Bức ảnh này do nhiếp ảnh gia Nick Ut của Associated Press (AP) thực hiện và đã giành Giải thưởng Pulitzer năm 1973 nhờ khả năng truyền tải sự tàn phá của Chiến tranh Việt Nam. Nhân vật chính trong bức ảnh, cô bé Phan Thị Kim Phúc, đã được điều trị bỏng và sau đó trở thành một nhà hoạt động phản chiến.
Gần đây, một bộ phim tài liệu mang tên “The Stringer” đã gây xôn xao khi tuyên bố phát hiện ra “nhiếp ảnh gia thực sự” của bức ảnh này. Bộ phim dự kiến sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim Sundance vào ngày 25/1/2025. Mặc dù Nick Ut được công nhận là người chụp bức ảnh, “The Stringer” khẳng định rằng một phóng viên khác mới là người thực sự đã ghi lại khoảnh khắc này, và rằng Ut đã được ghi nhận sai.
Để làm rõ vấn đề, AP đã tiến hành một cuộc điều tra kéo dài 6 tháng và công bố báo cáo dài 23 trang. Trong báo cáo, AP cho biết đã tổ chức cuộc họp với Gary Knight, giám đốc công ty sản xuất “The Stringer”. Knight cho rằng bức ảnh được chụp bởi một phóng viên khác, người đã để lại cuộn phim tại văn phòng AP ở Sài Gòn (được đổi tên thành TP.HCM kể từ tháng 7/1976), và rằng Ut đã bị ghi nhận sai do một sự nhầm lẫn từ cấp trên của mình, Horst Fahs.
Nick Ut và nhóm nhân viên AP ăn mừng với Giải thường Pulitzer.
Tuy nhiên, một phân tích về cuốn sách của Carl Robinson, biên tập viên tại AP vào thời điểm đó, không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào hỗ trợ cho tuyên bố của Knight. Các cuộc phỏng vấn với 7 nhân viên khác tại văn phòng Sài Gòn cũng cho thấy sự đồng thuận rằng Nick Ut chính là nhiếp ảnh gia thực sự. Dựa trên những phát hiện này, AP khẳng định rằng “bằng chứng lịch sử đã được thu thập cho thấy Ut là nhiếp ảnh gia thực sự”.
Bức ảnh thứ hai ghi lại khoảnh khắc nhóm nhân viên văn phòng Sài Gòn ăn mừng chiến thắng Giải thưởng Pulitzer cho “Nỗi kinh hoàng của chiến tranh”. Trong ảnh, Nick Ut đứng ở giữa đeo cà vạt, người đeo kính râm Carl Robinson. Vì vậy, sẽ rất thú vị để xem những gì sẽ được công chiếu bởi The Stringer.