Các ông lớn công nghệ đồng lòng đảm bảo an toàn cho Trí tuệ Nhân tạo

Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã tập hợp lại để đưa ra những cam kết chính thức nhằm thúc đẩy phát triển Trí tuệ Nhân tạo (AI) một cách an toàn. 

Tại một cuộc họp toàn cầu ảo do lãnh đạo Hàn Quốc và Anh tổ chức, đại diện từ OpenAI, Microsoft, Google và các công ty khác đã cam kết minh bạch và giám sát trong công việc của họ.

16 công ty tham gia cuộc họp đều nhìn nhận cả tiềm năng to lớn của AI và những rủi ro nếu nó bị sử dụng sai mục đích hoặc gây hại cho con người. Các bước thực tiễn được thống nhất bao gồm công bố các khuôn khổ an toàn, tránh các mô hình có rủi ro không thể kiểm soát và phối hợp với các nhà quản lý quốc tế. Mục tiêu là đảm bảo các hệ thống AI hoạt động có đạo đức và tránh bất kỳ tác hại ngoài ý muốn nào khi công nghệ phát triển.

Cùng tham gia với các ông lớn công nghệ phương Tây là các công ty từ Trung Quốc và Trung Đông, chẳng hạn như Tencent, Meituan, Xiaomi và Samsung. Các nhà nghiên cứu và kỹ sư sẽ đánh giá các hệ thống để tìm ra định kiến hoặc các vấn đề khác có thể gây bất lợi cho các nhóm. Tất cả đều có ý định theo dõi chặt chẽ các mô hình AI của họ và có được nhiều góc nhìn về rủi ro trước khi triển khai.

Mặt khác, các nhà lãnh đạo chính trị từ Mỹ, EU, Úc và các nước khác đã tán thành các cam kết và lên kế hoạch cho các cuộc họp tương lai để duy trì tiến độ. Mặc dù các cam kết tự nguyện là một khởi đầu tốt, các chính trị gia tin rằng một số quy định cũng sẽ cần thiết trong tương lai.

Bước đi này đặc biệt đáng chú ý đối với OpenAI, công ty đang phải đối mặt với những tranh cãi về an toàn AI trong những ngày gần đây. Chỉ tuần trước, họ đã đóng cửa nhóm "siêu điều chỉnh" (superalignment), vốn tập trung vào việc đảm bảo AI hoạt động an toàn.

Tin tức này đến sau khi hai nhân vật quan trọng rời OpenAI - Ilya Sutskever và Jan Leike. Leike cho biết trên X lý do ông rời đi là vì ông cảm thấy công ty không coi trọng vấn đề an toàn đủ nghiêm túc. Ông nói rằng nhóm an toàn đang gặp khó khăn trong việc có được tài nguyên cần thiết để thực hiện công việc của họ.

Sau đó, Sam Altman và Greg Brockman đã trả lời những lo ngại của Jan Leike về an toàn AI, đảm bảo với công chúng rằng công ty cam kết "kiểm tra nghiêm ngặt, cân nhắc cẩn thận và các biện pháp bảo mật đẳng cấp thế giới".