Điều gì tạo nên một chiếc camera chất lượng? Câu trả lời không phải là "số megapixel"

Nhìn vào số megapixel trên camera để đánh giá chất lượng hình ảnh của thiết bị di động là một trong những sai lầm lớn nhất mà người dùng đang mắc phải.

Số "chấm" hay số megapixel là một thuật ngữ nhiếp ảnh phổ biến mà bất kỳ ai trong số chúng ta đều đã từng nghe qua, thậm chí là những chị em "low - tech". Nhưng ý nghĩa thật sự của thông số này vẫn một cách vô tình hay hữu ý được các nhà sản xuất định nghĩa rất mập mờ, điều này vô tình đã làm đa số người dùng hiểu sai về nó.

Điều gì tạo nên một chiếc camera chất lượng? Câu trả lời không phải là số megapixel - Ảnh 1.

Megapixel có thực sự quan trọng?

Megapixel thực chất là một đơn vị chỉ mật độ điểm ảnh trên cảm biến. Nó là kết quả khi chúng ta đem nhân số điểm ảnh của cảm biến theo chiều dài và chiều rộng lại với nhau, hệt như cách tính diện tích của một hình chữ nhật vậy. Định nghĩa này đúng trên cả những thiết bị máy ảnh chuyên nghiệp lẫn trên các thiết bị smartphone hiện đại.

Điều gì tạo nên một chiếc camera chất lượng? Câu trả lời không phải là số megapixel - Ảnh 2.

Cảm biến 108MP xuất hiện trên Galaxy S20 Ultra

Số megapixel trên một cảm biến hay chính xác hơn là mật độ điểm ảnh trên nó có ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng hình ảnh, cụ thể ở đây là độ nét. Một chiếc smartphone sở hữu camera có số "chấm" càng lớn, sẽ cho một bức ảnh trên lý thuyết là nét hơn nếu các thông số khác là tương đương. Nhưng câu chuyện của nhiếp ảnh không chỉ dừng lại ở đó.

Chúng ta còn rất nhiều các thông số khác, nhưng không biết vì lý do gì lại thường không được nhắc đến. Đầu tiên là kích thước cảm biến, xét về vai trò, đây là thông số quan trọng bậc nhất và ảnh hưởng đến hầu như các thông số còn lại của một cảm biến hình ảnh, trong đó có số megapixel. Ngoài ra, một cảm biến lớn sẽ cho khả năng thu sáng tốt hơn, quang sai ít hơn, khả năng khử nhiễu tốt hơn và trên lý thuyết tất cả những thứ đó, sẽ góp phần tạo nên một bức ảnh đẹp hơn.

Điều gì tạo nên một chiếc camera chất lượng? Câu trả lời không phải là số megapixel - Ảnh 3.

Kích thước cảm biến ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng hình ảnh

Nhưng một thiết bị chụp ảnh thì không chỉ có mỗi cảm biến, nó còn có cả bộ phận hội tụ ánh sáng vào cảm biến nữa và chúng ta vẫn thường gọi nó là ống kính. Một ống kính chất lượng tốt sẽ biết cách thu nhận và phóng chiếu hình ảnh lên cảm biến tốt hơn, từ đó có thể cho ra những hình ảnh đẹp hơn và ngược lại.

Điều gì tạo nên một chiếc camera chất lượng? Câu trả lời không phải là số megapixel - Ảnh 5.

Chất lượng ống kính quyết định hình ảnh được phóng chiếu lên cảm biến

Phần mềm xử lý hình ảnh cũng vô cùng quan trọng, nó gần như là bước cuối cùng trước khi hình ảnh được lưu lại. Gã khổng lồ tìm kiếm Google là minh chứng rõ ràng nhất cho luận điểm này.

Điều gì tạo nên một chiếc camera chất lượng? Câu trả lời không phải là số megapixel - Ảnh 6.

Camera trên Google Pixel được trang bị phần cứng không mấy nổi bật

Những chiếc smartphone Pixel của họ không phải những mẫu máy có trang bị thông số phần cứng camera thuộc dạng khủng khiếp nhất, nhưng những chiếc Pixel của họ, nhờ vào việc tối ưu thuật toán xử lý hình ảnh tốt đã luôn ghi tên mình vào bảng xếp hạng những chiếc camera phone tốt nhất thế giới.

Điều gì tạo nên một chiếc camera chất lượng? Câu trả lời không phải là số megapixel - Ảnh 7.

Nhưng hình ảnh chụp ra từ chúng luôn khiến người dùng phải bất ngờ

Cuối cùng là các công nghệ hỗ trợ đi kèm như lấy nét theo pha, chống rung quang học hay tích hợp hẳn một chiếc gimbal vào module camera là những cách mà các hãng sản xuất đang làm để cải thiện chất lượng hình ảnh trên sản phẩm của mình. Đây là những trang bị có thể có hoặc không, nhưng với sự xuất hiện của chúng, người dùng có thể yên tâm hơn về việc mình sẽ có những tấm ảnh chỉ có thể là chất lượng hơn, thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào số megapixel như họ vẫn thường làm.

Ảnh: Internet