Việc mô phỏng các máy chơi game hiện đại như PlayStation 4 và Xbox One đang có những bước tiến đáng chú ý. Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, các nhà phát triển đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đặc biệt là đối với tựa game đình đám Bloodborne của FromSoftware.
Nhà phát triển George Moralis, người đứng sau trình giả lập shadPS4, gần đây đã chia sẻ những tiến bộ đáng kể trong việc mô phỏng PlayStation 4. Các đoạn video cho thấy Bloodborne chạy mượt mà ở tốc độ hơn 160fps trên card đồ họa RTX 4090. Tuy vẫn còn những lỗi về hình ảnh và âm thanh, sự tiến bộ này đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng người hâm mộ, đặc biệt là khi Bloodborne vẫn chưa được Sony phát hành trên các nền tảng mới hơn.
Moralis đã làm việc trên nhiều trình giả lập nổi tiếng cho PlayStation và PlayStation 2 trước khi chuyển sang PS4. Hiện tại, shadPS4 có thể chạy các phần đầu của nhiều tựa game, bao gồm Gravity Rush, Devil May Cry 4, và Rock Band 4, mặc dù với một số lỗi nhỏ. Bên cạnh đó, cộng đồng modder cũng đóng góp tích cực, cải thiện đồ họa và nâng cấp kết cấu cho Bloodborne, thậm chí có người còn áp dụng công nghệ dò tia thông qua ReShade.
Ở phía Xbox One, một nhóm phát triển khác vừa giới thiệu lớp tương thích XWine1, giúp chạy được nhiều trò chơi trên nền tảng PC. Sáu tựa game, bao gồm Minecraft, Peggle 2, Sonic Mania, Limbo, và Undertale, đã được xác nhận là hoạt động hoàn toàn. Nhiều tựa game khác, như Forza Horizon 2 và Forza Horizon 3, có thể khởi động đến màn hình tiêu đề.
Ngoài ra, XWine1 còn hỗ trợ khởi chạy các trò chơi từ Xbox và Xbox 360, mở ra cơ hội cho các tựa game cổ điển như Red Dead Redemption và Ninja Gaiden Black được mô phỏng trên PC, vốn không có phiên bản chính thức trên nền tảng này.
Những tiến bộ trong mô phỏng PlayStation 4 và Xbox One mang đến hy vọng cho người hâm mộ các trò chơi độc quyền, đặc biệt khi một số tựa game như Halo 5 và Bloodborne vẫn bị giới hạn trên các hệ máy chơi game của Sony và Microsoft