7 lưu ý khi sử dụng thiết bị điện tử mùa mưa bão

Mùa mưa bão đang đến gần, người dùng nên làm gì để bảo vệ gia đình và các thiết bị điện khỏi nguy cơ cháy nổ do chập điện, sét đánh?

Theo dự báo từ Trung tâm khí tượng Thủy văn, trong những ngày tới, bão số 2 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh thành khu vực phía Đông Bắc Bộ, gây mưa rào và dông ở khu vực này. Đây cũng là thời điểm các gia đình cần cảnh giác với nguy cơ cháy nổ, hư hỏng các thiết bị gia dụng do chập điện.

Vì vậy, để sử dụng thiết bị điện an toàn trong những ngày mưa bão, người dùng nên lưu ý 7 điều dưới đây.

1. Kiểm tra các đường dây âm tường trong nhà

Hầu hết các gia đình hiện nay đều sử dụng đường dây điện âm tường để tăng tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, mưa bão sẽ khiến tường nhà bị ngấm nước, làm ẩm đường dây điện, có khả năng gây ra chập cháy nguy hiểm.

Vì vậy, trước và sau khi bão đi qua, người dùng phải ngắt toàn bộ cầu dao, sau đó kiểm tra các mối nối, đường dây, ổ điện thật kỹ, sấy khô các chỗ bị ngấm nước trước khi sử dụng lại bình thường.

2. Ngắt nguồn điện các thiết bị không cần thiết

Điều đầu tiên người dùng cần làm khi trời mưa dông bất thường là kiểm tra tất cả các thiết bị điện và ngay lập tức rút những nguồn điện chưa cần sử dụng. Những thiết bị như máy tính, tivi, điện thoại sạc pin, ấm siêu tốc,... đều là những thiết bị dễ thu hút sét và có khả năng cao bị sét đánh, gây ra hư hỏng và nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến cháy nổ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cùng với đó, những thiết bị điện ở ngoài trời cũng cần được ngắt điện khi có mưa to, gió lớn.

3. Đặt các thiết bị điện ở vị trí khô thoáng, cao ráo

Vào mùa mưa bão, ở những khu vực thường xảy ra tình trạng ngập úng, người dùng nên đặt các thiết bị điện ở vị trí cao ráo, khô thoáng, tránh để các thiết bị này bị ngấm nước và hư hỏng.

4. Sử dụng thiết bị thu sét 

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sử dụng thiết bị thu sét là biện pháp hiệu quả, đang được nhiều gia đình áp dụng để đảm bảo an toàn cho các thiết bị điện gia dụng. Giải pháp này không chỉ giúp các thiết bị điện không bị sét đánh gây cháy nổ, hư hỏng mà còn bảo vệ an toàn cho gia đình.

5. Không để ổ cắm ở vị trí thấp

Ổ cắm điện ở vị trí thấp là một trong những mối nguy hiểm mùa mưa bão. Điều này đặc biệt nguy hiểm với các gia đình sống trong khu vực thường xảy ra ngập úng. Do đó, người dùng nên bịt kín các ổ điện ở vị trí thấp và kiểm tra kỹ lưỡng nguồn điện trước khi sử dụng lại. Đồng thời, người dùng cũng nên đặt đường dây điện ở những vị trí cao để tránh rò rỉ điện, gây nguy hiểm khi gặp nước.

6. Tiếp đất cho các thiết bị điện gia dụng

Vào mùa mưa bão và ngập lụt, những đồ điện gia dụng trong gia đình rất dễ bị rò điện. Một trong những dấu hiệu để nhận biết hiện tượng này là khi chạm tay vào thiết bị bị rò điện, người dùng sẽ có cảm giác tê tê tay.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đối với những thiết bị có nguy cơ rò điện và khó di chuyển lên những vị trí cao ráo như máy giặt, bình nước nóng lạnh, bếp, người dùng nên làm dây nối tiếp đất. Biện pháp này sẽ giúp điện bị rò rỉ truyền xuống đất, không gây nguy hiểm cho người dùng.

7. Sử dụng những thiết bị điện chất lượng

Ngoài việc kiểm tra, bảo trì các thiết bị điện trong mùa mưa bão, việc lựa chọn sử dụng những thiết bị điện chất lượng cũng rất quan trọng. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ rò điện và chập điện từ các thiết bị điện. Người dùng nên mua đồ điện gia dụng từ các hệ thống bán lẻ chính hãng, uy tín, có chế độ bảo hành tốt. Đồng thời, nếu thiết bị gia dụng trong gia đình đã quá cũ, gia chủ hãy thay bằng những thiết bị mới để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.