Điện thoại Huawei sắp có thể cài ứng dụng Google?

Huawei dường như đã có thể tìm ra cách đưa các ứng dụng Google vào AppGallery có trên smartphone của hãng.

Lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei đã khiến smartphone mới của hãng sản xuất Trung Quốc không thể truy cập vào Google Mobile Services (GMS). Điều đó có nghĩa khách hàng có thiết bị Huawei sẽ không có quyền truy cập vào Play Store hoặc bất kỳ ứng dụng nào của Google. Để giải quyết vấn đề, Huawei đã thực hiện một số kế hoạch của riêng mình, trong đó cách làm mới nhất là… yêu cầu Google gửi ứng dụng của họ đến cửa hàng ứng dụng Huawei giống như Apple đã làm.

Điện thoại Huawei sắp có thể cài ứng dụng Google? - 1

Cửa hàng ứng dụng của Huawei được gọi là AppGallery và nó thay thế Google Play Store trên các thiết bị Android của Huawei và Honor. Thay vì chào hàng GMS, AppGallery như là một phần của Huawei Mobile Services (HMS), vốn có các ứng dụng như Huawei Assistant, Browser, Mobile Cloud,… Mặc dù hệ sinh thái HMS đang phát triển nhưng nó vẫn không phải là sự thay thế hoàn hảo cho những người dựa vào ứng dụng của Google. Đó là lý do tại sao Huawei có thể tìm ra cách đưa chúng vào AppGallery.

Với cách làm mới, Huawei hy vọng các dịch vụ của Google có thể có sẵn thông qua AppGallery của công ty giống như cách các dịch vụ của Google có sẵn thông qua App Store của Apple.

Không có gì đảm bảo rằng Huawei sẽ thử phương pháp này nhưng điều này hoàn toàn có ý nghĩa. Các thiết bị Apple có thể tải ứng dụng Google từ App Store mặc dù thiết bị của công ty này đi kèm một hệ điều hành khác. Vì vậy, nếu Google có thể phân phối ứng dụng của mình trên iOS, công ty có thể làm điều tương tự cho Huawei.

Điện thoại Huawei sắp có thể cài ứng dụng Google? - 2

Chủ tịch luân phiên Huawei, Eric Xu, cho biết: “Google sẽ không cần phải phát triển một bộ ứng dụng hoàn toàn mới giống như cho iOS vì các thiết bị của Huawei vẫn chạy Android. Nhưng để điều này diễn ra, Huawei sẽ cần rất nhiều sự hợp tác từ Google và chúng tôi không chắc liệu công ty có trụ sở tại Mỹ có sẵn sàng phát hành ứng dụng của mình trên một cửa hàng ứng dụng Android khác hay không. Google đã phát hành ứng dụng của mình trên Galaxy Store, nhưng các thiết bị của Samsung cũng có Play Store và GMS”.

Ngoài ra, không hoàn toàn chắc chắn điều này có phù hợp với các biện pháp trừng phạt hiện tại của Mỹ đối với Huawei hay không. Điều này có thể là bất khả thi về mặt pháp lý nếu nó được xem là vi phạm lệnh cấm thương mại hiện tại. Mặt khác, nếu Huawei triển khai các ứng dụng của Google theo cách này thì các thiết bị như dòng Huawei P40 mới nhất có thể trở thành lựa chọn tuyệt vời cho người dùng ngoài Trung Quốc.