Bán iPhone 12 nhưng ruột là iPhone cũ

Những chiếc iPhone X, iPhone 11 được thay vỏ để trở thành iPhone 12 hay iPhone 12 Pro Max liệu có an toàn?

Các mẫu iPhone 12 có phần ruột của iPhone đời cũ đang bán trên một số kênh thương mại điện tử và cửa hàng điện thoại. Những chiếc máy này rẻ hơn iPhone 12 và có ngoại hình mới, kiểu dáng hợp thời, khiến một số khách hàng chọn mua.

Bán iPhone 12 nhưng ruột là iPhone cũ - Ảnh 1.

iPhone Xs Max làm lại vỏ để thành iPhone 12 Pro Max được rao trên một trang bán hàng

Trên một trang thương mại điện tử, chiếc iPhone 12 Pro Max có phần thân của iPhone Xs Max được rao giá 13,9 triệu đồng. Chiếc máy được quảng cáo giống iPhone 12 Pro Max đến 99,9%, có luôn tính năng FaceID.

Một chiếc iPhone 12 Pro Max hàng đã qua sử dụng ở thời điểm hiện tại có giá trên dưới 25 triệu đồng. Do đó, việc cầm trên tay một chiếc máy giống đến 99% nhưng giá rẻ hơn gần một nửa sẽ khiến nhiều người chọn mua. Tất nhiên chiếc máy có vỏ ngoài của iPhone 12 Pro Max, nhưng sở hữu tính năng của chiếc máy gốc.

Không chỉ bán nguyên chiếc iPhone 12 lên đời từ iPhone cũ, nhiều cửa hàng sửa chữa còn cung cấp dịch vụ thay vỏ cho người dùng iPhone có nhu cầu “lên” iPhone thế hệ mới nhất. Rất nhiều iPhone ra đời vài năm trước đều có thể khoác lên vẻ ngoài của dòng iPhone 12, với giá từ 600 ngàn đến dưới 3 triệu đồng.

Chẳng hạn, iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone Xr, iPhone Xs, iPhone 11 có thể được gắn vỏ mới để trở thành iPhone 12.

iPhone X, iPhone Xs, iPhone 11 Pro có thể nâng cấp lên iPhone 12 Pro. Còn iPhone Xs Max, iPhone 11 Pro Max qua tay thợ có thể thành iPhone 12 Pro Max.

Giá và công thay vỏ phụ thuộc vào đời máy. Ví dụ, một cửa hàng ở TP.HCM báo giá lên đời iPhone 12 giá từ 600 đến dưới 1,5 triệu đồng, lên iPhone 12 Pro có giá trên 2 triệu đồng, riêng vỏ và công iPhone 12 Pro Max giá gần 3 triệu đồng.

Trả lời ICTnews, đại diện chuỗi sửa chữa Điện thoại Vui cho biết, vỏ độ lên iPhone 12 Pro hay 12 Pro Max sử dụng vẫn bình thường. Nếu được thay thế ở trung tâm uy tín thì gần như không có rủi ro cháy nổ và không mất tính năng nào có trên máy.

“Tuy nhiên, đối với những máy iPhone chưa qua sửa chữa hay tháo lắp, khi máy đã tháo ra rồi sẽ mất đi khả năng chống nước”, phía Điện thoại Vui cho hay.

Ông Huỳnh Phú Hải, Giám đốc trung tâm sửa chữa 24H, khuyến cáo một số nguy cơ có thể xảy ra nếu thay vỏ không đúng cách. Chẳng hạn, dây nút nguồn mỏng và nằm sát phía dưới, nếu không cẩn thận sẽ dễ rách. Ngoài ra, có thể xảy ra lỗi Wi-Fi yếu, sóng yếu, không có FaceID, camera không lấy nét, sạc không dây không hoạt động.

Với những rủi ro kể trên, phía Điện thoại Vui cho biết, kỹ thuật viên phải có tay nghề cao, nhằm dời tất cả linh kiện bên trong iPhone gốc sang vỏ mới một cách gọn gàng và tránh làm hỏng dây cáp, FaceID, pin...

Bên cạnh đó, khi thay vỏ sẽ phải mở máy, việc can thiệp như vậy sẽ không được bảo hành chính hãng nếu còn thời hạn. Nên người dùng chỉ nên thay vỏ mới cho điện thoại sau khi hết thời gian bảo hành.

Khi mua điện thoại iPhone đã độ lại vỏ, hay mang máy đi làm vỏ mới, người dùng nên chọn các cửa hàng uy tín, yêu cầu chế độ bảo hành cho máy. Thông thường, thời gian bảo hành khoảng 3-12 tháng.