Đặc nhiệm quốc tế treo thưởng "khủng" cho ai bắt được thủ lĩnh LockBit

Lực lượng đặc nhiệm quốc tế truy lùng thủ lĩnh LockBit với tiền thưởng hấp dẫn.

Cơ quan thực thi pháp luật quốc tế đang siết chặt vòng vây truy bắt Dmitry Khoroshev, biệt danh LockBitSupp, thủ lĩnh được cho là cầm đầu băng nhóm ransomware LockBit khét tiếng. Hắn ta bị cáo buộc đã gây ra thiệt hại hơn 1 tỷ USD cho các doanh nghiệp trên toàn cầu trong suốt 5 năm qua.

Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức truy tố Dmitry Khoroshev với cáo buộc 26 tội danh gian lận và lạm dụng máy tính, âm mưu thực hiện các cuộc tấn công ransomware nhắm vào các nạn nhân ở Mỹ và trên toàn thế giới. Nếu bị kết tội, Khoroshev có thể phải đối mặt với mức án tù chung thân.

Cơ quan này cũng đã treo thưởng 10 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ và kết tội Khoroshev. Đây là mức tiền thưởng cao nhất mà Bộ Tư pháp Mỹ từng đưa ra cho tội phạm mạng.

LockBit nổi tiếng với các hoạt động tống tiền trên khắp thế giới. Những nạn nhân của nhóm này gồm có tập đoàn hàng không Boeing, Ngân hàng Công thương Trung Quốc, tập đoàn dịch vụ tài chính ION và hơn 1.700 doanh nghiệp khác tại Mỹ.

Hiện tại, các cơ quan thực thi pháp luật từ nhiều quốc gia, gồm Mỹ, Vương quốc Anh và Úc, đang hợp tác để truy bắt Khoroshev. Các cơ quan này đã chia sẻ thông tin tình báo và phối hợp các hoạt động điều tra. Việc truy bắt Khoroshev là một nỗ lực quan trọng nhằm ngăn chặn hoạt động của LockBit và bảo vệ các doanh nghiệp khỏi các cuộc tấn công ransomware.