Dùng smartphone đo chỉ số đường huyết siêu nhanh

Với một thiết bị phụ trợ nhỏ gọn có tên "POPS!", có thể gắn vào smartphone để thu nhận kết quả, ta chỉ mất nửa phút để đo chỉ số đường huyết cho mình và mọi người.
Chỉ số đường huyết - viết tắt là GI (glycemic index), là chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất bột đường. Theo đó, chỉ số GI của một thực phẩm được người ta phân loại thành ba cấp độ: thấp, trung bình và cao. 
 
Những thực phẩm có chỉ số GI cao thường chứa loại đường glucose hấp thu nhanh. Điều đó có nghĩa là sau khi ăn các thực phẩm loại này, mức đường glucose trong máu sẽ tăng vọt lên rất nhanh, nhưng cũng giảm nhanh ngay sau đó. Trong khi đó, với các thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ tốt hơn vì mức đường huyết được tăng lên từ từ một cách đều đặn và ở chiều ngược lại, nó cũng giảm xuống một cách chậm rãi, giúp ta giữ được nguồn năng lượng ổn định, có lợi hơn cho sức khỏe và trí não. 
Với một thiết bị phụ trợ nhỏ gọn có tên "POPS!", có thể gắn vào smartphone để thu nhận kết quả, ta chỉ mất nửa phút để đo chỉ số đường huyết cho mình và mọi người.
Đặc biêt là với những người có bệnh nhân tiểu đường, việc tìn chọn để dùng các loại thức ăn có chỉ số GI thấp sẽ giúp việc kiểm soát chỉ số đường huyết tốt và dễ dàng hơn, có lợi hơn cho họ. Ngoài ra, những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp còn cải thiện chuyển hóa lipid, đặc biệt đối với bệnh tiểu đường týp 2. Theo đó, chỉ số đường huyết của mỗi người luôn biến động từ trước khi ăn đến sau khi ăn và ta rất cần có sự theo dõi, kiểm soát nhanh chỉ số này.
 
Nhằm đáp ứng việc này, Công ty POPS! Diabetes Care tại Minneapolis (Mỹ) vừa được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, hay còn là Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc (viết tắt FDA hay USFDA) "bật đèn xanh" để cho ra mắt một sản phẩm theo dõi đường huyết mới "có phần không giống ai", nhưng lại khá sáng tạo và được sử dụng với cái tên rất nổ: POPS! - trang tin của Diabetes Care cho hay.
 
Theo đó, hệ thống này gồm phần cứng là thiết bị POPS! nhỏ gọn, có thể dính vào phía sau của điện thoại thông minh của người dùng. Sau khi POPS! lấy các thông tin bằng cách lấy máu qua mao mạch, bộ cảm biến của nó sẽ xử lý trong vòng khoảng nửa phút, một khoảng thời gian khá ấn tượng nếu so với các cách lấy mẫu và trả kết quả truyền thống. Khi đã có kết quả, hệ thống sẽ truyền thông tin về phần mềm được cài đặt sẵn trong smartphone của người dùng, và họ sẽ sử dụng kết quả đó để chia sẻ với bác sỹ hoặc tự theo dõi chỉ số của mình để có các bước xử lý tiếp theo.
 
Đây quả là một thiết bị công nghệ mới hữu dụng cho nhiều người, nhưng hiện công ty chưa công bố giá bán và thời gian bán thiết bị đo chỉ số đường huyết mới này.