Apple "Hứng Gạch" Sau Đoạn Quảng Cáo iPad M4 Mới

Quảng cáo iPad M4 mới của Apple bị chỉ trích vì "huỷ hoại sự sáng tạo."

Apple thường được khen ngợi với lối tiếp thị sáng tạo và quảng cáo ấn tượng, từ quảng cáo "1984" nổi tiếng cho Macintosh cho đến chiến dịch "Get a Mac" với sự tham gia của Justin Long và John Hodgman. Tuy nhiên, quảng cáo mới nhất cho iPad Pro có thể lại được nhớ đến với những lý do không mấy tích cực.

Apple Hứng Gạch Sau Đoạn Quảng Cáo iPad M4 Mới

Quảng cáo mới được trình chiếu trong sự kiện "Let Loose" của Apple, nơi chiếc iPad Pro mới được giới thiệu. Video quảng cá mới có giá trị sản xuất cao và mang phong cách đặc trưng của Apple, nhưng cách mà đoạn video mô tả mẫu iPad mới đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ công chúng, kể cả những người nổi tiếng.

Apple Hứng Gạch Sau Đoạn Quảng Cáo iPad M4 Mới 2

Trong quảng cáo, một chiếc máy ép khổng lồ nghiền nát nhiều đồ vật như nhạc cụ, tác phẩm điêu khắc cổ điển, sách, vật liệu mỹ thuật, trò chơi, và máy ảnh. Khi chiếc máy ép rút lên, chỉ còn lại một chiếc iPad Pro. Thông điệp của Apple là iPad Pro có thể thay thế tất cả những thứ này: đọc sách, làm nhạc, chơi game, xem TV, và vẽ vời. CEO Tim Cook đã nhấn mạnh: "Hãy tưởng tượng tất cả những gì nó có thể tạo ra."

Mặc dù Apple từng sử dụng loại thông điệp này trong quá khứ, nhưng lần này lại xuất hiện vào lúc mọi người lo ngại rằng công nghệ đang hủy hoại sự sáng tạo và đe dọa đến sinh kế của con người.

Hugh Grant và Justine Bateman là hai trong số những người nổi tiếng đã công khai phản đối quảng cáo này, với Grant video mang thông điệp "sự hủy hoại trải nghiệm của con người" và Bateman thắc mắc về mục đích của sản phẩm.

Nhiều nhạc sĩ, nhà văn, và nghệ sĩ khác cũng đã bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng của AI đến công việc của họ. James Kochalka, họa sĩ truyện tranh và nhạc sĩ, đã chỉ trích quảng cáo vì không phù hợp và xúc phạm đến nghệ sĩ.

Apple Hứng Gạch Sau Đoạn Quảng Cáo iPad M4 Mới 3

Quảng cáo này cũng đã gây ra phản ứng tiêu cực đặc biệt từ người dân Nhật Bản, một nơi luôn tôn kính các loại nhạc cụ như một phần của văn hóa. Một số người Nhật cho rằng quảng cáo thể hiện thái độ kiêu ngạo và thiếu tôn trọng.

Sự phản đối này trái ngược hoàn toàn với quảng cáo "1984" của Apple. Công ty đã thể hiện mình như một lực lượng đổi mới chống lại sự độc quyền của IBM. Paul Graham, người sáng lập Y Combinator, thậm chí còn nói rằng Steve Jobs, đồng sáng lập quá cố của Apple, sẽ không bao giờ chấp thuận quảng cáo này và nó sẽ khiến ông cảm thấy đau lòng.