Cựu kỹ sư cao cấp Apple về Google để đẩy nhanh phát triển Fuchsia OS

Bill Stevenson - kỹ sư cao cấp phụ trách phát triển macOS của Apple - vừa quyết định rời bỏ Apple để chuyển sang làm việc cho Google. Còn Google thuê cựu kỹ sư này để đẩy nhanh việc phát triển Fuchsia OS, sẵn sàng thay thế cho hệ điều hành Android hiện thời.
Sau 14 năm làm việc cho Apple, Bill Stevenson - kỹ sư cao cấp phụ trách phát triển macOS của Apple - đã bất ngờ thay đổi nơi làm việc. Theo đó, Stevenson tuyên bố rằng kể từ tháng 2/2019, ông sẽ rời Apple để chuyển sang làm việc cho dự án Fuchsia OS tại Google. Theo hồ sơ LinkedIn của Stevenson, ông bắt đầu làm việc tại Apple từ năm 2004 với tư cách kỹ sư phát hành sản phẩm cho Mac OS X. 4 năm sau, ông được thăng chức Quản lý Chương trình Kỹ thuật Cao cấp tại bộ phận mà ông công tác.
 
Năm 2012, ông tiếp tục được thăng chức thành Quản lý cấp cao Phụ trách Chương trình Mac/Windows. Trong tất cả vai trò của mình tại Apple, Bill Stevenson tập trung rất nhiều vào việc tích hợp điện toán đám mây vào macOS, đã giúp cho Apple không ít khi các phần mềm của hãng được "nâng tầm" trong mắt người dùng. Theo hướng đi mới này, có thể Stevenson sẽ giúp Fuchsia OS của Google phát triển mạnh các dịch vụ điện toán đám mây, bởi về cơ bản điện toán đám mây là một phần rất quan trọng trong cách hoạt động của Fuchsia.
Google hy vọng dự án ra mắt hệ điều hành Fuchsia OS sẽ sớm thành hiện thực khi hãng này đã thu hút được cựu kỹ sư cao cấp của Apple về làm việc.
Đã có nhiều kỹ sư Android của Google chuyển sang làm việc cho dự án Fuchsia, nhưng đây là lần đầu tiên có một kỹ sư cao cấp của Apple tham gia dự án có khả năng thay thế cho Android này. Tuy nhiên, Stevenson đã không hề nhắc tới chức danh mà ông sẽ đảm nhiệm tại Google sau khi chuyển đến làm việc tại đây.
 
Fuchsia OS được xem là hệ điều hành của Google cho tất cả thiết bị bao gồm cả smartphone, tablet, máy tính để bàn, laptop và cả thiết bị đeo thông minh. Vì phải thay thế cho toàn bộ hệ điều hành hiện tại của Google gồm Android, Chrome OS, Wear OS, nên quá trình phát triển Fuchsia OS sẽ rất phức tạp và hệ điều hành này sẽ rất quan trọng với tương lai của Google. Đầu tháng này, Google đã xác nhận rằng Fuchsia sẽ có thể chạy các ứng dụng Android.
 
Trước đó, hồi giữa năm 2018, đã râm ran có tin về hệ điều hành thứ ba này và nó từng có tên mã là "Andromeda", vốn là sự kết hợp của Android và Chrome OS. Hiện chúng ta đã được biết tên gọi thực sự của nó là Fuchsia và một lượng lớn mã nguồn cùng tài nguyên của hệ điều hành mới này đã được tung lên mạng để các nhà phát triển có thể nghiên cứu.
 
Thực ra, giao diện người dùng của Fuchsia OS không phải là điều gì đó bí mật, nhưng cho đến nay chúng ta vẫn chỉ được biết về nó một cách khá sơ sài và rời  rạc, dưới hình thức những đoạn mã chưa hoàn chỉnh và chỉ có những nhà phát triển gạo cội hay những fan hâm mộ thực sự của Google mới có thể thử. Còn nếu chỉ là một người dùng thông thường, bạn có thể vào thăm trang web https://mgoulao.github.io/fuchsia/ - vốn có thể chạy trên bất kỳ trình duyệt web nào, dù là desktop hay di động - để có thể lướt qua xem những gì Google đang bí mật thực hiện.