Đánh giá AMD Ryzen 7 5800H: Chiếc cpu thế hệ mới của laptop gaming

Đánh giá AMD Ryzen 7 5800H: Chiếc cpu thế hệ mới của laptop gaming

Ryzen 7 5800H là một APU dựa trên cấu trúc Zen 3 mới sẽ trở thành chiếc vi xử lý phổ biến của dòng máy tính xách tay chơi game của AMD và giống như 4800H trước đó, chúng tôi hy vọng đây sẽ là bộ xử lý phổ biến nhất trong sê-ri và được tìm thấy trong nhiều mẫu máy tính xách tay.

Đây là APU di động Ryzen 5000 thứ hai mà chúng tôi đã ra mắt cho đến nay. Trước đây chúng tôi đã kiểm tra Ryzen 9 5980HS trong asus ROG Flow X13 cực kỳ ấn tượng và thấy nó hoạt động khá tốt, nhưng trong bài đánh giá này, chúng tôi sẽ chuyển trọng tâm sang chip máy tính xách tay chính thống cao cấp này.

Ryzen 7 5800H được trang bị  8 lõi CXX thống nhất và gấp đôi bộ nhớ cache L3 so với 4800H. Zen 3 cũng tăng IPC cho lõi CPU và AMD có thể xung nhịp cao hơn một chút, mặc dù sử dụng cùng một nút quy trình TSMC 7nm. Tuy nhiên, bên ngoài CPU, 5800H phần lớn giữ nguyên bộ tính năng, từ bộ điều khiển bộ nhớ đến hỗ trợ PCIe.

Ryzen 7 5800H có thiết kế 8 lõi, 16 luồng với bộ nhớ cache L3 16 MB. Chiếc CPU có  xung nhịp 3.2 GHz ở chế độ cơ bản và có thể tăng lên tới 4.4 GHz và nó thực sự chỉ ở những tốc độ xung giờ này, nơi 5800H nằm dưới flagship 5900HX và 5980HX. Về phía GPU, thiết Vega được sử dụng, với 8 bộ tính toán có tốc độ lên tới 2,0 GHz.

So với 4800H thế hệ trước, chúng tôi quan sát cùng một thiết kế CPU 8 lõi với tốc độ đồng hồ tăng 300 MHz trên đồng hồ cơ sở và 200 MHz khi tăng. IPC tăng và bộ nhớ cache L3 bổ sung sẽ cung cấp phần lớn các cải tiến. Chúng tôi có thêm một thiết bị điện toán GPU được bật, cũng như tăng tần số 400 MHz, tuy nhiên trong hầu hết các máy tính xách tay sử dụng 5800H, chúng tôi nghi ngờ rằng chúng tôi sẽ thấy đồ họa rời rạc được thêm vào.

Hệ thống kiểm tra máy tính xách tay của chúng tôi được sử dụng để đánh giá ngày hôm nay là cùng một XMG Apex 17 chúng tôi đã sử dụng để kiểm tra GPU máy tính xách tay GeForce RTX 3060 mới. Đây là một nền tảng thử nghiệm vững chắc như ở chế độ 'Giải trí' mà nó chạy như AMD mong đợi: với thời gian tăng 5-8 phút lên tới 54W, trước khi giảm xuống 45W dài hạn, TDP mặc định cho bộ xử lý này. Điều này tương tự như cách chúng tôi thấy Ryzen 7 4800H hoạt động trong các hệ thống vào năm ngoái.

Ngoài chế độ 45W này, còn có một chế độ hiệu suất duy trì 54W vô thời hạn, một cái gì đó cần ghi nhớ nếu bạn quan tâm đến việc mua Apex 17 khi chúng được bán vào cuối năm nay. Điều đó sẽ mang lại cho bạn một cú hích nhỏ đối với hiệu suất mà chúng tôi đang hiển thị trong bài đánh giá này, nhưng như với tất cả các thử nghiệm máy tính xách tay của chúng tôi, chúng tôi bình thường hóa sức mạnh để giữ một sân chơi công bằng giữa các CPU máy tính xách tay.

Tóm lại, với chiếc cpu AMD Ryzen 7 5800H được tích hợp trên những chiếc laptop gaming thì về nhu cầu cơ bản thì vô cùng thoải mãi để chiến mọi tựa game. Sẽ tốt hơn rất nhiều khi chúng thường được đi kèm với những chiếc card đồ họa khủng trong thời điểm hiện tại. Vì lý do đó, thì hiện nay một chiếc laptop gaming này có mức giá khá cao nhưng sẽ là vừa phải nếu so sánh với những phân khúc ngang ngửa về cấu hình.

MỤC LỤC [Hiện]