CEO Apple - Tim Cook nói gì trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ?

Tim Cook khẳng định nhiều nhà phát triển không muốn trả tiền cho App Store nhưng vẫn muốn sử dụng miễn phí nguồn tài nguyên của Apple.

Trước giờ G, trên mạng đã tràn ngập hình ảnh về bản tuyên bố của vị CEO Apple Tim Cook trước Quốc hội Mỹ, văn bản này sẽ được ông nói trong buổi điều trần liên quan đến cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền giữa "bộ tứ" công ty công nghệ lớn nhất thế giới bao gồm Apple, Amazon, Facebook và Google.

Tim Cook đại diện cho Apple tuyên bố, "Táo khuyết" không chi phối thị trường, đặc biệt là trong phân khúc điện thoại thông minh.

CEO Apple - Tim Cook nói gì trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ? - Ảnh 1.

"Chúng tôi khẳng định iPhone đang mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nhưng chúng tôi cũng thừa nhận rằng nó không phải là sự lựa chọn duy nhất của khách hàng.

Thị trường điện thoại thông minh đang cạnh tranh khốc liệt. Các công ty như Samsung, LG, Huawei và Google đã xây dựng các mô hình điện thoại thông minh rất thành công và tiếp cận khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau.

Apple không chi phối thị phần ở bất kỳ thị trường nào mà chúng tôi đang kinh doanh. Điều này không chỉ đúng với iPhone, mà còn với mọi danh mục sản phẩm khác", Tim Cook, Giám đốc điều hành của Apple chia sẻ.

App Store cung cấp nhiều cơ hội cho các nhà phát triển. Khoản phí hoa hồng là để tạo quyền truy cập vào API và các tiện ích khác.

CEO Apple - Tim Cook nói gì trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ? - Ảnh 2.

"Hôm nay tôi ở đây vì cần có sự kiểm chứng hợp lý và phù hợp. Chúng tôi tiếp cận quy trình này với sự tôn trọng và sự khiêm nhường. Nhưng chúng tôi sẽ không nhân nhượng với sự thật.

Từ khi bắt đầu với 500 ứng dụng, cho đến nay đã có hơn 1,7 triệu ứng dụng trên App Store và chỉ có 60 trong số đó là đến từ Apple", Tim Cook bày tỏ.

Khi nói đến khoản phí hoa hồng cao, Tim Cook tuyên bố là các nhà phát triển có thể so sánh với các gian hàng kỹ thuật số khác. Nhưng nếu xét tình hình bán hàng hiện tại, doanh thu của họ tốt hơn rất nhiều kể từ khi chợ ứng dụng App Store xuất hiện vào năm 2008.

CEO Apple - Tim Cook nói gì trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ? - Ảnh 3.

"Các nhà phát triển đặt giá riêng cho các ứng dụng của họ trên App Store và không bao giờ phải trả tiền cho 'kệ gian hàng'. Apple thường xuyên cải tiến và cung cấp cho mọi nhà phát triển các công cụ tiên tiến nhất như trình biên dịch, ngôn ngữ lập trình, hệ điều hành, khung và hơn 150.000 thành phần cốt lõi của phần mềm được gọi là API. Chúng không chỉ mạnh mẽ mà còn rất dễ sử dụng mà học sinh tiểu học có thể tự học và tạo ra ứng dụng.

Tim Cook có kế hoạch giải thích rằng hầu hết ứng dụng trên App Store không phải trả tiền hoa hồng và được lấy toàn bộ số tiền kiếm được trên iOS.

CEO Apple - Tim Cook nói gì trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ? - Ảnh 5.

"Phần lớn các ứng dụng trên App Store mang lại cho các nhà phát triển 100% doanh thu. Những ứng dụng bị chịu phí hoa hồng là những ứng dụng khi nhà phát triển kiếm được khách hàng trên các thiết bị của Apple, hoặc những tính năng và dịch vụ mà được khách hàng trải nghiệm và 'bỏ tiền' ra mua trên những thiết bị này.

Trong hơn thập kỷ kể từ khi App Store được ra mắt, chúng tôi chưa bao giờ tăng phí hoa hồng hoặc thêm một khoản phí nào. Trên thực tế, chúng tôi đã hạ thấp chúng để nhận thêm lượt đăng ký và miễn các loại ứng dụng nhất định khỏi các hình thức thanh toán. App Store phát triển theo thời gian và tất cả chúng tôi thường xuyên thay đổi thiết kế để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng cũng như tăng cơ hội kinh doanh hấp dẫn cho các nhà phát triển.

Phí của Apple luôn tương đương hoặc thấp hơn hầu hết các đối thủ của chúng tôi. Chúng thấp hơn đáng kể 50-70% so với số tiền mà các nhà phát triển đã phải trả để phân phối phần mềm trước khi chúng tôi ra mắt App Store".

Phiên điều trần chống độc quyền đã bắt đầu vào ngày 29/7 lúc 23h theo giờ Việt Nam trên YouTube. Trong buổi điều trần có sự góp mặt của CEO Facebook Mark Zuckerberg, CEO Amazon Jeff Bezos và CEO Google Sundar Pichai.

CEO Apple - Tim Cook nói gì trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ? - Ảnh 6.

Diễn biến phiên điều trần công nghệ có phần "low-tech", thiếu chuyên nghiệp. Cụ thể nó trở nên hỗn loạn khi dân biểu Mỹ - Jordan đã liên tục tranh cãi với nhiều dân biểu khác và cả Sundar Pichai - CEO của Google về vấn đề chính trị xoay quanh vấn đề kiểm duyệt thông tin và ứng cử viên tranh cử chức tổng thống Mỹ năm nay - Joe Biden.

Chưa hết, CEO của Amazon - Jeff Bezos liên tục gặp vấn đề về kết nối. Hình ảnh video của ông mờ nhòe, âm thanh kém chất lượng. CEO Facebook bị "xoay như dế" vì mua lại công ty Instagram. CEO Google dễ thở hơn khi phải trả lời những câu hỏi đơn giản về kỹ thuật. Tuy vậy, ông cũng phải xin lỗi Hạ viện liên tục vì tốn thời gian nghiên cứu và trả lời những câu hỏi.

Tóm lại, trong buổi điều trần, cả 4 vị CEO đều hướng đến "lòng yêu nước Mỹ" và tìm mọi cách làm việc vì lợi ích nước Mỹ.