Cài đặt Windows 11 lậu, người dùng có thể phải nhận thêm mã độc.

Cài đặt Windows 11 lậu, người dùng có thể phải nhận thêm mã độc .

Mới đây, hãng bảo mật Kaspersky đã phát hiện những bộ cài Windows 11 từ các nguồn không chính thức được đính kèm mã độc.

Thật vậy, mặc dù bản windows 11 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng nhiều người dùng, đặc biệt là những người đam mê công nghệ, muốn trải nghiệm Windows 11 sớm hơn bằng cách tải xuống trình cài đặt từ các nguồn không chính thức.

Theo báo cáo từ hãng bảo mật Kaspersky, người dùng tải về các bản Windows 11 chưa được xác thực này có thể gặp rủi ro về việc nhiễm phải một số mã độc. Cụ thể, mới đây hãng này đã thu thập được một mẫu file tự xưng là bộ cài Windows 11 với tên gọi "86307_windows 11 build 21996.1 x64 + activator.exe". Kích thước khá lớn lên tới 1.75GB của file này có thể dễ dàng khiến cho người dùng tin rằng họ đã tải về bộ cài đặt hoàn chỉnh.

Tuy nhiên theo phân tích của Kaspersky, chiếm phần lớn kích thước này là một file .DLL "rác" hoàn toàn vô dụng. Khi khởi chạy bộ cài này, người dùng sẽ có một giao diện giống như khi cài đặt Windows, tuy nhiên không lâu sau đó sẽ có thêm một cửa sổ cài đặt khác hiện lên đi kèm với một văn bản thỏa thuận người dùng. Nếu người dùng tiếp tục bấm "Next", các ứng dụng độc hại sẽ được cài đặt vào PC. Kaspersky cho biết những ứng dụng độc hại này có thể hiện quảng cáo (adware), đánh cặp mật khẩu hay khai thác các lỗ hổng của hệ điều hành.

Với món quà mà người dùng tự nhiên được nhận thêm như này thì có lẽ không phải ai cũng “thích”. Món quà có dùng lượng khá lớn lên tới 1.75GB thì có lẽ người dùng vẫn nên suy nghĩ kĩ khi tải bản lậu này. Vậy nên, mọi người hãy đăng ký chương trình trải nghiệm sớm Windows Insider chính chủ của Microsoft để không phải  nhận lấy những phiền toái ngoài ý muốn nhé.

MỤC LỤC [Hiện]