Gabe Newell chia sẻ và tin rằng công nghệ sử dụng não bộ sẽ giúp game sớm được hiện thực hóa hơn.
Gabe Newell chia sẻ và tin rằng công nghệ sử dụng não bộ sẽ giúp game sớm được hiện thực hóa hơn. Ông nói rằng tương lai của chơi game có thể nằm trong công nghệ giao diện máy tính sử dụng bằng não bộ, viết tắt là BCI. Trong một cuộc phỏng vấn với 1 NEWS, một mạng truyền hình ở quê nhà Newell, New Zealand, người đồng sáng lập Valve nói về tầm nhìn của mình về việc chơi game sẽ trông như thế nào khi được hỗ trợ bởi công nghệ BCI và nó chắc chắn nghe có vẻ hấp dẫn ở cấp độ chúng tôi.
Người bình thường thì dĩ nhiên khó có thể tưởng tượng được về việc này và họ luôn nghĩ đó là điều bất khả thi. Valve hiện đang làm việc trong một dự án phần mềm BCI mã nguồn mở, chia sẻ với 1NEWS, điều này sẽ cho phép các nhà phát triển trò chơi bắt đầu diễn giải các tín hiệu trong đầu người chơi khi họ chơi trò chơi. “Chúng tôi đang làm việc trên một dự án mã nguồn mở để mọi người đều có thể có công nghệ đọc độ phân giải cao được tích hợp vào tai nghe, theo một loạt các phương thức khác nhau.”
Newell nói. Điều đó nghe có vẻ vô hại, theo một cách nào đó. Một số ít công ty đã cố gắng sử dụng phản ứng của người chơi trong một thời gian khá dài, tất cả đều nhằm mục đích điều chỉnh trải nghiệm chơi game theo cách người chơi phản ứng. Chán? Đây là một cuộc gặp gỡ thú vị hơn. Cảm thấy mệt mỏi? Đây là một sự sợ hãi nhảy vọt. Chức năng và tín hiệu giám sát động cơ cũng có thể hoạt động như một thiết bị đầu vào, những thiết bị này có thể giúp giảm hoặc loại bỏ độ trễ giữa cuộc gọi của người chơi và phản hồi trò chơi. Một trong những thiết bị như vậy là thiết bị truyền động xung thần kinh của OCZ, đã hơn một thập kỷ và từ lâu đã được liệt vào danh sách cuối đời. Nhưng nó còn đi sâu hơn thế, Newell nói, và anh ấy rõ ràng là một người hâm mộ cuồng nhiệt của công nghệ BCI. Vào tháng 3 năm 2020, anh ấy nói với IGN rằng anh ấy nghĩ rằng “việc kết nối với vỏ não vận động và vỏ não thị giác của mọi người sẽ dễ dàng hơn mọi người mong đợi” và đó chỉ đơn thuần là một quá trình học hỏi điều gì hoạt động, điều gì không. Những gì hóa ra là đáng giá và những gì hóa ra là “thủ đoạn của đảng”. Tôi đoán là chúng ta vẫn chưa thể trả lời được bất kỳ câu hỏi nào trong số này cho đến ngày hôm nay.
Tuy nhiên, Newell đã mở rộng về những gì có thể xảy ra và nó đang trong quá trình chỉnh sửa những tín hiệu này. Ông ấy nói rằng chơi game có thể trở nên nhập vai hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì thậm chí có thể tưởng tượng được với ‘thiết bị ngoại vi bằng thịt’ của chúng ta, khi ông mô tả lại một cách hùng hồn các cơ quan và tay chân của con người, sử một cụm từ ông ấy sử dụng một cách trôi chảy kỳ lạ. Newell nói: “Khả năng tạo ra trải nghiệm của chúng ta thông qua bộ não của mọi người mà không phải thông qua thiết bị ngoại vi nào của họ sẽ thực sự tốt hơn bất kì điều gì, và nó sẽ mang lại trải nghiệm chơi game tuyệt vời nhất”.
Vì vậy, bạn đã quen với việc trải nghiệm thế giới bằng đôi mắt, nhưng đôi mắt được tạo ra bởi nhà thầu chi phí thấp này, người không quan tâm đến tỷ lệ thất bại và RMA, và nếu nó bị hỏng thì không có cách nào sửa chữa nó một cách hiệu quả. Đối với chơi game, Newell tin rằng bạn có thể chỉnh sửa các yếu tố kích thích thị giác để xuất hiện ở mức độ trung thực và chìm đắm sâu hơn vào tựa game.
“Thế giới thực sẽ không còn là thước đo mà chúng tôi áp dụng cho độ trung thực hình ảnh tốt nhất có thể truyền tải đến game thủ, thay vào đó, nó vẻ phẳng, không màu, mờ so với những trải nghiệm mà bạn có thể tạo ra trong não của mọi người”. Để tiếp tục xu hướng trích dẫn các bộ phim của Keanu Reeve, Newell tiếp tục giải thích theo cách tương tự mà phim Matrix từng lí giải: “Ồ và chúng ta sẽ tạo ra thứ gì đó giống như thực tế bằng não bộ của chúng ta? Cá nhân tôi nghĩ rằng với công nghệ BCIs, khá nhanh chóng, chúng ta sẽ có thể tạo ra những trải nghiệm chơi game vượt trội hơn thế.
“Thậm chí có một số điểm tương đồng với những gì Newell nói và thế giới bên trong Cyberpunk 2077, từ một tài liệu tham khảo khác của Reeve. Mọi thứ trở nên kỳ lạ khi bản thân con người trở nên có thể chỉnh sửa được, điều mà Newell cũng coi là có thể sử dụng cho BCI. “Một khi bạn có thể bắt đầu chỉnh sửa, bạn sẽ bắt đầu có các vòng lặp phản hồi và cấp dữ liệu này liên quan đến việc bạn muốn trở thành ai, đó là một điều kỳ lạ để nói về nó”, tuy nhiên điều này không phải là bất khả thi, Gabe có vẻ rất tin vào việc này sẽ thành hiện thực trong tương lai.
Có vẻ như ngay cả Newell cũng hiểu đây là một khái niệm kỳ lạ, nhưng xem kết quả đó là điều tất yếu với công nghệ BCI. Công nghệ mới chỉ đang ở giai đoạn đầu ngày nay, bao gồm cả trong các phòng thí nghiệm của Valve. “Với BCI và những gì sắp tới về mặt khoa học thần kinh, những trải nghiệm bạn sẽ có sẽ là những thứ được sắp xếp và chỉnh sửa cho bạn. Giống như một trong những ứng dụng ban đầu mà tôi mong đợi chúng ta sẽ thấy là cải thiện giấc ngủ. Nó giống như giấc ngủ sẽ bây giờ trở thành một ứng dụng mà bạn chạy. “Đối với ngày hôm nay, Newell nói rằng BCI có thể được chuyển sang chống chóng mặt khi sử dụng thiết bị VR, và họ đã tìm ra phương án để ngăn điều đó xảy ra cho đến thời điểm hiện tại. Valve đang làm việc với bộ tai nghe OpenBCI để tìm ra thứ gì đó nhằm giúp các nhà phát triển phần mềm quan tâm hơn nữa về cách sử dụng BCI ngày nay.
Dây đeo tai nghe Galea BCI là một trong những thiết kế như vậy, một thiết bị mã nguồn mở hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và với rất ít thông tin công khai về nó, cho phép sử dụng thiết bị BCI với một loạt thiết bị VR, bao gồm cả chỉ số Van. Những thiết bị này ở chế độ chỉ đọc, về cơ bản là thiết bị thu thập dữ liệu cho phép nhà phát triển tiếp cận nhiều hơn với tâm trí và cảm xúc của người chơi. Tất nhiên, điều đó làm nảy sinh các vấn đề khác với BCI, chẳng hạn như các mối quan tâm về quyền riêng tư.
Gần đây Facebook đã bị chỉ trích vì yêu cầu đăng nhập Facebook và tài khoản được kết nối để sử dụng tai nghe Oculus VR của mình. Một động thái như vậy có nghĩa là những người không có tài khoản FB bây giờ cần phải đăng ký. Nhưng với các thiết bị BCI như vậy, có thể có những lo ngại về loại dữ liệu sinh trắc học và môi trường không chỉ có thể xác định người dùng mà còn cung cấp nhiều thông tin về bản thân hơn những gì họ hiểu, mong đợi hoặc muốn người thu thập dữ liệu có.
Chắc chắn, một thiết bị BCI giống như cung cấp nhiều dữ liệu sinh trắc học hơn trên một đĩa bạc. Newell gợi ý: “Mọi người sẽ phải tin tưởng nhiều rằng đây là những hệ thống an toàn không có rủi ro về sức khỏe lâu dài. Tuy nhiên, cũng có những ứng dụng rộng rãi cho công nghệ BCI có thể thực sự làm được rất nhiều điều tốt. Chân tay giả có thể trở thành một phần mở rộng của não bộ của một người nào đó theo cách không giống như cách một người nào đó có thể vận hành chân tay một cách tự nhiên và Newell nói rằng các công cụ trò chơi đặc biệt hữu ích để tạo ra các mô phỏng để người ta sử dụng công nghệ đó tốt hơn.
“Rõ ràng là Valve không kinh doanh việc tạo ra các bộ phận giả thực tế ảo cho con người… nhưng đây là những gì chúng tôi đang đóng góp cho dự án nghiên cứu cụ thể này, và nhờ đó chúng tôi được tiếp cận với các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực khoa học thần kinh, những người dạy chúng tôi rất nhiều về khoa học thần kinh”. Một chủ đề phức tạp, không còn nghi ngờ gì nữa, và đối với tỷ phú trò chơi điện tử nổi tiếng đó có lẽ là một dự án đam mê. Tuy nhiên, đó chắc chắn là điều mà ban đầu do dự, không chỉ vì việc sử dụng và tác động rộng hơn mà còn khả năng tất cả sẽ trôi qua như Gabe hình dung — tôi chắc rằng nhiều người khác cũng sẽ như vậy. Điều này khiến tôi đặt ra một câu hỏi cho bạn đọc này: Nếu bạn có thể sử dụng thiết bị BCI ngày hôm nay đã thay đổi nhận thức của bạn, để chơi các trò chơi nhập vai và ấn tượng hơn, bạn có làm điều đó không?