Chính phủ đi hack thiết bị của người dân? Chuyện có thật và sẽ xảy ra tại Nhật Bản

Dự thảo cho phép hack thiết bị của người dân đã được chính phủ Nhật Bản thông qua.

Gần đây, Viện nghiên cứu CNTT và viễn thông của Nhật Bản đã công bố dự thảo đệ trình chính phủ về việc họ sẽ thực hiện một dự án chưa từng có trong tiền lệ. Theo đó, thông qua sự cho phép của chính phủ thì các chuyên gia của viện sẽ tiến hành việc hack hàng triệu thiết bị công nghệ của các công dân Nhật Bản lẫn những người nước đang sinh sống và làm việc tại đây.

Phố đi bộ Shibuya
Khu vực Shibuya

Nếu bạn nghĩ đây là một hành động xấu của chính phủ khi can thiệp vào sự riêng tư của người dân thì có thể các bạn sẽ phải nghĩ lại. Người đứng đầu dự án hack kể trên cho biết, đây là sự chuẩn bị cho thế vận hội Olympics 2020 được tổ chức tại Tokyo. Dựa trên báo cáo cho thấy 54% các vụ tấn công mạng trong năm 2017 nhắm đến các thiết bị IoT (Internet of Things), dự án được lập ra để tăng cường bảo mật trước những vụ tấn công như vậy. Bằng cách xâm nhập vào các thiết bị IoT bằng bộ từ điển những password hay được sử dụng, các nhà hành pháp sau đó sẽ gửi thông báo đến chủ nhân của thiết bị bị hack thông điệp nâng cao bảo mật hơn.

hacker_def_02_desktop Chính phủ đi hack thiết bị của người dân? Chuyện có thật và sẽ xảy ra tại Nhật Bản 2

Dẫu vậy, dự án này khi ra mắt dù với mục đích tốt đẹp nhưng cũng nhận phải không ít hoài nghi đến từ chính người dân Nhật Bản. Việc bị hack có thể nảy sinh nhiều vấn đề việc thu thập trái phép dữ liệu người dùng. Và nếu trong trường hợp chính máy chủ của viện nghiên cứu kể trên bị tấn công thì liệu những dữ liệu này có được an toàn hay không? Trong thời gian tới thì chính phủ Nhật Bản sẽ phải có giải đáp cho những câu hỏi kể trên đến từ người dân.

Còn với bạn, bạn thích việc bị chính phủ nhòm ngó tới các thiết bị của mình chứ?

Theo MIT Tech Review