Những dòng sản phẩm tầm trung của Redmi từ trước đến nay vẫn được người dùng đón nhận vì đem được độ hoàn thiện cứng cáp cùng cấu hình phần cứng mạnh mẽ xuống tầm giá 'dễ chịu', ngược lại thì không được đánh giá cao về khả năng chụp hình. Nhưng trong thời gian gần đây hãng này đã có những nâng cấp rõ rệt trên các dòng smartphone mới để phá đi 'dớp' chụp hình không đẹp trước đây.
Để kiểm nghiệm hãng đã thành công trong công cuộc này hay không, ta hãy cùng đánh giá khả năng chụp hình của dòng máy mới nhất của Redmi - Redmi Note 9 Pro.
Điều đầu tiên 'đập vào mắt' người dùng đó là dòng chữ 64MP Quad camera, cho ta biết được rằng Note 9 Pro có 4 camera sau và trong đó camera chính có độ phân giải cao 64MP. Giống như bất cứ camera độ phân giải cao nào khác, camera chính của máy trong điều kiện chụp thông thường sẽ cho ra những bức ảnh với độ phân giải thấp hơn, trong trường hợp này là 16MP.
So sánh ảnh độ nét của ảnh 64MP (trái) và 16MP (phải)
'Soi' thật kỹ ảnh 16MP và 64MP, ta thấy được chế độ độ phân giải cao không thể nét được 'gấp 4 lần' giống như con số, nhưng vẫn có sự khác biệt. Trong bức ảnh trên, những dòng chữ trên một chiếc xe tải rất nhỏ trong khung hình có vẻ sắc nét, không bị vỡ thành những hạt giống như ảnh 16MP. Sự khác biệt này đối với đa số mọi người sẽ không phải là vấn đề gì to tát, vì khi đăng ảnh lên ít ai soi những chi tiết quá nhỏ như vậy, nên trong đa số trường hợp thì chụp mặc định là đủ dùng.
Điều đáng nói đó là những bức ảnh từ camera chính của Note 9 Pro có chất lượng khá tốt ở tầm giá trung. Redmi chọn cách phối màu nhẹ nhàng, không bị quá đậm nên ảnh nhìn tự nhiên, các màu như hồng hoặc đỏ không chị hiện tượng 'cháy', bệt thường thấy. Cách phối màu có phần nhạt hơn này cũng giúp việc chỉnh sửa hậu kỳ trở nên đơn giản hơn, ta có thể đẩy độ đậm màu lên cao hơn mà không sợ ảnh bị mất nhiều thông tin.
Cách máy đo sáng cũng không hề tệ, khi trong những điều kiện ngược nắng sẽ đo vào nơi sáng nhất chứ không phải tối nhất. Trong bức ảnh phía dưới chụp cảnh hoàng hôn, máy đo được sáng vào bầu trời giúp thấy rõ được ánh nắng màu vàng thay vì cố gắng đẩy độ sáng để thấy rõ được tòa nhà phía trước - mặc dù là tiền ảnh nhưng lại khá nhàm chán.
Khi trời đã tối, ngoài việc giảm độ phân giải xuống còn 16MP thì Note 9 Pro còn có một chế độ chụp đêm riêng. Trong chế độ này máy sẽ chụp trong thời gian lâu hơn, cũng như có những thuật toán ghép ảnh để cho ra được bức ảnh có độ sáng cân bằng nhất.
Ảnh thiếu sáng ở chế độ chụp mặc định
Và ở chế độ chụp đêm chuyên dụng
Với Note 9 Pro, máy thường có xu hướng 'cứu' những phần bị cháy sáng như đèn đường hơn là đẩy sáng những vùng tối, giống với những bức ảnh chụp đầy đủ sáng thông thường. Trong các ảnh chụp ở chế độ đêm, màu sắc cũng được làm đậm hơn một chút, ta có thể thấy rõ ở lá cây và những chiếc ghế màu đỏ trong 2 bức ảnh phía trên.
Ảnh chụp zoom 2x từ Redmi Note 9 Pro
Thiếu đi camera zoom quang học 2x hay 3x, nên những bức ảnh zoom từ Note 9 Pro sẽ chỉ là zoom điện tử mà thôi. Với thế mạnh camera chính độ phân giải cao, nên với những mức zoom nhỏ như 2x hay 3x thì Note 9 Pro vẫn có thể đảm nhiệm được, nhưng khi tới những ngưỡng như 5x hay 10x (mà Redmi vẫn cho phép người dùng chỉnh tới), thì chất lượng ảnh đã giảm đi nhiều, chỉ nên sử dụng trong những trường hợp cần kíp nhất.
Trong nhiều trường hợp khác nhau, việc chỉ zoom lên 2x thôi cũng đã là đủ, nhưng khi chụp những sự vật lớn, cảnh quang rộng rãi thì việc có một camera góc rộng hơn thông thường là điều cần thiết. Với Note 9 Pro ta có một camera siêu rộng 8MP với góc nhìn 119˚.
Camera góc rộng vẫn giữ được ưu điểm màu sắc tươi và sạch sẽ như camera chính, nhưng tất nhiên độ phân giải sẽ thấp hơn. Trong những điều kiện bị ngược nắng, ảnh từ camera góc rộng cũng sẽ có khả năng xử lý HDR kém hơn camera chính nên những vùng tối có thể sẽ bị mất chi tiết, nên chắc chắn sẽ phải qua bước hậu kỳ để có được sản phẩm cuối ưng ý nhất.
Người dùng sẽ có thêm một camera chuyên dụng nữa dùng để chụp cận cảnh với độ phân giải 5MP, hiện đang là xu hướng của những dòng máy tầm trung trên thị trường. Ưu điểm của camera cận cảnh trên Note 9 Pro đó là có thể lấy nét lại được, thay vì đã có một khoảng cách lấy nét được định sẵn bắt buộc người dùng phải lấy nét bằng cách đưa máy ra xa, vào gần.
Giống như camera góc siêu rộng, camera cận cảnh khó có thể có được độ nét của camera chính nhưng với ưu điểm dễ lấy nét nói trên, cùng màu sắc tươi sáng nên khá là dễ sử dụng, giúp cho những bạn với bắt đầu làm quen với thể loại ảnh này nhanh chóng trở nên thuần thục hơn.
Chụp đồ vật nhiều quá cũng trở nên nhàm chán, ta chuyển qua chụp người để thử khả năng xóa phông của Note 9 Pro. Để hỗ trợ camera chính chụp xóa phông, máy có thêm một cảm biến 2MP để đo chiều sâu, nhận diện được đâu là người đâu là hậu cảnh để xóa cho đúng.
Giao diện điều chỉnh hậu cảnh của Redmi Note 9 Pro
Là một dòng máy tầm trung, khả năng xóa phông theo chiều sâu của Note 9 Pro chắc chắn sẽ không thể bằng được những dòng cao cấp nhất hiện nay, ngược lại có ưu điểm là có thể điều chỉnh lại sau khi đã chụp. Ta có thể chụp được mức độ xóa phông dựa trên khẩu độ giống với máy ảnh, cùng với đó là đổi hiệu ứng xóa phông xoáy, hoặc nhìn như mưa sao băng giống như 2 ảnh dưới đây.
Những hiệu ứng xóa phông 'ảo diệu' của Note 9 Pro
Thêm một vài bức ảnh chân dung và chụp phố khác:
Cấu hình thì nhiều, nhưng sử dụng thì lại đơn giản
Hệ thống chụp hình của Redmi Note 9 Pro có khá nhiều điều để nói, với tận 4 camera và nhiều tính năng đặc biệt. Nhưng điều đáng nói nhất vẫn là khả năng chụp ra những bức ảnh dễ đẹp, dễ chỉnh sửa do làm tốt được những điều cơ bản nhất như khả năng đo sáng, tái tạo màu sắc không quá đậm đà và xóa phông thuộc hàng 'ổn'. Điểm yếu lớn nhất của dòng máy này chắc chắn vẫn là thiếu đi camera zoom, điều mà người dùng chắc chắn sẽ phải thích nghi trong quá trình sử dụng mà thôi!