Bốn Bang Mới Tham Gia Kiện Apple Vì Vi Phạm Chống Độc Quyền

Apple đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý mới khi có thêm bốn bang của Mỹ tham gia vào vụ kiện chống độc quyền nhắm vào tập đoàn này.

Apple đối mặt với thêm áp lực pháp lý khi bốn tiểu bang Mỹ gia nhập vụ kiện chống độc quyền của chính phủ liên bang đối với công ty, cáo buộc các hành vi độc quyền trên thị trường điện thoại thông minh. Theo thông cáo từ cơ quan này, Indiana, Massachusetts, Nevada và Washington đã chính thức gia nhập vụ kiện dân sự của Bộ Tư pháp chống lại Apple trong tuần này.

Đơn khiếu nại ban đầu được nộp vào tháng 3 bởi 15 tiểu bang và Quận Columbia. Vụ kiện tố rằng nhà sản xuất iPhone đã lợi dụng sự thống trị của mình để thu được lợi nhuận cao hơn từ người tiêu dùng, nhà phát triển, người sáng tạo nội dung và doanh nghiệp trong hệ sinh thái của mình. Cụ thể, họ cáo buộc iPhone được bán với giá lên tới 1.599 USD và tỷ suất lợi nhuận của Apple thấp hơn so với các đối thủ. Mục tiêu là phá vỡ sự kìm kẹp của Apple và "khôi phục sự cạnh tranh", mà hãng cho rằng sẽ hạ giá và thúc đẩy sự đổi mới.

Bốn Bang Mới Tham Gia Kiện Apple Vì Vi Phạm Chống Độc Quyền

Bộ cũng trích dẫn năm ví dụ trong đó Apple áp đặt các hợp đồng hạn chế và chặn quyền truy cập quan trọng theo cách ngăn chặn cạnh tranh và đổi mới một cách bất hợp pháp. Các lĩnh vực ví dụ này bao gồm siêu ứng dụng, trò chơi trực tuyến dựa trên đám mây, ứng dụng nhắn tin, smart watch và ví kỹ thuật số. Các công tố viên cho biết những chiến thuật độc quyền này cho phép Apple tính giá cắt cổ cho iPhone trong khi lừa gạt các đối tác bằng những khoản phí ẩn.

Ngay cả một email từ Steve Jobs cũng xuất hiện trong vụ kiện, nói rằng ông nhằm mục đích "ép buộc" các nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của Apple để khóa họ và người dùng vào hệ sinh thái của mình. Về phần mình, Apple đã mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc độc quyền, cho rằng họ "phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ có uy tín". Công ty cũng tuyên bố rằng DOJ dựa trên một "lý thuyết mới về trách nhiệm chống độc quyền mà chưa có tòa án nào công nhận".

Bốn Bang Mới Tham Gia Kiện Apple Vì Vi Phạm Chống Độc Quyền

Cuộc chiến chống độc quyền này thể hiện sự leo thang mạnh mẽ của các xung đột trong ngành công nghiệp công nghệ với các cơ quan quản lý và đối thủ cạnh tranh về hành vi bị cáo buộc phản cạnh tranh. Trong khi Apple đã phải đối mặt với các cuộc điều tra và đơn đặt hàng ở những nơi như Châu Âu về các vấn đề như chính sách của App Store, thì vụ kiện này của Mỹ lại đánh vào cốt lõi mô hình kinh doanh của hãng.

Apple không phải là công ty duy nhất phải đối mặt với các vụ kiện chống độc quyền; các nhà chức trách Mỹ đã tăng áp lực lên Big Tech sau khi cho phép họ tự quản lý hơn một thập kỷ. Google và Amazon cũng đang phải đối mặt với sự giám sát ngày càng tăng.

Lần cuối cùng Washington thực hiện hành động quyết liệt này là vào đầu những năm 90 với vụ kiện giữa Mỹ và Microsoft Corp, được giải quyết vào đầu những năm 2000.

Trong khi đó, Apple nhận thấy mình đang rơi vào tầm ngắm một phần do những lo ngại từ lâu về cách tiếp cận "khu vườn có tường bao quanh" trong việc kiểm soát chặt chẽ các thiết bị và nền tảng của mình.