Cứ 4 card màn hình trên thế giới thì có 1 chiếc rơi vào tay dân đào coin

Thị trường card màn hình vẫn cực kỳ nóng.

Tất cả chúng ta đều biết rằng việc khai thác tiền điện tử đã ảnh hưởng lớn như thế nào tới thị trường linh kiện máy tính thế giới, nhất là mảng card đồ họa. Cộng thêm với việc sản xuất khó khăn do thiếu chất bán dẫn, thị trường card đồ họa thế giới đã trở thành sân chơi khốc liệt cho những kẻ đầu cơ.

Cứ 4 card màn hình trên thế giới thì có 1 chiếc rơi vào tay dân đào coin - Ảnh 1.

 Theo công bố mới nhất từ Jon Peddie Research (JPR), tính trong quý I năm 2021, 25% số card đồ họa mới được bán ra đều đã rơi vào tay dân cày coin. Điều này đồng nghĩa với việc cứ 4 card màn hình mới được xuất xưởng thì 1 chiếc bị giới khai thác tiền ảo thu mua. Theo ước tính, số hàng này có số lượng khoảng 700.000 chiếc với giá trị lên đến 500 triệu USD (khoảng 12 nghìn tỷ VNĐ), chủ yếu là dòng card tầm trung và cao cấp.

Theo báo cáo của JPR, con số trên chỉ là tính toán trên những số liệu mà họ có được từ những tổ chức khai thác tiền ảo lớn. Thực tế có thể còn phức tạp hơn nhiều khi mà rất nhiều dân đào coin nhỏ lẻ thu mua số lượng ít và đào coin tại nhà. Điều này dẫn đến việc con số thực tế có thể lên đến 40 - 45% chứ không phải 25% như trên tài liệu.

Hiện tại, giá crypto đang có xu hướng chững lại và đi xuống. Tuy nhiên so với những năm trước đây, mức hiện tại vẫn đủ dể dân đào coin có lãi rất lớn. Chính vì thế nếu Bitcoin và các đồng crypto khác (đặc biệt là Ethereum) không xuống giá mạnh hơn nữa thì thị trường GPU thế giới khó lòng trở lại như mức trước đây.