Cẩm nang sống còn của game thủ trong mùa bão coin

Còn 2 tuần nữa là tết rồi mà không có máy tử tế để chơi game thì các game thủ sẽ phải làm sao? Những thông tin dưới đây hị vọng sẽ là những lời khuyên hữu ích để các bạn không phải dành cả tuổi thanh xuân của mình để chờ thị trường PC Gaming trở lại trạng thái ban đầu.

Một anh chàng có vốn kiến thức về công nghệ khá hạn hẹp lại lười đọc báo. Sau một năm làm lụng vất vả, anh xem một clip hướng dẫn build PC chơi game trị giá 15 triệu đồng từ nửa đầu năm 2017 với sức mạnh tuyệt vời đầy đủ khả năng để làm hài lòng anh ở những tựa game mà anh thích chơi. Anh tự tin cầm số tiền mình có ra cửa hàng với mong muốn có được chiếc PC ưng ý nhưng kết quả thì đó là một nỗi buồn mà game thủ nào trong thời gian này cũng có thể hiểu được.

Cẩm nang sống còn của game thủ trong mùa bão coin

Năm 2017 đánh dấu nhiều bước chuyển mình của thị trường PC Gaming và máy tính cao cấp. Thế nhưng những ngày đầu năm 2018 thì lại thực sự là cơn ác mộng đối với game thủ. Linh kiện máy tính liên tục tăng giá theo đà tăng trưởng đến chóng mặt của các đồng Crypto nói chung và Bitcoin nói riêng.

Những đồng tiền ảo đang gây ảnh hưởng rất lớn đến thị trường PC Gaming vốn khởi sắc (Ảnh: Wit Olszewski / Shutterstock)
Những đồng tiền ảo đang gây ảnh hưởng rất lớn đến thị trường PC Gaming vốn khởi sắc (Ảnh: Wit Olszewski / Shutterstock)

Tình hình chung ảm đạm của thị trường PC Gaming

 Hình ảnh quen thuộc trong nửa cuối năm 2017, tình trạng có main nhưng thiếu card lắp PC vẫn còn đến tận nay

Hình ảnh quen thuộc trong nửa cuối năm 2017, tình trạng có main nhưng thiếu card lắp PC vẫn còn đến tận nay

Đây không phải là câu chuyện gì đó quá mới mẻ gì bởi trong nửa năm trở về sau của năm 2017, chúng ta đã chứng kiến những thời điểm card đồ họa cực kì khan hiếm trên thị trường. Các nhà bán lẻ thì nháo nhào còn game thủ thì ngẩn ngơ vì có tiền nhưng không lắp được PC. Trong thời điểm đó, các nông dân lẫn những nhà buôn trâu ra sức vơ vét card đồ họa và vô tình đã khiến thị trường này trở nên nhạy cảm hơn bảo giờ hết. Mọi loại card đồ họa nằm trong phân khúc Gaming đều bị ảnh hưởng, từ 1050Ti đến 1080Ti đều bị biến thành những “máy in tiền” bất đắc dĩ thay vì phục vụ sứ mệnh trở thành cỗ máy giải trí của người dùng máy tính. Theo quy luật cung cầu thì việc tăng giá linh kiện là điều không thể tránh khỏi nhưng nó đã gây ra sức ảnh hưởng không hề nhỏ cho toàn thị trường PC Gaming. Không chỉ do nguồn cung GPU mà ngay cả hệ thống chip nhớ cũng bị ảnh hưởng theo. Giá RAM và SSD tăng bất thường trong năm 2017 cũng có sự góp mặt phần nào xu hướng cày tiền ảo siêu lợi nhuận này mà ra.

 Những chiếc card này một thời đã là giải pháp cho những game thủ tầm trung thì nay lại trở nên quá đắt đỏ với họ

Những chiếc card này một thời đã là giải pháp cho những game thủ tầm trung thì nay lại trở nên quá đắt đỏ với họ

Ngày mà chúng tôi được trên tay và review những chiếc GTX 1050Ti, giá của nó chỉ dao động trong khoảng từ 4 triệu đồng đến 5,5 triệu đồng. Thế nhưng bây giờ để sở hữu một chiếc GTX 1050Ti thì người dùng phải bỏ ra đến 6,1 triệu đồng. Còn giá RAM thì tăng chóng mặt, gấp từ 2 lần giá trị của nó so với nửa đầu năm 2017. Tức là số tiền để có 32Gb RAM trước kia thì nay chỉ có thể mua được một cặp 16Gb mà thôi.

Vậy thì những người chỉ có đủ tiền để mua cho mình những bộ máy tính chơi game tầm trung và trung cao cấp thì phải làm sao? Dưới đây sẽ là những lời khuyên sẽ phần nào tháo gỡ được những vướng mắc của mình.

Chờ đợi là hạnh phúc

Cẩm nang sống còn của game thủ trong mùa bão coin

Nếu bạn đã có một chiếc PC Gaming có thể vận hành trơn tru, chẳng qua nó hơi đuối với một số tựa game mới mà thôi thì bạn nên bình tĩnh một chút. Đừng nghĩ đến việc mua một chiếc card đồ họa mới làm gì vì chỉ cần một vài thao tác như giảm mức setting hoặc thử OC chiếc card đồ họa của mình lên một chút so với chế độ Default thì bạn đã có thể tận hưởng thêm một chút mượt mà rồi. Rồi thì cơn ác mộng này cũng qua, khi chiếc card quay trở lại giá trị thực sự của mình thì bạn thậm chí sẽ có thêm một khoản tiết kiệm để mua những chiếc card tốt hơn dự kiến nữa.

Sử dụng card đồ họa ở phân khúc entry

Cẩm nang sống còn của game thủ trong mùa bão coin

Nếu bạn chưa có máy tính hoặc máy tính của bạn mà chưa có card đồ họa thì đây là giải pháp an toàn vào thời điểm này. Những chiếc card ở phân khúc này thường không bị các bác nông dân nhòm ngó tới, vì thế nên thị trường này có vẻ bớt sóng gió hơn, nếu có ảnh hưởng bởi đợt tăng giá vừa rồi thì cũng chỉ một chút mà thôi. Hơn nữa, nếu chỉ bỏ ra một khoản đầu tư nho nhỏ thì bạn sẽ nhanh chóng có nguồn tài chính để lấp đầy lỗ hổng đó lại và chỉ việc chờ đến khi bão tan là có thể bán đi chiếc card nhỏ bé và thay vào đó những chiếc card mạnh mẽ hơn nhiều lần.

Cẩm nang sống còn của game thủ trong mùa bão coin

Lời khuyên mà chúng tôi dành cho bạn là RX 550, 560 của team đỏ hoặc GT 1030 và GTX 1050 (Không tính 1050Ti) đang ở trong trạng thái khá ổn định mà hiệu năng của nó với đại đa số game online và một số game offline hiện nay vẫn có thể cân được. Chỉ cần hạ thấp setting của game xuống một chút bạn vẫn có thể tận hưởng những giây phút thoải mái mà không phải lo lắng về bệnh viêm màng túi.

Xbox One và Playstation 4 vẫn là những máy chơi game tuyệt vời!

(Ảnh: PCMag.com)
(Ảnh: PCMag.com)

Cuộc chiến tranh giữa 2 phe PC Gamer và Console Gamer vẫn còn âm ỉ đâu đây mặc dù luôn có những ý kiến trái chiều về việc chơi game trên hệ máy nào là đỉnh nhất. Nhưng nói cho cùng thì nếu vẫn muốn có đồ họa đẹp, mượt mà thì bạn vẫn nên cân nhắc đến một chiếc Xbox One hoặc Playstation 4 khi mà cả 2 cỗ máy này chỉ có giá từ 10 triệu đồng đổ lại rẻ hơn rất nhiều nếu so sánh với một chiếc PC. Mặc dù hạn chế của những cỗ máy chỉ dành để chơi game này là rất lớn như lướt web hay các tác vụ văn phòng nhưng không phải là bạn không thể lướt web trên game console. Nếu có thêm chút hầu bao dự phòng thì Xbox One X hay Playstation 4 Pro hoàn toàn có thể đưa bạn “lên đỉnh” với độ phân giải 4k, điều mà những chiếc PC “ngàn đô” mới có thể làm được.

Mua một chiếc PC đồng bộ

Mẫu Asus ROG GT51 là ước mơ của nhiều game thủ (Ảnh: Anandtech.com)
Mẫu Asus ROG GT51 là ước mơ của nhiều game thủ (Ảnh: Anandtech.com)

Những chiếc máy tính đồng bộ thường không được giới game thủ Việt ngó ngàng tới bởi 2 lý do: Một là khả năng tùy biến và nâng cấp rất thấp và mất thời gian. Hai là máy tính đồng bộ thường đắt hơn máy tính lắp ráp nếu so sánh về hiệu năng. Tuy nhiên, trong thời điểm mà hàng hóa đang khan hiếm hoặc bị đẩy giá lên cao như thế này thì máy tính đồng bộ lại trở thành vật cứu cánh với các game thủ muốn có máy chơi tết hay dùng để học tập chẳng hạn. Ngoài ra, một trong những ưu điểm của máy đồng bộ đó là sự ổn định mà không phải máy lắp ráp nào cũng có được, chưa kể là bạn không phải ngậm quả đắng nếu lỡ gặp phải một shop máy tính xấu xa nào đó lừa đảo. Chúng tôi cũng đã có một bài giới thiệu nhỏ về các sản phẩm máy tính đồng bộ mà biết đâu trong số đó bạn có thể tìm thấy một thương hiệu ưng ý với bản thân mình. Ấn vào đây để tham khảo bài viết

Hay thôi thì… Mình cứ bất chấp hết mà yêu nhau đi

Cẩm nang sống còn của game thủ trong mùa bão coin

Nếu bạn quá yêu mến một chiếc PC Gaming và sẵn sang bỏ ra số tiền lớn hơn bình thường để có thể sở hữu nó thì tốt nhất là đừng suy nghĩ gì cả. Tất nhiên, không phải ai cũng có khả năng này vì tài chính còn phải được phân bổ đến đúng nơi đúng chỗ nữa.

Tổng kết:

Những giải pháp ở đây đều chỉ có thể mang tính chất tham khảo. Bản thân chúng tôi cũng không thể chắc chắn rằng bao giờ thì bitcoin mới lắng xuống để PC Gaming có thể quay trở lại trạng thái tươi đẹp của nó. Suy cho cùng thì quyết định chơi gì tết này vẫn là ở bạn mà thôi.

(Theo Trí Thức Trẻ)