Elon Musk "bật mí" về chatbot mới mạnh đáng gờm

Chỉ cần được đào tạo trong 2 tháng, chatbot mới của Elon Musk có khả năng toán học và lý luận cao hơn cả GPT-3.5.

Theo Neowin, công ty trí tuệ nhân tạo của Elon Musk, xAI, đã thông báo rằng sẽ mở đợt thử nghiệm giới hạn cho một số người dùng để trải nghiệm chatbot AI tổng hợp mới có tên Grok.

Hiện vẫn chưa rõ những ai sẽ là đối tượng được công ty mời tham gia đợt thử nghiệm, nhưng Elon Musk đã “bật mí” một số ảnh chụp màn hình về lộ trình ra mắt của chatbot. Theo đó, sau giai đoạn thử nghiệm đầu tiên, Grok sẽ khả dụng cho tất cả những người đăng ký gói X Premium+ cao cấp nhất của nền tảng.

Hai ảnh chụp màn hình do CEO X chia sẻ cho biết chatbot mới sẽ được kết nối với nền tảng X, cho phép nó khai thác được những thông tin theo thời gian thực, ông cho biết điều này sẽ mang lại cho Grok lợi thế lớn so với các đối thủ trong ngành. Bên cạnh đó, chatbot này sẽ thân thiện hơn những sản phẩm hiện có, vì nó có thể phản hồi với một số lời châm biếm và hài hước, giống như ông chủ của nó.

Sự hài hước thực sự là một khía cạnh thú vị của Grok, vì khi người dùng đưa ra một truy vấn có sự nguy hiểm, chẳng hạn như hướng dẫn sản xuất ma túy, chatbot sẽ trả lời nhưng kèm theo những hướng dẫn giả và mỉa mai, trước khi làm rõ rằng đó chỉ là trò đùa và không khuyến khích việc sản xuất ma túy.

Ngoài ra, theo trang web công bố của xAI, Grok đã được đào tạo từ nguyên mẫu ban đầu (Grok-0) với 33 tỷ tham số, gần tiệm cận với khả năng của mô hình ngôn ngữ LLaMA 2 là 70 tỷ tham số. Nhưng chỉ trong hai tháng, công ty đã có cải tiến lớn về khả năng suy luận và tính toán để đạt được mức Grok-1 mạnh mẽ hơn rất nhiều, đạt 63,2% của hệ thống đánh giá ngôn ngữ lớn HumanEval và 73% đối với hệ thống MMLU. Vượt trên cả GPT-3.5 của OpenAI.

Elon Musk

Bảng so sánh khả năng của các mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay.

Với những khả năng ấn tượng ban đầu được công bố, sẽ rất thú vị để chờ đợi sự xuất hiện của Grok trên thị trường AI đầy nhộn nhịp và khả năng thực tế mà nó mang lại.