Bí ẩn đằng sau những hình ảnh cực "đỉnh" của camera iPhone 15 Pro Max

Liệu với thiết lập camera mới, iPhone 15 Pro Max có đủ mạnh để "đánh bại" smartphone Android?

Cuối cùng, dòng iPhone 15 đã ra mắt chính thức. Bỏ qua cổng USB-C, hệ thống camera đã được nâng cấp trên iPhone 15 Pro và (chủ yếu) là iPhone 15 Pro Max.

Thực tế, hệ thống camera mạnh hơn bên trong bộ đôi iPhone Pro của Apple là lý do lớn nhất khiến người dùng chọn chúng thay vì các mẫu iPhone tiêu chuẩn. Đặc biệt, năm nay, "Nhà Táo" còn phân biệt rõ hơn giữa các mẫu iPhone Pro.

Tại sao Apple nói cặp iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có tới 7 camera?

Mặc dù chỉ có ba camera thực tế ở mặt sau nhưng "Táo Khuyết" lại khẳng định cặp iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có tới bảy ống kính camera có thể sử dụng.

Bí ẩn đằng sau những hình ảnh cực "đỉnh" của camera iPhone 15 Pro Max - 2

Ảnh chụp cận cảnh của iPhone 15 Pro Max.

Câu trả lời là Apple đã sử dụng chúng theo những cách khác nhau để tạo ra sự khác biệt lớn hơn trong thế giới thực.

Phạm vi zoom quang của iPhone 15 Pro (theo Apple):

- Chế độ cận cảnh - macro

- Zoom 0,5x (13mm)

- Zoom 1x (24mm)1,2x (28mm)

- Zoom 1,5x (35mm)

- Zoom 2x (48mm)

- Zoom 3x (77mm)

- Zoom kỹ thuật số tối đa 15x

Phạm vi zoom quang của iPhone 15 Pro Max (theo Apple):

- Chế độ chụp cận - macro

- Zoom 0,5x (13mm)

- Zoom 1x (24mm)

- Zoom 1,2x (28mm)

- Zoom 1,5x (35mm)

- Zoom 2x (48mm)

- Zoom quang 5x (120mm)

- Zoom kỹ thuật số tối đa 25x

Dễ thấy, từ thông số kỹ thuật, việc Apple khẳng định iPhone 15 Pro/ iPhone 15 Pro Max “có 7 ống kính chuyên nghiệp” là hoàn toàn đúng. Đây là một chiêu tiếp thị tuyệt vời khác của CEO Apple - Tim Cook và công ty.

Bí ẩn đằng sau những hình ảnh cực "đỉnh" của camera iPhone 15 Pro Max - 3

Ảnh chụp góc siêu rộng trên iPhone 15 Pro Max.

Tất nhiên, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max vẫn chỉ có ba camera vật lý để hoạt động. Điều đáng nói là, khả năng zoom quang học 2x của camera tele trên iPhone của Apple tốt nhất trên thị trường. Quan trọng hơn, tính năng zoom 2x không mất dữ liệu cũng hoạt động trong video, hiếm khi có trên các smartphone Android.

Mọi thứ trở nên thú vị hơn với tiêu cự 28 và 35mm mới trên camera chính của iPhone 15 Pro. Camera này cho ảnh chụp 24MP rất chất lượng.

Trong khi đó, các tùy chọn zoom 1,2x và 1,5x mới chỉ là hai tiêu cự bổ sung trên cặp iPhone Pro.

Tóm lại, "Táo Cắn Dở" không nói dối về “bảy ống kính”. Tuy nhiên, “bảy ống kính” đó hữu ích đến mức nào lại là một câu chuyện khác.

Camera zoom 5x trên iPhone 15 Pro Max có gì đặc biệt ở bên trong?

Khi nói về tiêu cự trong hệ thống camera của iPhone 15 Pro mới, sự khác biệt lớn nhất về camera giữa iPhone 15 Pro Max và mẫu iPhone 15 Pro nhỏ hơn là camera zoom 5x mới của Apple.

Công ty có trụ sở tại Cupertino cuối cùng đã tham gia "cuộc đua" với giải pháp camera zoom mới. Và theo phong cách của mình, công ty phải làm mọi thứ hơi khác một chút…

Bí ẩn đằng sau những hình ảnh cực "đỉnh" của camera iPhone 15 Pro Max - 4

Ảnh zoom quang 5x trên iPhone 15 Pro Max.

Theo đó, camera zoom quang 5x của iPhone 15 Pro Max không sử dụng thiết kế zoom tiềm vọng truyền thống giống như Huawei P30 Pro, Galaxy S23 Ultra hoặc Pixel 7 Pro.

"Ông trùm" này đã phát triển một chiếc gương "4 lăng kính" - Tetraprism mirror" độc đáo, nhỏ gọn hơn nhiều, cho phép máy ảnh sử dụng cảm biến hình ảnh lớn hơn đáng kể (lớn hơn 25% so với zoom 3x của iPhone 15 Pro) và thu được nhiều ánh sáng hơn.

Ảnh zoom trên iPhone 14 Pro.

- Camera zoom 5x của iPhone 15 Pro Max là camera zoom 5x sáng nhất trên mọi điện thoại (khẩu độ f/2.8), dù không quá xa (ống kính tiềm vọng 5x của Xiaomi 13 Ultra có khẩu độ f/3.0)

- Vì ống kính zoom rất dễ rung nên Apple hứa hẹn ống kính zoom 5x của iPhone 15 Pro Max có “độ ổn định tiên tiến nhất”. Trong đó, chống rung quang học - OIS dịch chuyển cảm biến 3D và mô-đun lấy nét tự động sẽ di chuyển theo cả ba hướng, mang lại gấp đôi số lượng ảnh vi mô so với trước đây

- Camera 12MP sẽ đem lại những bức ảnh zoom không bị mất dữ liệu gấp 10 lần như với camera zoom 48MP 5x của Pixel 7 Pro

Ống kính zoom 5x đã đủ dùng hay chưa?

Tuy rằng Apple đã làm việc rất chăm chỉ để làm cho iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max linh hoạt hơn nhiều về camera nhưng sự thật là hệ thống camera trên iPhone 15 Pro nhỏ hơn gần như không thay đổi so với năm ngoái. Chúng vẫn có camera siêu rộng 12MP, camera rộng 48MP và một camera tele 12MP giống như trên iPhone 14 Pro. Và điều đó… thật đáng thất vọng.

Bí ẩn đằng sau những hình ảnh cực "đỉnh" của camera iPhone 15 Pro Max - 7

Kết cấu ống kính zoom 5x trên iPhone 15 Pro Max.

Mặt khác, camera zoom 5x trên iPhone 15 Pro Max vẫn “chỉ” là camera zoom 5x (Huawei đã làm được điều đó vào năm 2019).

Vì vậy, các điện thoại cao cấp của Android như Pixel 7 Pro, Pixel 8 Pro và Xiaomi 13 Ultra vẫn có lợi thế hơn iPhone khi nói đến tiêu cự trong năm nay. Chưa kể, Galaxy S23 Ultra sẽ vẫn là "vua zoom" xa nhờ khả năng chụp ảnh và quay video zoom 10-20x ấn tượng.

Tất nhiên, việc Apple sử dụng ống kính zoom 5x tiên tiến vẫn tốt hơn ống kính zoom 10x kém cỏi hoặc hệ thống zoom biến đổi 3-5x của Sony.

Bí ẩn đằng sau những hình ảnh cực "đỉnh" của camera iPhone 15 Pro Max - 8

Ảnh chụp bởi iPhone 15 Pro Max.

Thực tế, hầu hết mọi người chỉ sử dụng camera chính trên điện thoại và khi phóng to, rất ít người cần độ zoom 10-20 lần. Nói cách khác, zoom quang 5x là một ống kính quang học rất thiết thực, đủ để giúp người dùng có được một số hình ảnh và video zoom 10x khá tốt, ngay cả khi chúng không phải là zoom “quang học” 100%.