Algeria 'cúp' Internet để... chống gian lận thi cử

Đây là câu chuyện đã và đang xảy ra ở Algeria. Bởi đối với quốc gia này, vấn nạn gian lận thi cử đã lên đến mức vô cùng nghiêm trọng, khiến chính quyền phải cho thực hiện lệnh "chẳng đặng đừng" này.
Theo tờ The Guardian đưa tin, vào hôm 20/6 vừa qua, chính quyền Algeria đã quyết định "cắt" (tắt) mạng Internet trên phạm vi toàn quốc để chống gian lận thi cử trong kỳ thi trung học phổ thông - cấp học phổ thông cuối cùng, tại quốc gia này.
 
Cụ thể, tất cả mạng điện thoại di động, mạng Internet cố định trong toàn quốc đã bị cắt trong vòng 2 giờ đồng hồ, vào đúng thời điểm diễn ra 2 bài kiểm tra cuối cấp.
Ngoài ra, Algeria đã lắp đạt các máy dò kim loại tại các điểm thi và các camera giám sát tại các điểm in đề nhằm đối phó với tình trạng gian lận thi cử. Ảnh: Getty Images.
Bên cạnh đó, các thiết bị có khả năng truy cập Internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng cũng bị cấm mang vào phòng thi tại hơn 2.000 điểm thi trên cả nước. 
 
Bộ trưởng Bộ giáo dục Algeria Nouria Benghabrit cho biết, ngoài lệnh "cắt" bỏ các mạng thông tin trong quá trình thi, các máy dò kim loại cũng đã được triển khai tại cổng vào các điểm thi để đảm bảo điều này. Thậm chí, để đảm bảo chắc chắn cho đề thi không bị lộ trước khi thi, nhiều máy phá sóng và các camera giám sát cũng đã được lắp tại các địa điểm in, sao đề thi. 
 
Theo kế hoạch, việc cắt mạng Internet sẽ tiếp tục được duy trì (vào các thời điển thi) cho tới ngày thứ Hai (tức ngày 25/6) tới, để ngăn chặn các hành vi tiêu cực, đảm bảo một kỳ thi trung thực và an toàn cho hơn 700.000 thí sinh.
 
Đây là một giải pháp rất mạnh tay của Algeria trong công tác phục vụ cho kỳ thi năm nay và được tiến hành đặc biệt chặt chẽ, bởi vào năm ngoái, chính phủ Algeria đã bắt đầu yêu cầu các nhà cung cấp mạng cắt đứt mọi kết nối nhưng vẫn không ngăn được tình trạng lộ đề thi và gian lận thi cử.
 
Được biết, Algeria không phải là quốc gia duy nhất phải sử dụng biện pháp mạnh để chống gian lận. Trước đó, Iraq và Ethiopia cũng đang dùng giải pháp chặn Internet trong mùa thi, bởi nhà chức trách không thể ngăn chặn sự lan tràn của đề thi trên mạng.