dogma 2 đang bị chỉ trích thậm tệ trên các diễn đàn game thủ. Điểm đánh giá của game trên Steam tụt không phanh từ hơn 85% về chỉ còn 45%, một con số cực kỳ tệ.
Không phải vì game không hay, cũng không phải vì các vấn đề liên quan đến lỗi trò chơi hay máy chủ, tất cả chỉ vì chính sách "móc túi" quá đà mà Capcom đang áp dụng với Dragon's Dogma 2. Chỉ 3 ngày sau khi ra mắt, nhà phát hành game Nhật Bản đã tung ra cả thảy 21 bản mở rộng (DLC) với tổng giá lên đến 975.000đ (gần bằng giá trò chơi gốc). Những Microtransactions (giao dịch vi mô) này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình trải nghiệm game của người chơi, gây mất cân bằng nghiêm trọng giữa người nạp và không nạp.
5. Shadow of War
Trong Middle-earth: Shadow of War, hệ thống microtransactions đã được áp dụng cho cửa hàng trong trò chơi, cho phép người chơi mua các nhân vật và vật phẩm mạnh mẽ bằng tiền thật. Điều này đã gây ra sự phản đối từ cộng đồng game thủ vì nó ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game và cân bằng của trò chơi.