Apple sắp cho xóa các ứng dụng mặc định của iOS

Apple "mở cửa" cho người dùng EU xóa App Store, Messages và nhiều ứng dụng mặc định khác.

Apple vừa công bố những thay đổi lớn đối với người dùng iPhone và iPad tại Liên minh Châu Âu (EU), cho phép họ xóa bỏ nhiều ứng dụng mặc định quan trọng như App Store, Messages, Photos, Camera và Safari.

Đây là động thái mới nhất của Apple nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU, sau khi đã mở cửa cho việc tải ứng dụng từ bên ngoài và chợ ứng dụng của bên thứ ba hồi đầu năm nay.

Ngoài ra, iOS 18 và iPadOS 18 sẽ có thêm mục "Default Apps" trong ứng dụng Settings, cho phép người dùng lựa chọn các ứng dụng mặc định cho nhiều tác vụ như gọi điện, nhắn tin, dịch thuật, điều hướng, quản lý mật khẩu và lọc thư rác cuộc gọi.

Ủy ban Châu Âu đã xác định iPadOS cũng có vai trò kiểm soát tương tự như iOS, do đó Apple sẽ áp dụng các thay đổi tương tự cho iPad, mang lại cho người dùng iPad nhiều quyền tự do hơn trong việc tùy chỉnh thiết bị của mình.

Apple cũng có thể sẽ phải ngừng thu phí công nghệ cốt lõi (Core Technology Fee) từ các nhà phát triển nếu họ chọn phân phối ứng dụng bên ngoài App Store. Đây là một thay đổi lớn khác có thể ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của App Store tại EU.

Những thay đổi này cho thấy Apple đang nỗ lực thích ứng với các quy định mới tại EU, nhằm mang lại cho người dùng nhiều quyền lựa chọn và kiểm soát hơn đối với thiết bị của họ.