Facebook bị người dùng khởi kiện

Như Thế giới Vi tính đã đưa tin hôm qua, ngay sau vụ hàng triệu người dùng bị "đá văng" ra khỏi Facebook, đã xuất hiện đơn kiện tập thể đối với mạng xã hội này vì không có khả năng bảo vệ dữ liệu, làm ảnh hưởng đến hơn 50 triệu tài khoản.
Theo đó, hai người dùng Facebook là bà Carla Echavarrai và ông Derrick Walker đã nộp đơn khởi kiện tại tòa án Bắc California với cáo buộc Facebook đã vi phạm luật cạnh tranh, sơ suất và sử dụng các biện pháp an ninh không đủ mạnh để bảo vệ người dùng. Ngoài ra, cả hai người này cũng tìm cách đại diện cho tất cả tài khoản Facebook ở Mỹ bị ảnh hưởng và bị xâm phạm trong ngày 28/9 vừa qua. 
 
Theo đơn kiện, hành động trên còn vi phạm Đạo luật Hồ sơ khách hàng của California. Nguyên đơn yêu cầu tòa án tuyên phạt, đồng thời Facebook phải trả tiền bồi thường thiệt hại, chi phí luật sư.
Do bị hack và làm ảnh hưởng đến khoảng 50 triệu người dùng, Facebook vừa bị khởi kiện tập thể.
Đây không phải là lần đầu tiên Facebook bị kiện. Trước đó, khi vụ bê bối liên quan đến Công ty Cambridge Analytica bị vỡ lở, hãng cũng đã bị người dùng khởi kiện.
 
Theo trang TechCrunch, trong vụ việc này, Facebook cũng phải chịu trách nhiệm với người dùng, bởi đã làm ảnh hưởng đến hàng chục triệu người cùng lúc. Không những thế, nếu Facebook bị xác định là vi phạm các quy tắc bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU), mạng xã hội này còn có thể bị phạt tới 4% doanh thu toàn cầu của mình. Nhưng quy định về mức phạt của EU cũng nêu rõ: việc phạt chỉ áp dụng khi Facebook xác định được các rủi ro với người dùng. 
 
Mặc dù phía Facebook đã xuất bản một bài đăng nhằm biện minh và thông báo về vụ việc, nhưng công ty lại không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về việc ai sẽ chịu trách nhiệm, dữ liệu nào có thể bị đánh cắp hoặc điều gì đã khiến mọi người tin rằng chỉ có 50 triệu tài khoản bị ảnh hưởng. 
 
Để đảm bảo an toàn, Facebook đã reset token (đăng xuất toàn bộ tài khoản bị ảnh hưởng), đồng thời yêu cầu người dùng đăng nhập lại và đổi mật khẩu mới. Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều người gặp tình trạng đang sử dụng Facebook bỗng nhiên thấy xuất hiện thông báo Session Expried (phiên đăng nhập hết hạn) và không thể truy cập vào được nữa.
 
Với quy mô của vụ hacker xâm nhập trái phép hàng triệu tài khoản lần này, cùng với các vấn đề từ vụ Cambrigde Analytica vẫn chưa được giải quyết xong, nhiều nghị sỹ Mỹ đã kêu gọi Quốc hội nước này phải đưa ra các quy định với mạng xã hội. Cụ thể là quy định về việc uỷ thác thông tin khi người dùng cung cấp các thông tin cá nhân mình cho các mạng xã hội.