Apple sẽ làm thế nào để xoá "tai thỏ" trên iPhone 14 Pro?

“Nhà Táo” có nhiều cách để tạo ra chiếc iPhone không còn “tai thỏ”, không còn viền màn hình.

iPhone 13 đã được bán ra được 3 tháng và sự chú ý của công chúng giờ đang đổ dồn về dòng iPhone 14 năm sau. Một trong những tin đồn hút fan nhất là iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ có màn hình mới, không còn “tai thỏ”, thay vào đó là thiết kế camera selfie “đục lỗ”.

So với các thiết kế camera selfie hiện tại, “tai thỏ” là phong cách cồng kềnh nhất. Nếu xem video toàn màn hình hoặc chơi game, trải nghiệm có phần kém liền mạch hơn. Mặt khác, “tai thỏ” đã trở thành một phần không thể thiếu của iPhone.

Apple sẽ làm thế nào để xoá "tai thỏ" trên iPhone 14 Pro? - 1
Apple sẽ làm thế nào để xoá "tai thỏ" trên iPhone 14 Pro? - 2

Pixel 6 Pro và iPhone 13 Pro.

Nếu “tai thỏ” không còn xuất hiện trên các mẫu iPhone tương lai, giới công nghệ đang rất tò mò về việc Apple sẽ thay thế chức năng mà “tai thỏ” cung cấp như thế nào. Phần tai thỏ đã xuất hiện lần đầu trên iPhone X vào năm 2017 và là nơi chứa hệ thống camera TrueDepth của Face ID. Face ID đủ an toàn để thay thế chức năng của Touch ID và bổ sung các tính năng độc đáo như Animoji, Memoji, ảnh selfie ở chế độ Chân dung và hỗ trợ AR cho các ứng dụng và các trang web.

Phần tai thỏ của iPhone chứa một số thành phần quan trọng:

● Camera trước

● Máy ảnh hồng ngoại

● Hệ thống đèn flood illuminator

● Máy chiếu chấm

● Một cảm biến tiệm cận

● Một cảm biến ánh sáng xung quanh

● Một micrô

● Một Loa

Với “gia đình” iPhone 13, loa và micrô đã được chuyển từ phần “tai thỏ” xuống cạnh trên của màn hình, giúp thu nhỏ kích thước xuống 20%.

Apple sẽ làm thế nào để xoá "tai thỏ" trên iPhone 14 Pro? - 3

iPhone 13 Series.

Dưới đây là một vài ý tưởng về cách Apple loại bỏ "tai thỏ" trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max.

Đặt Face ID dưới màn hình

Vào năm 2021, một số điện thoại đã có camera dưới màn hình, đáng chú ý nhất là Samsung Galaxy Z Fold 3. Các camera này được đặt phía sau màn hình có ít yếu tố hơn và hệ thống dây điện trong suốt, đủ để chụp ảnh hoặc quay video. Tuy nhiên, ngay cả khi áp dụng các cải tiến về AI, chất lượng ảnh và video từ camera dưới màn hình trên Galaxy Fold 3 vẫn chưa đẹp.

Apple sẽ làm thế nào để xoá "tai thỏ" trên iPhone 14 Pro? - 4

OnePlus 9 Pro.

Các tin đồn cho thấy camera selfie trên iPhone sẽ có phần cắt riêng, sử dụng camera hồng ngoại. Do đó, thay vì đặt camera dưới màn hình như Samsung, “Nhà Táo” có thể đặt camera hồng ngoại TrueDepth dưới màn hình. Nói cách khác, công ty sẽ sử dụng công nghệ dưới màn hình để ẩn camera hồng ngoại, máy chiếu chấm và đèn chiếu sáng. Điều này sẽ đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật và lắp ráp tiên tiến.

Sử dụng camera trước cho Face ID như Qualcomm

Vào đầu tháng 12, Qualcomm đã thông báo bộ vi xử lý Snapdragon 8 Gen 1 mới sẽ hỗ trợ camera trước luôn bật. Bỏ qua những rủi ro về quyền riêng tư tiềm ẩn, đây sẽ là một cách để mở khóa điện thoại bất cứ khi nào. Chúng cũng sẽ hoạt động ngược và tự động khóa điện thoại khi không nhận diện được khuôn mặt chủ nhân.

Hiện vẫn chưa rõ liệu camera luôn bật của Qualcomm có đủ an toàn cho các giao dịch tài chính hay không. Đồng thời, với Apple - sở hữu những tiến bộ mà hãng đã đạt được trong bộ vi xử lý của mình có thể sử dụng phương pháp đó cùng với camera selfie để mở khóa iPhone và thanh toán an toàn hay không. Nếu không, hãng chắc chắn sẽ phải tìm cách cho một hình thức bảo mật sinh trắc học khác.

Đặt Touch ID dưới màn hình

Có một khả năng khác. Apple có thể mang lại Touch ID. “Táo Cắn Dở” có thể đặt Touch ID dưới màn hình, khiến Face ID trở nên không cần thiết và do đó sẽ không cần phải có “tai thỏ”.

Apple sẽ làm thế nào để xoá "tai thỏ" trên iPhone 14 Pro? - 5

Tích hợp máy quét vân tay dưới màn hình cũng là 1 giải pháp.

Trong nhiều năm, điện thoại Android đã có máy quét dấu vân tay dưới màn hình. Hầu hết là cảm biến quang học. Một số điện thoại như Galaxy S21 Ultra có máy quét dấu vân tay siêu âm dưới màn hình hoạt động khá tốt. Nhưng ngay cả khi ở mức tốt nhất, chúng vẫn gây khó chịu khi sử dụng và ít tin cậy hơn so với Face ID trên iPhone.

Sử dụng nút Touch ID giống như iPad Air

Vào năm 2020, Apple đã tích hợp Touch ID vào nút nguồn trên chiếc máy tính bảng iPad Air, không cần camera TrueDepth và Face ID như iPad Pro. Trước đó, một số điện thoại Android như Sony Xperia 1 III cũng có máy quét dấu vân tay được tích hợp trong các nút nguồn. Vì vậy, không khó để tưởng tượng Apple sẽ làm điều gì đó tương tự.

Apple sẽ làm thế nào để xoá "tai thỏ" trên iPhone 14 Pro? - 6

Ảnh concept iPhone 14 Pro.

Thực tế, sự tiện lợi và đáng tin cậy mà Face ID mang lại là khó có thể tái tạo. Hiện tại, để Face ID hoạt động tốt nhất, cần phải có một camera hồng ngoại, nghĩa là cần phải có “tai thỏ”. Và thật khó để tưởng tượng công ty có trụ sở tại Cupertino có thể loại bỏ phần “tai thỏ” cho đến khi hãng có cách thay thế chúng bằng một thứ gì đó an toàn và đáng tin cậy hơn.