Đánh giá camera Galaxy A12: "Nhỏ nhưng mà có võ"!

Với mức giá chỉ chưa tới 4 triệu đồng, Galaxy A12 hiện đang được đánh giá là chiếc smartphone mang tới trải nghiệm camera tốt nhất phân khúc dành cho người dùng trẻ.

Samsung mới đây đã cho ra mắt chiếc Galaxy A12 hoàn toàn mới thuộc phân khúc Galaxy A-series có mức giá rẻ. Chiếc smartphone này được ra mắt nhằm hướng tới đối tượng là những người dùng trẻ, cần một chiếc máy có thiết kế trẻ trung, cá tính, có mức giá hợp lý nhưng vẫn đáp ứng được vừa đủ những nhu cầu sử dụng cơ bản của giới trẻ hiện nay.

Đánh giá camera Galaxy A12: Nhỏ nhưng mà có võ! - Ảnh 1.

Mặc dù có mức giá chỉ chưa tới 4 triệu đồng, tuy nhiên Galaxy A12 lại kế thừa nhiều ưu điểm vượt trội từ "người anh em" Galaxy A51, được biết tới như là chiếc smartphone tầm trung bán chạy nhất của Samsung trong năm 2020 vừa qua. Galaxy A12 có thiết kế đẹp, hiệu năng đủ dùng, thời lượng pin trâu và trên hết, camera của máy được đánh giá là vượt trội so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc nhờ cụm 4 camera chính thừa hưởng từ chính chiếc Galaxy A51.

Thông số chi tiết camera Galaxy A12:

- 48MP, f/2.0: Camera góc rộng, tiêu cự quy đổi 26mm

- 5MP, f/2.2: Camera góc siêu rộng với góc nhìn 123˚

- 2MP, f/2.4: Camera chụp macro cận cảnh

- 2MP, f/2.4: Camera đo chiều sâu

- 8MP, f/2.2: Camera selfie ở mặt trước

Nhìn vào thông số chi tiết của camera trên Galaxy A12, chúng ta có thể thấy ưu điểm tới từ cảm biến chính 48MP độ phân giải cao, giúp máy có thể mang lại những bức ảnh có độ chi tiết cao, sắc nét và chụp tối "ngon" hơn nhờ khẩu độ lớn. Chưa kể với các camera bổ trợ như camera góc siêu rộng, camera đo chiều sâu và macro riêng biệt, người dùng Galaxy A12 hoàn toàn có thể tận dụng để sáng tạo với phong cách nhiếp ảnh di động mới.

Trải nghiệm camera Galaxy A12 ra sao?

Để kiểm chứng xem Samsung có thể tinh chỉnh camera tốt tới mức nào trên một dòng sản phẩm giá rẻ như Galaxy A12, chúng tôi có thử chụp trong nhiều điều kiện khác nhau, từ đủ sáng, thiếu sáng, ngược sáng cho tới chụp chân dung với hậu cảnh phức tạp. Kết quả cho ra tương đối ấn tượng.

Đánh giá camera Galaxy A12: Nhỏ nhưng mà có võ! - Ảnh 3.

Điều kiện đủ sáng

Ở điều kiện đủ sáng lý tưởng, ảnh cho ra từ camera chính của Galaxy A12 có xu hướng hơi ám vàng một chút, tuy nhiên người dùng hoàn toàn có thể chỉnh lại ở bước hậu kỳ, hoặc dùng bộ filter mặc định có sẵn trong ứng dụng camera của máy. Ngoài về chất lượng, ảnh cho ra có độ chi tiết cao, sắc nét và có màu khá chân thực so với thực tế.

Một vài hình ảnh chụp với camera chính 48MP của Galaxy A12 ở điều kiện đủ sáng, một số ảnh có sử dụng filter màu có sẵn trong ứng dụng camera

Thậm chí chụp chân dung góc rộng cũng "ngon ơ" với camera 48MP của Galaxy A12

Có một điểm hơi bất tiện ở Galaxy A12 là tính năng chụp ảnh HDR của máy buộc người dùng phải kích hoạt thủ công bên trong cài đặt của ứng dụng camera. Thông thường thì người dùng được khuyên là luôn bật tính năng xử lý ảnh HDR để ảnh cho ra không bị cháy sáng hoặc mất chi tiết ở vùng tốt.

Ảnh chụp so sánh giữa tắt HDR (trái) và bật HDR (phải). Khi bật HDR, các chi tiết vùng sáng và vùng tối được kéo lại nhiều chi tiết hơn giúp ảnh trở nên hài hòa hơn

Chụp chân dung xóa phông

Chuyển sang chế độ chụp chân dung xóa phông, do Galaxy A12 không được tích hợp camera tele 2x nên máy phải tận dụng sẵn camera chính góc rộng cùng camera đo chiều sâu để chụp chân dung xóa phông. Hiệu ứng xóa phông tất nhiên sẽ không tự nhiên giống với khi chụp bằng ống kính tele, tuy nhiên ở một số trường hợp, kiểu xóa phông với ống kính góc rộng lại cho một cảm giác khá lạ mắt. Camera của máy xử lý phần hậu cảnh khá tốt, không bị cắt lẹm quá nhiều vào chủ thể. Hiệu ứng xóa phông cũng được xử lý mờ dần theo khoảng cách một cách hợp lý.

Ảnh xóa phông góc rộng đôi khi cho cảm giác khá lạ mắt

Chụp cận cảnh macro

Một trong những ưu điểm camera thừa hưởng từ Galaxy A51 là camera chụp cận cảnh macro. Galaxy A12 có thể chụp ảnh macro với những vật thể nhỏ ở khoảng cách từ 3 - 5cm khá tốt. Tuy nhiên do chỉ có độ phân giải 2MP và khẩu độ cũng không quá lớn, vậy nên trong quá trình chụp người dùng cần phải set-up ở điều kiện chụp lý tưởng với đầy đủ ánh sáng, nếu không thì ảnh cho ra sẽ không quá xuất sắc.

Ảnh chụp macro cận cảnh của Galaxy A12, nên có thêm một nguồn sáng phụ để hỗ trợ trong quá trình chụp ảnh

Điều kiện thiếu sáng

Do là chiếc smartphone có mức giá rẻ nên Galaxy A12 không thực sự vượt trội khi chụp ở điều kiện thiếu sáng, máy cũng không có chế độ chụp đêm riêng như các máy cao cấp hơn để cải thiện khả năng chụp thiếu sáng. Nhìn chung thì hình ảnh cho ra ở mức chấp nhận được, đủ sáng và hơi bệt. Đây là tình trạng chung đối với nhiều chiếc smartphone giá rẻ nên chúng ta cũng không cần quá khắt khe với Galaxy A12.

Có một tip nho nhỏ là để cải thiện một chút chất lượng ảnh chụp thiếu sáng, bạn có thể bật chế độ HDR, lúc này các vùng sáng và tối của ảnh sẽ được xử lý để không bị mất quá nhiều chi tiết.

Chế độ chụp HDR cũng có ích khi chụp ở điều kiện thiếu sáng

Bất ngờ với camera selfie

Nếu như camera chính của Galaxy A12 thể hiện rất tốt so với những gì mà chúng tôi kỳ vọng thì với camera selfie, máy thậm chí còn khiến chúng tôi bất ngờ hơn nhiều. Mặc dù chỉ có camera selfie đơn độ phân giải 8MP cùng khẩu độ f/2.2, tuy nhiên, ảnh cho ra lại rất ấn tượng và cực kỳ phù hợp với những bạn trẻ muốn "sống ảo".

Chụp ảnh selfie "sống ảo" với Galaxy A12 thì không còn gì bằng...

Chụp selfie "xoá phông" thậm chí còn "ảo" hơn. Tổng thể ảnh có màu sắc nịnh mắt, làm nổi bật được tông màu da hồng hào của các bạn nữ

Tạm kết

Tựu chung lại, Galaxy A12 mặc dù là một chiếc máy có giá thành rẻ chỉ chưa tới 4 triệu đồng, thế nhưng với những gì mà chiếc máy này đem lại, đây xứng đáng là một chiếc smartphone dành cho giới trẻ theo đúng nghĩa: Vừa có thiết kế trẻ trung cá tính, vừa có camera chụp "cực ảo" lại có hiệu năng ổn và thời lượng dùng pin có thể nói là trâu nhất phân khúc nhờ viên pin 5000mAh.

Đánh giá camera Galaxy A12: Nhỏ nhưng mà có võ! - Ảnh 12.

Galaxy A12 - chiếc smartphone phù hợp dành cho người dùng trẻ

Galaxy A12 hiện tại đang có mức giá khoảng 3,8 cho tới 4,1 triệu đồng tùy vào mức chiết khấu của các đại lý bán lẻ và tùy vào từng thời điểm. Đây là một mức giá không quá cao và hoàn toàn phù hợp với người dùng trẻ, đặc biệt là những bạn học sinh, sinh viên mong muốn một chiếc smartphone mới có thể đáp ứng được những nhu cầu sử dụng của mình trong dịp năm mới sắp đến!