Bộ TT&TT đang phối hợp với các nhà mạng thí điểm công cụ xử lý cuộc gọi rác

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cuộc gọi rác mới xuất hiện 1-2 năm gần đây, Bộ đã phối hợp với các nhà mạng để thí điểm công cụ ngăn chặn trong năm 2019 và dự kiến năm 2020 có thể sẽ áp dụng đại trà.

Bộ TT&TT đang phối hợp với các nhà mạng thí điểm công cụ xử lý cuộc gọi rác - 1

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cuộc gọi rác mới xuất hiện 1-2 năm gần đây, Bộ đã phối hợp với các nhà mạng để thí điểm công cụ ngăn chặn trong năm 2019 và dự kiến năm 2020 có thể sẽ áp dụng đại trà. Ảnh: Vietnamnet

Thông tin trên được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra tại phiên chất vấn trước Quốc hội sáng ngày 8/11.

Trước câu hỏi chất vấn về cuộc gọi rác, Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định, hiện tượng này mới xuất hiện cách đây 1-2 năm. Hiện mỗi tháng các nhà mạng ghi nhận khoảng 10.000 số máy thực hiện các cuộc gọi rác. Các cuộc gọi ảnh hưởng đến hàng triệu người dùng. Cách đây hơn 1 tháng, Bộ TT&TT đã làm việc với các nhà mạng và tìm ra biện pháp xử lý, thí điểm công cụ kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác trong năm 2019 giống như công cụ ngăn chặn tin nhắn rác, trước khi có thể áp dụng đại trà năm 2020. “Tuy nhiên, 80% các cuộc gọi này xuất phát từ SIM rác, vì thế gốc vẫn là xử lý SIM rác”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đối với câu hỏi chất vấn về tin nhắn quảng cáo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn đề kéo dài và gốc là do tình trạng SIM rác. Trước đây, Bộ TT&TT đã xử lý ở hàng trăm nghìn điểm, đại lý bán SIM. Nhưng thời gian gần đây dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ TT&TT đã đổi cách quản lý tập trung vào các nhà mạng, cụ thể là Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT công ty viễn thông phải chịu trách nhiệm. “Tuy nhiên, hiện các quy định pháp luật chỉ phạt đến vài chục triệu đồng mà nhà mạng doanh thu hàng trăm nghìn tỷ nên Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TT&TT ra quy định nếu còn SIM rác sẽ không cấp phép các dịch vụ mới như Mobile Money giá trị hàng tỷ đồng", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Với cách tiếp cận này, các nhà mạng rất tích cực trong việc xử lý SIM rác, trong tháng 10 vừa qua, 24 triệu SIM kích hoạt trước đã được chặn thông qua các biện pháp kỹ thuật giảm xuống còn 6 triệu SIM, bước đầu giảm hơn 75%. Ngoài ra, các nhà mạng cũng dùng công nghệ để chặn lọc theo từ khoá nên mỗi tháng đã chặn được 10-15 triệu tin nhắn rác, số lượng tin nhắn quảng cáo đã giảm. Hiện các nhà mạng mới tập trung lọc các tin nhắn quảng cáo liên quan lĩnh vực bất động sản và bán SIM số đẹp, các tin nhắn quảng cáo lĩnh vực khác Bộ sẽ chỉ đạo xử lý trong thời gian tới.