Cách xóa sạch thông tin cá nhân khỏi công cụ tìm kiếm của Google

"Gã khổng lồ" tìm kiếm Google đã cho phép người dùng xóa thông tin nhận dạng cá nhân (PII) khỏi công cụ của họ.

Sử dụng các dịch vụ trên Internet, người dùng rất dễ để lại nhiều thông tin liên quan tới cá nhân và người khác có thể nhìn thấy thông qua các công cụ tìm kiếm. Chẳng hạn thông tin rao vặt tìm phòng trọ, rao bán đồ công nghệ, danh sách sinh viên do nhà trường đăng tải,...

Để gỡ bỏ các thông tin trên khi không muốn chúng xuất hiện nữa, lâu nay, người dùng Internet phải chủ động xóa bỏ hoặc yêu cầu xóa bỏ tại từng trang web dịch vụ. Riêng với Google Search, mới đây, họ đã thay đổi và mở rộng một số chính sách, cho phép người dùng yêu cầu gỡ bỏ thông tin cá nhân khỏi công cụ tìm kiếm.

Hiện tại, một số người dùng Android đã thấy xuất hiện tùy chọn Results about you (beta) trong phần cài đặt tài khoản Google.

Cách xóa sạch thông tin cá nhân khỏi công cụ tìm kiếm của Google - 1
Cách xóa sạch thông tin cá nhân khỏi công cụ tìm kiếm của Google - 2

Theo nhà nghiên cứu Mishaal Rahman, khi nhấn vào tùy chọn này, người dùng sẽ được chuyển hướng đến một trang mới giải thích cách bạn có thể yêu cầu xóa PII khỏi kết quả tìm kiếm.

Nếu tìm thấy một kết quả hiển thị thông tin liên hệ cá nhân, bạn có thể nhấn vào biểu tượng ba chấm ở bên cạnh và chọn Remove result (xóa kết quả).

Sau khi gửi yêu cầu, người dùng có thể theo dõi tiến trình xử lý trong phần kết quả bên trong ứng dụng Google.

Cách xóa sạch thông tin cá nhân khỏi công cụ tìm kiếm của Google - 3

Gửi yêu cầu xóa kết quả có chứa thông tin nhận dạng cá nhân. Ảnh: Google

Lưu ý, tính năng này hiện chỉ mới có sẵn cho một số ít người dùng ở Mỹ và châu Âu, dự kiến sẽ được phát hành rộng rãi trong những ngày tới.