Dùng AI, một sinh viên chế tạo lò phản ứng nhiệt hạch tại nhà

Chỉ với 2.000 USD và sự trợ giúp của AI, sinh viên Hudhayfa Nazoordeen đã chế tạo lò phản ứng nhiệt hạch mini tại nhà.

Chỉ trong bốn tuần, Hudhayfa Nazoordeen, một sinh viên khoa toán tại Đại học Waterloo, Canada, đã tạo ra một lò phản ứng nhiệt hạch mini tự chế bằng các bộ phận mà anh đã mua được với giá 2.000 USD, cùng sự trợ giúp của Claude - Chatbot AI của Anthropic.

Nazoordeen cho biết anh đã chế tạo ra lò phản ứng khi bản thân “không có kinh nghiệm về phần cứng”. Để bắt đầu, anh đã dành một tuần để tìm các nguồn dữ liệu cần thiết và tìm hiểu tất cả các thành phần khác nhau mà anh cần để chế tạo ra lò phản ứng.

Trong tuần thứ hai, Nazoordeen lắp ráp buồng chính và mạch chỉnh lưu. Đến tuần thứ ba, anh đã sẵn sàng để thiết lập toàn bộ mọi thứ ngay trong phòng ngủ của mình và sau đó bắt đầu mày mò tích hợp máy biến áp neon được thiết kế để cấp điện cho lò phản ứng.

Tuy nhiên, vào giữa tuần thứ ba, Nazoordeen cho biết anh đã gặp khó khăn trong việc tìm ra nguyên lý của hệ thống chân không cần thiết để toàn bộ hệ thống hoạt động. Nam sinh khoa toán nói rằng đó là phần khó chịu nhất của dự án và cuối cùng anh đã đạt được. Kết quả của tất cả công sức khó khăn đó là một lò phản ứng nhiệt hạch tự chế thực sự có khả năng tạo ra plasma.

Nazoordeen đã chia sẻ chi tiết về cách anh ấy tập hợp tất cả những thành phần lại với nhau trong một bài đăng trên Twitter.

Dùng AI, một sinh viên chế tạo lò phản ứng nhiệt hạch tại nhà - 2

Nazoordeen chia sẻ thành công của mình phần lớn là nhờ sử dụng Claude 3.5 Sonnet của Anthropic, một chatbot AI mạnh mẽ được đánh giá là có tính tối ưu tốt hơn so với ChatGPT của Open AI. Nazoordeen cho biết anh ấy cũng đã nhờ đến sự giúp đỡ từ các kỹ sư khác trong trường nhằm giải quyết một số thắc mắc.

Nazoordeen đã đưa tất cả các bảng dữ liệu vào Claude, và AI đã có thể giúp sắp xếp mọi thứ để anh có thể đưa vào sử dụng, xây dựng nên một lò phản ứng nhiệt hạch tự chế thực sự. Tất nhiên, nó không thực sự có khả năng tạo ra phản ứng nhiệt hạch tại thời điểm này, vì về mặt kỹ thuật, nó không phát ra neutron.

Tuy nhiên, thực tế là Nazoordeen đã có thể xây dựng nó ngay từ đầu, ngay trong chính ngôi nhà của mình chỉ với khoảng 2.000 USD, đây là một việc làm thực sự ấn tượng.

Có lẽ thành tựu của Nazoordeen ở đây có thể giúp thúc đẩy công cuộc tìm kiếm năng lượng vô hạn lên một tầm cao mới.