Đây là card đồ họa phổ biến nhất hiện nay

Danh tính của card đồ họa được ưa chuộng nhất hiện nay đã lộ diện trong một cuộc khảo sát mới của nền tảng trò chơi Steam.

Một card đồ họa vừa vươn lên vị trí dẫn đầu về độ phổ biến trên bảng xếp hạng Steam. Cái tên này không phải là RTX 4080 cao cấp khét tiếng với khả năng “ngốn” điện năng và mức giá cao ngất ngưởng. Đó là GTX 1650. Card đồ họa này đã vượt qua GTX 1060 đã đứng ở vị trí đỉnh cao trong nhiều năm qua.

Theo số liệu khảo sát phần cứng tháng 11/2022 của Steam, mức sử dụng của GTX 1650 đã tăng 6,27%, trong khi GTX 1060 giảm xuống 5,77%, thấp hơn gần 2% so với tháng 10. Điều này khiến GTX 1650 trở thành card đồ họa được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới bởi người dùng Steam.

Sự soán ngôi cũng là mức sụt giảm lớn đầy khó hiểu đối với GTX 1060 chỉ sau một tháng. Nguyên nhân đằng sau điều này được cho là do có sự thay đổi trong cách Steam ghi lại hoạt động của người dùng hoặc cách nền tảng này thu thập dữ liệu khảo sát.

Theo đó, cuộc khảo sát phần cứng hàng tháng của Steam là tùy chọn, người dùng có thể tham gia thì kết quả mới được tính, vì vậy những thay đổi về cách triển khai khảo sát cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả.

GTX 1060 dự kiến sẽ giữ vững vị trí thứ hai trong vài tháng nữa vì card đồ họa này đã ngừng hoạt động trên lĩnh vực khai thác tiền điện tử từ năm ngoái, từ đó mức giá của nó đã rẻ hơn và mức sử dụng cũng được tăng cao.

Đối với GTX 1650, card đồ họa này cũng xứng đáng với vị trí mà nó đạt được, khi từng được PC Gamer đánh giá là “GPU 75W nhanh nhất” vào thời điểm năm 2019. Ngày nay nó đang là một card đồ họa giá rẻ dành cho các máy chơi game có thông số kỹ thuật thấp, nhưng vẫn có thể giúp các game thủ đạt tốc độ khung hình lên đến 60FPS khi chơi game ở phân giải 1080p đối với cài đặt từ thấp đến trung bình trên các trò chơi PC cũ. Nhược điểm lớn nhất của GTX 1650 là nó không nhận được thêm bất kì hiệu suất bổ sung nào thông qua công nghệ DLSS của Nvidia, vốn chỉ khả dụng trên các card đồ họa RTX.

Ngoài ra, có thông tin tiết lộ rằng Nvidia đang tạm ngừng sản xuất GTX 1660 và GTX 1660 Super sau gần 4 năm kể từ khi phát hành; điều này khiến GTX 1650 trở thành một trong những card đồ họa dòng GTX 16 cuối cùng còn lại được sản xuất, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại.