Cửa hàng ứng dụng của Apple sắp gặp rắc rối ở Hàn Quốc

Apple có thể gặp nhiều rắc rối với các luật lệ cửa hàng ứng dụng của Hàn Quốc.

Theo iMore, Hàn Quốc chuẩn bị mở một cuộc điều tra đối với cả Apple và Google với tuyên bố rằng những gã khổng lồ cửa hàng ứng dụng có thể đang vi phạm luật thanh toán trong ứng dụng mới của họ.

Nếu bị kết tội, Apple có thể bị phạt tới 2% doanh thu trung bình hàng năm từ cửa hàng App Store, theo luật mới tại quốc gia này, có nghĩa là các công ty như Apple phải cho phép các nhà phát triển cung cấp các phương thức thanh toán thay thế trên các thiết bị như iPhone.

Cửa hàng ứng dụng của Apple sắp gặp rắc rối ở Hàn Quốc - 1
Cửa hàng ứng dụng của Apple sắp gặp rắc rối ở Hàn Quốc - 2

Cửa hàng App Store đang bị cơ quan truyền thông tại Hàn Quốc điều tra.

Theo báo cáo của Reuters, “Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc (KCC) cho biết trong một tuyên bố đã tiến hành kiểm tra kể từ ngày 17/5 để xác định xem Google, Apple và One Store có vi phạm các quy tắc hay không và đã xác định rằng cả ba cửa hàng ứng dụng có thể đã có hành vi sai nguyên tắc.”

Trước đây Epic Games cũng từng đưa ra quan điểm như phía Hàn Quốc trong trận chiến pháp lý lớn trên App Store của Apple vào năm ngoái. Apple tin rằng họ có quyền thực thi hệ thống thanh toán tích hợp trong ứng dụng của công ty đối với các nhà phát triển, đồng thời thu lại một số tiền nhỏ của mỗi giao dịch được thực hiện trên iPhone và iPad làm hoa hồng cho việc tạo ra hệ sinh thái App Store.

Một số nhà phát triển và các quốc gia đã chống lại mô hình kinh doanh này, trong đó có Hàn Quốc và Hà Lan. Tin rằng các nhà phát triển và người tiêu dùng có quyền lựa chọn giữa hệ thống thanh toán bên trong ứng dụng của Apple và các tùy chọn thanh toán thay thế khác của bên thứ ba.

Tòa án đã ra phán quyết chống lại Epic Games vào năm ngoái cũng buộc hãng này phải trả khoảng 6 triệu USD cho Apple trong khoản hoa hồng “bị mất” khi Epic Games vi phạm các quy tắc của App Store.

KCC không nêu rõ cách thức Apple có thể đã vi phạm luật mới, nhưng báo cáo lưu ý rằng các hành vi có thể xảy ra bao gồm “các nhà điều hành cửa hàng ứng dụng trì hoãn việc xem xét nội dung di động một cách không công bằng, hoặc từ chối, trì hoãn, hạn chế, xóa hoặc chặn đăng ký, gia hạn. Hoặc kiểm soát gắt gao các nội dung di động sử dụng phương thức thanh toán của bên thứ ba.”