Apple sẽ mất "ngôi vương" công ty giá trị nhất thế giới trong "cuộc chiến" này

Trong “cuộc chiến” Trí tuệ nhân tạo, Apple có thể mất danh hiệu công ty giá trị nhất thế giới vào tay Google, Microsoft hay Amazon.

Apple đã trở thành công ty trị giá 3.000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới vào đầu năm nay nhờ 2,2 tỷ chiếc iPhone được bán ra kể từ năm 2007. iPhone 15 là dòng iPhone mới nhất của hãng, được giới thiệu tại trụ sở Apple Park ở Cupertino, California, Mỹ.

Tuy nhiên, công ty đã chứng kiến 200 tỷ USD bị “xóa sổ” vào tuần trước do những lệnh cấm sử dụng iPhone từ Chính phủ Trung Quốc và phải đối mặt với những khó khăn do không phát triển được phiên bản nội bộ của công nghệ hỗ trợ cuộc cách mạng AI – Trí tuệ nhân tạo.

Nhà phân tích Laura Martin của Needham cho biết:

“Việc tìm ra kẻ thua cuộc hiện tại còn quá sớm. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng những người chiến thắng rõ ràng là những thương hiệu sở hữu Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLM - Large Language Models).”

Microsoft, Amazon và công ty mẹ của Google là Alphabet đã chi hàng tỷ USD cho LLM để tìm kiếm và cung cấp hàng triệu trang trên Internet thông qua thuật toán ngôn ngữ để tạo ra câu trả lời cho các câu hỏi do người dùng đặt ra.

Apple hiện đã tăng chi tiêu cho phát triển AI lên hàng triệu USD mỗi ngày dưới sự dẫn dắt của đội ngũ 16 người do các cựu kỹ sư Google lãnh đạo.

Theo The Information, nguyên mẫu công nghệ của “Nhà Táo” được gọi là Ajax GPT, mạnh hơn GPT3.5 của OpenAI.

Bên cạnh đó, Needham cảnh báo, các công ty không có LLM riêng sẽ phải đối mặt với việc bị loại khỏi thị trường khi việc sử dụng AI tăng lên gấp bội.

Apple sẽ mất "ngôi vương" công ty giá trị nhất thế giới trong "cuộc chiến" này - 2

CEO Apple - Tim Cook.

Theo Martin: “Generative AI sẽ xác định lại cơ sở cạnh tranh cho các công ty truyền thông và internet”.

Victoria Scholar, người đứng đầu một nền tảng đầu tư tại Anh cho biết: “Bắc Kinh đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào công nghệ Mỹ, lệnh cấm iPhone phía trên đóng vai trò là một trở ngại đáng kể đối với Apple vì Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn nhất và chiếm khoảng 20% doanh thu của hãng”.

Công ty Huawei cũng khiến Apple và Chính phủ Mỹ lo ngại khi ra mắt Huawei Mate X5 và Huawei Mate 60 Pro+ chứa những con chip tiên tiến.

Bộ Thương mại Mỹ đang nỗ lực thu thập thêm thông tin “về đặc tính và thành phần” của chip Huawei, các chip này có thể vi phạm các hạn chế thương mại.

Microsoft, công ty đã phát triển Gorilla LLM đã trải qua những năm cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000 với tư cách là công ty có giá trị nhất thế giới. “Ông trùm” này nhanh chóng chiếm lại vị trí dẫn đầu vào năm 2021.

Apple sẽ mất "ngôi vương" công ty giá trị nhất thế giới trong "cuộc chiến" này - 3

Apple đã cán mốc 2 tỷ thiết bị hoạt động.

Alphabet đã quảng bá Bard LLM trên công cụ tìm kiếm Google của mình, Amazon cũng đã phát triển Alexa.

Mặt khác, Needham cho biết, “cuộc chiến” giành vị trí dẫn đầu sẽ diễn ra trong 10 năm tới và nhiều nhà phân tích khẳng định, Apple sẽ vẫn là một “gã khổng lồ” công nghệ với hai tỷ người tiêu dùng.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: “Apple là trái tim và lá phổi của Cupertino, là thương hiệu tiêu dùng tốt nhất trên thế giới”.