AI khiến sa thải hàng loạt trở thành chuẩn mực mới trong ngành công nghệ

Không chỉ với các công ty khởi nghiệp (startup) mà còn cả các ông lớn công nghệ (Big Tech) cũng tích cực cắt giảm nhân sự.

Làm việc trong ngành công nghệ không còn là lựa chọn việc làm đáng tin cậy nữa khi xu hướng sa thải nhân sự liên tục diễn ra. Theo Layoffs.fyi, kể từ đầu năm 2024, 209 công ty công nghệ đã sa thải 50.312 nhân viên. Nếu chúng ta lấy số liệu thống kê cho năm 2023, thì tổng cộng 1.191 công ty đã sa thải 269.180 nhân viên.

Xu hướng này không chỉ ảnh hưởng đến các công ty khởi nghiệp (startup) nhỏ mà còn ảnh hưởng đến các tập đoàn lớn như Alphabet, Amazon, Cisco, eBay, Meta Platforms, Microsoft, SAP và Unity Software. Một ví dụ khác là PayPal hồi đầu năm đã công bố ý định cắt giảm 2.500 nhân viên, gần bằng 9% tổng lực lượng lao động của công ty.

Theo Challenger, Grey & Christmas, quy mô của vấn đề trong lĩnh vực CNTT lớn đến mức những đợt cắt giảm hiện tại chỉ đứng thứ hai sau thời kỳ bong bóng dot-com, kết thúc vào năm 2001 với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán do sự gia tăng của các startup Internet không có lãi và dẫn đến các nhà đầu tư thua lỗ khổng lồ cũng như sự phá sản của một số lượng lớn công ty. Đồng thời, số liệu thống kê chỉ ra rằng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2024, số lượng người bị sa thải trong lĩnh vực CNTT đã giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái, khi có 63.216 người mất việc trong 2 tháng.

Đáng chú ý là dữ liệu của Challenger, Grey & Christmas không khớp chính xác với các tính toán của Layoffs.fyi. Công ty tính toán rằng từ tháng 1 đến tháng 2/2024, với 28.218 người đã bị sa thải trong lĩnh vực CNTT và 12.412 người bị sa thải trong tháng 2. Tuy nhiên, số liệu thống kê gây thất vọng cho các chuyên gia CNTT, nhiều người trong số họ đã quen với việc nhận được sự chú ý ngày càng tăng từ các nhà tuyển dụng. Một cuộc khảo sát của CNBC cho thấy nhiều chuyên gia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng khi tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực CNTT.

AI đang là một phần trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp sa thải nhân sự.

AI đang là một phần trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp sa thải nhân sự.

Một tin xấu khác đối với các chuyên gia CNTT là tốc độ tăng lương ở phân khúc này trên thực tế đã dừng lại. Theo Layoffs.fyi, tốc độ tăng lương nhanh chóng một thời trong lĩnh vực công nghệ phần lớn đã bị đình trệ trong 2 năm qua. Điều này không có nghĩa là các chuyên gia CNTT được trả lương ít. Dữ liệu từ Complete.io chỉ ra rằng một chuyên gia AI có thể kiếm được từ 109.500 USD đến 138.500 USD mỗi năm. Đồng thời, một người quản lý một nhóm nhân viên hoặc chịu trách nhiệm về quy trình kinh doanh kiếm được từ 178.500 USD đến 310.050 USD mỗi năm.

Năm ngoái, các công ty CNTT cho biết việc cắt giảm nhân sự là cần thiết để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và là do lạm phát cao, nhu cầu tiêu dùng thấp và thực tế là trong đại dịch Covid-19 đã có một chiến dịch tích cực tuyển dụng chuyên gia. Năm nay, lạm phát thấp hơn đáng kể và nhiều công ty CNTT có sẵn nguồn vốn nhưng vẫn tiếp tục sa thải nhân viên, trong khi nhiều công nghệ AI giúp nhu cầu tuyển dụng không còn cao. Theo các nhà phân tích, chính sách này được quyết định bởi mong muốn đạt được hiệu quả tài chính tốt hơn, do đó việc sa thải sẽ củng cố cổ phiếu của công ty.