Facebook đang xây nền tảng xem video giống như YouTube

Động thái này là nỗ lực nhằm bắt kịp YouTube (của Google) của Facebook, nhằm duy trì sự phát triển trong bối cảnh sự tăng trưởng người dùng có xu hướng chậm lại.

Và đây cũng có thể là một cách để Facebook - mạng xã hội lớn nhất thế giới, tồn tại và cạnh tranh với YouTube và các mạng xã hội khác, khi doanh thu thu về của các mạng xã hội này tập trung vào quảng cáo trên các video trong thời gian này.

Giao diện thẻ Watch của Facebook.

Còn nhớ hồi tháng 8/2017, Facebook đã tung ra thẻ Watch, nhằm tạo ra một nền tảng cho người sử dụng xem các nội dung video chuyên nghiệp từ các trang bán hàng hay các hãng tin tức và giải trí, và nay họ tiếp tục đẩy mạnh khả năng tương tác trên thẻ Watch này.

Trích dẫn các nguồn tin gần gũi với kế hoạch của Facebook, hãng tin CNBC vừa cho biết, gã khổng lồ truyền thông xã hội đang đàm phán với một số cơ quan truyền thông về việc mở rộng thẻ Watch của họ với nhiều nội dung hơn, từ người dùng cá nhân, thương hiệu cho các doanh nghiệp và những người có ảnh hưởng.

Lâu nay, thẻ Watch đã được Facebook sắp xếp lại để chứa nhiều nội dung theo phong cách truyền hình, đồng thời cho phép Facebook cạnh tranh với quảng cáo trên các kênh truyền hình truyền thống.

Bằng cách mở rộng nội dung do người dùng tạo ra trên Watch, Facebook sẽ có cơ hội tham gia sâu hơn vào thị trường quảng cáo video số, mảng kinh doanh chính đang phát triển nhanh chóng. Các chuyên gia cho biết, nếu Facebook cải tiến thẻ Watch, nền tảng này sẽ có cấu trúc tương tự như YouTube, bằng cách chia doanh thu quảng cáo giữa Facebook và người sáng tạo.

Theo Axios, doanh thu quảng cáo video số dự kiến sẽ tăng khoảng 35% vào năm 2020, trong khi doanh thu từ quảng cáo truyền hình sẽ tăng khoảng 5% trong cùng khoảng thời gian đó.

Cùng với đó, ngày càng có nhiều "gã khổng lồ" từ Thung lũng Silicon đặt mục tiêu "lọt vào một phần của thị trường quảng cáo số", trong đó có Amazon - hãng được cho là sẽ "đi kế bên" YouTube.

CNBC cũng lưu ý rằng, những người sáng tạo sẽ tải lên nội dung để xem miễn phí và sau đó kiếm được một khoản thu cắt từ các nhà quảng cáo.