"Cha đẻ" của các lệnh cắt, dán, sao chép trên máy tính qua đời ở tuổi 74

Các khái niệm cắt (cut), sao chép (copy), dán (paste),... trên máy tính đến nay đã rất quen thuộc với người dùng.

Larry Tesler, nhà khoa học máy tính nổi tiếng trong việc tạo ra các khái niệm máy tính mà đến nay đã rất quen thuộc với người dùng, như lệnh cắt (cut), sao chép (copy), dán (paste),... vừa qua đời ở tuổi 74. Ông Tesler sinh năm 1945 tại New York và học ngành khoa học máy tính tại trường Stanford (California).

"Cha đẻ" của các lệnh cắt, dán, sao chép trên máy tính qua đời ở tuổi 74 - 1

Sau khi làm việc trong nghiên cứu AI, ông gia nhập Trung tâm nghiên cứu Palo Alto (PARC) của Xerox năm 1973. Tại đây, ông đã có một đóng góp để đời cho ngành khoa học máy tính khi đưa các khái niệm "cut", ''copy" và "paste" cho các lệnh máy tính cũng như phím tắt. Các khái niệm này sau đó trở thành các khối công cụ xây dựng giao diện người dùng cho cả trình soạn thảo văn bản và toàn bộ hệ điều hành máy tính.

Năm 1980, ông Tesler gia nhập Apple và làm việc tại công ty cho đến năm 1997. Ông đã làm việc trên một số sản phẩm bao gồm Macintosh, QuickTime, Lisa và máy tính bảng Newton. Trong đó, Macintosh và Lisa là những máy tính cá nhân đầu tiên phổ biến các thao tác "cut" và "paste".

Sau khi rời khỏi Apple một thời gian, ông Tesler làm việc cho Amazon, rồi Yahoo! và đến 23andme. Thập kỷ vừa qua, ông là tư vấn viên công nghệ tự do.