Đại chiến iPhone cách đây 17 năm sẽ tái diễn vì AI: Từ Apple, Samsung cho đến Google đang sẵn sàng biến công nghệ mới thành lý do để người dùng đổi điện thoại

Cuộc đua smartphone tương tự 17 năm trước đây sắp bắt đầu lại vì công nghệ AI.

Vào năm 2007, Apple đã trình làng iPhone cùng hệ điều hành iOS cho cả thế giới và chỉ 11 tháng sau đó, phía Google cho ra mắt hệ điều hành Android. Chính nhà sáng lập Steve Jobs của Apple đã thẳng thừng coi đây là một trò đánh cắp công sức trắng trợn.

"Tôi sẽ cố gắng cho đến hơi thở cuối cùng nếu cần, và sẽ chi đến đồng cuối cùng của khối tiền 40 tỷ USD thuộc Apple trong ngân hàng để sửa chữa sai lầm này", Steve Jobs nói trong cuốn hồi ký viết bởi Walter Isaacson.

Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn khi Samsung ra mắt Galaxy S năm 2010, một sản phẩm mà Apple cho rằng sao chép iPhone rõ ràng. Hãng điện thoại Hàn Quốc đã bắt tay với Google để dùng hệ điều hành Android sau nhiều năm là nhà gia công chính cho Apple.

Đại chiến iPhone cách đây 17 năm sẽ tái diễn vì AI: Từ Apple, Samsung cho đến Google đang sẵn sàng biến công nghệ mới thành lý do để người dùng đổi điện thoại - Ảnh 1.

Steve Jobs

Liên tiếp những năm sau đó là sự tố cáo, khiêu khích và chạy đua giữa các đối thủ trong làng điện thoại, tạo nên cuộc chiến công nghệ đầy sôi động. Mãi đến năm 2018, phán quyết của tòa án mới chấm dứt cuộc tranh cãi nảy lửa giữa Apple và các đối thủ.

Thế nhưng đây cũng là giai đoạn dần thoái trào của smartphone khi sản phẩm này ngày một hoàn thiện và các hãng sản xuất ngày càng ít lý do để thuyết phục khách hàng đổi điện thoại mới.

Giờ đây với việc Apple kết hợp cùng OpenAI trong công nghệ trí thông minh nhân tạo, nhiều chuyên gia cho rằng một làn sóng cạnh tranh mới của làng smartphone sẽ lại bắt đầu khi các nhà sản xuất đã có thêm lý do mới để kích cầu.

Bão hòa

Số liệu của Canalys cho thấy chỉ có 1,14 tỷ chiếc điện thoại được bán ra trong năm 2023, thấp hơn 4% so với năm 2022.

Tương tự, báo cáo của Assurant vào tháng 11/2023 cho thấy thời gian trung bình thay điện thoại mới của người dân đã tăng từ 1-2 năm lên 3 năm rưỡi do công nghệ smartphone giờ đây đã gần bão hòa và không có cải tiến thực sự nổi trội.

Ngay cả Apple, hãng đi tiên phong trong mảng này cũng ra mắt những sản phẩm chẳng có nhiều cải tiến so với bản cũ, khiến những hàng dài người xếp hàng mong chờ mua iPhone mới ra mắt giờ chỉ còn là dĩ vãng.

Đại chiến iPhone cách đây 17 năm sẽ tái diễn vì AI: Từ Apple, Samsung cho đến Google đang sẵn sàng biến công nghệ mới thành lý do để người dùng đổi điện thoại - Ảnh 2.

Thậm chí theo nhiều chuyên gia, những tính năng mới được Apple quảng bá bị coi là chẳng có nhiều tác dụng. Ví dụ mẫu iPhone 15 Pro mới nhất có cùng kích cỡ 6,1 inch và màn hình Super Retina XDR so với iPhone 14 Pro, cùng nút chức năng tắt chuông. Thứ hiếm hoi cho sự thay đổi là chip GPU 6 chân thay vì 5 chân cũ.

Với những thay đổi hữu hạn này thì việc thuyết phục người dùng bỏ số tiền lớn mua một chiếc điện thoại mới là điều cực kỳ khó khăn.

Điều tương tự cũng đang diễn ra với cả Samsung Galaxy hay Pixel của Google. Công nghệ smartphone đang dần bão hòa.

Thế nhưng sự bùng nổ của AI lại đang thổi một làn gió mới cho thị trường và kích động một cuộc chiến mới.

Đại chiến lần 2

Mới đây, cả Apple, Samsung lẫn Google đều công bố rộng rãi về việc họ sẽ ứng dụng công nghệ AI vào sản phẩm mới như thế nào.

Đầu tháng 6/2024, CEO Tim Cook đã ra mắt Apple Intelligence tại Worldwide Developers Conference, chính thức công bố dự án phát triển AI tích hợp điện thoại sẽ được chào bán trong năm nay.

Đại chiến iPhone cách đây 17 năm sẽ tái diễn vì AI: Từ Apple, Samsung cho đến Google đang sẵn sàng biến công nghệ mới thành lý do để người dùng đổi điện thoại - Ảnh 3.

Theo như những gì tuyên bố, công nghệ AI này sẽ khiến iPhone giúp người dùng làm việc hiệu quả hơn, giải quyết email, tin nhắn và hồ sơ tốt hơn thông qua trợ lý ảo Siri. Thậm chí bằng việc hợp tác với OpenAI để dùng ChatGPT, nhà táo khuyết sẽ hợp tác sâu hơn để đưa AI vào hệ điều hành smartphone của mình.

Xin được nhắc rằng iPhone hiện chiếm hơn một nửa doanh thu của Apple, đạt 200,6 tỷ USD trong tổng số 383,3 tỷ USD doanh số năm tài khóa vừa qua.

Phía Apple kỳ vọng với chức năng mới, doanh số iPhone sẽ trỗi dậy lại tại thị trường Trung Quốc khi hàng dài người tiêu dùng nước này lại lựa chọn xếp hàng mua sản phẩm Mate 60 của Huawei.

Báo cáo của Counterpoint cho thấy doanh số iPhone đã giảm 19% trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc cấm ChatGPT đang là một thách thức lớn với Apple khi muốn đưa công nghệ AI vào thị trường này.

Tương tự, Google cũng đã tuyên bố dự án Project Astra tích hợp công nghệ AI vào điện thoại trong tháng 5/2024. Với nền tảng AI Gemini, phía Google hy vọng có thể kích thích doanh số dòng điện thoại Pixel của mình.

Doanh số bán điện thoại của Pixel thường được công bố vào mùa thu hàng năm nhưng năm nay đã phải lùi sang ngày 13/8/2024.

Đại chiến iPhone cách đây 17 năm sẽ tái diễn vì AI: Từ Apple, Samsung cho đến Google đang sẵn sàng biến công nghệ mới thành lý do để người dùng đổi điện thoại - Ảnh 4.

Theo quảng cáo của Google, công nghệ AI mới sẽ giúp người dùng quản lý cuộc gọi hay đọc thông tin tài liệu nhanh chóng chỉ bằng những câu hỏi với trợ lý ảo.

Đến lượt Samsung, hãng Hàn Quốc này dự kiến sẽ ra mắt Galaxy AI vào tháng 7/2024 cho dòng điện thoại của minhf.

Số liệu của IDC cho thấy Samsung đã bị Apple vượt mặt về doanh số bán điện thoại năm 2023 và công nghệ mới được kỳ vọng là chiến trường để doanh nghiệp Hàn Quốc này lấy lại ngôi vương.

*Nguồn: BI