Đừng bỏ qua những thông số này khi mua tủ lạnh mới

Cận Tết là thời điểm nhiều người có thể nghĩ đến việc mua sắm đồ gia dụng cho ngôi nhà của mình, chẳng hạn tủ lạnh để chứa thực phẩm ngày tết.

Khi mua tủ lạnh, nhiều người nghĩ rằng đó là việc làm đơn giản. Tuy nhiên, trên thực tế, đại đa số mọi người chưa mua được tủ lạnh phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Điều này bắt nguồn từ việc nhiều người không hiểu logic và các thông số chính của việc chọn tủ lạnh. Hầu hết chọn mua tủ lạnh vì hình thức, kích thước và sự phù hợp. Mặc dù vậy, có những thông số quan trọng mà họ có thể bỏ qua, và đó là lý do cho sự thiếu hợp lý khi chọn mua.

Lựa chọn phương thức làm lạnh

Đối với tủ lạnh, phương pháp làm lạnh thực sự rất quan trọng. Hện nay có ba phương pháp làm lạnh chủ đạo là làm lạnh trực tiếp, làm lạnh bằng không khí và làm lạnh hỗn hợp.

Tủ lạnh làm lạnh trực tiếp là cách làm lạnh mà chúng ta thường sử dụng cách đây 10 năm. Một số tủ lạnh dung tích nhỏ được mua hiện nay thường là loại làm mát trực tiếp, trong khi các tủ lạnh dung tích lớn thường sử dụng làm mát bằng không khí, còn làm mát hỗn hợp thường được sử dụng trong tủ lạnh cao cấp. Làm mát hỗn hợp là kiểu làm mất không khí kết hợp làm mát trực tiếp.

Đừng bỏ qua những thông số này khi mua tủ lạnh mới - 2

Ưu điểm của làm lạnh trực tiếp là tiết kiệm và rẻ, thường phù hợp với người dùng có kinh tế thấp, đồng thời làm lạnh trực tiếp không có gió nên thực phẩm không dễ bị mất độ ẩm. Nhưng nhược điểm của phương thức này là đóng băng và phân phối làm mát không đồng đều.

Làm lạnh bằng không khí có ưu điểm tiết kiệm vừa phải, tốc độ làm lạnh nhanh, không đóng tuyết nhưng nhược điểm là nguyên liệu dễ bị mất độ ẩm nhanh.

Trong khi đó, làm lạnh hỗn hợp có ưu điểm là làm lạnh trực tiếp dùng để làm lạnh mà không làm mất độ ẩm, còn làm lạnh không khí để làm đông lạnh, nhanh và không bị đóng băng. Vấn đề là công nghệ này có giá thành rất đắt, vì vậy nó không thích hợp cho người dùng bình thường.

Công suất và cách mở cửa

Trước hết, người dùng được khuyến cáo rằng nếu không gian cho phép, nên mua tủ lạnh lớn chứ không phải là tủ lạnh nhỏ, đặc biệt đối với những gia đình có nhiều thành viên. Ngay cả khi mua tủ lạnh lớn nhất, người dùng cũng có thể thấy rằng nó không đủ để sử dụng hàng ngày. Đặc biệt, mức tiêu thụ của tủ lạnh lớn và nhỏ xé về hóa đơn tiền điện thực tế không chênh lệch quá nhiều.

Đừng bỏ qua những thông số này khi mua tủ lạnh mới - 3

Đối với phương thức mở cửa, tủ lạnh cỡ nhỏ thường sử dụng kiểu mở đơn, mở đôi và mở ba. Đối với loại sản phẩm này, hãy cố gắng chọn loại có nhiều cửa càng tốt.

Tủ lạnh dung tích lớn thường là tủ lạnh bốn cửa, cửa side-by-side hoặc kiểu Pháp. Những tủ lạnh kiểu Pháp là cách bố trí hợp lý và được khuyến khích hơn. Chúng có ngăn đông lớn và không dễ để thoát khí lạnh ra ngoài. Còn đối với kiểu cửa side-by-side, nó phù hợp với những gia đình không có nguyên liệu thực phẩm lớn để cấp đông, cần nhiều ngăn tủ và linh hoạt hơn trong việc cất giữ. Mặc dù vậy, việc mở 50% diện tích cho một lần mở cửa không phải là lý tưởng để giữ nhiệt và không được khuyến khích.

Tiệt trùng, bảo quản và khử mùi

Đầu tiên là công nghệ diệt khuẩn. Đối với các gia đình hiện đại, chiếc tủ lạnh dễ trở thành nơi sinh sôi của virus nên việc trang bị công nghệ diệt khuẩn vì sức khỏe gia đình vẫn rất cần thiết.

Còn với công nghệ bảo quản giữ tươi, công dụng nó cũng không lớn lắm bởi hiện nay, việc mua thực phẩm tươi dễ dàng hơn. Điều này tốt hơn nhiều so với bảo quản trong tủ lạnh bởi việc tích trữ nhiều thực phẩn trong tủ lạnh sẽ khiến hiệu quả giữ tươi không tốt bằng mua tươi trực tiếp.

Đừng bỏ qua những thông số này khi mua tủ lạnh mới - 4

Và cuối cùng là công nghệ khử mùi. Mỗi hãng tủ lạnh có phương pháp công nghệ khử mùi riêng, nhưng xét cho cùng người dùng vẫn nên sắm cho mình một hộp đựng thực phẩm để cất giữ trong tủ lạnh, tránh những mùi của thực phẩn đó lan ra bên trong tủ lạnh.