Giả danh Samsung chính hãng, lừa bán tai nghe Bugs 2 Pro chỉ 599.000 đồng

Các đối tượng lập nhiều fanpage, website của Samsung, chạy quảng cáo sản phẩm tai nghe cao cấp giá rẻ bất ngờ, dẫn dụ người mua hàng để lừa tiền người dùng.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa đưa ra cảnh báo về nhiều chiêu trò giả mạo nhãn hàng, doanh nghiệp để lừa gạt, nhất là trong thời gian nhu cầu đặt hàng online tăng cao.

Đáng chú ý việc lừa đảo nhắm vào người dùng mạng xã hội Facebook, đặc biệt tạo những fanpage, chạy quảng cáo bán hàng của các thương hiệu nổi tiếng, sau đó đều dẫn về liên kết về website giả nhằm chiếm đoạt tài sản.

Giả danh Samsung chính hãng, lừa bán tai nghe Bugs 2 Pro chỉ 599.000 đồng- Ảnh 1.

Những đối tượng lừa đảo tạo ra fanpage, website giả có giao diện được thiết kế rất chuyên nghiệp.

Giả danh "chính hãng"

Cụ thể, với thủ thuật chung của những kẻ lừa đảo là gửi link đường dẫn có nội dung khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn và yêu cầu người tiêu dùng nhập thông tin đăng nhập trang Facebook cá nhân, hay nguy hiểm hơn là mật khẩu tài khoản ngân hàng cá nhân sau đó thủ phạm tiến hành chiếm đoạt tài khoản của các nạn nhân.

Đối với các tài khoản Facebook cá nhân, thủ phạm sẽ lần lượt nhắn tin danh sách bạn bè để nhờ nạp tiền, chuyển khoản. Đối với các tài khoản ngân hàng, thủ phạm sẽ thực hiện chuyển tiền hoặc rút tiền.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia chỉ ra những trường hợp phổ biến trong tuần qua trên nền tảng mạng xã hội Facebook xuất hiện quảng cáo (được tài trợ) fanpage SamCenter Việt Nam với nội dung khai trương cơ sở mới, đồng thời bán giảm giá 5.000 chiếc tai nghe Buds 2 Pro lên tới 70% chỉ còn 599.000 đồng/chiếc (giá gốc 4.990.000 đồng).

Đi kèm là hình ảnh cửa hàng SamCenter với cảnh dòng người xếp hàng đang mua sản phẩm tại đây. Tiếp những ngày sau đó, cũng chính fanpage này lại xuất hiện quảng cáo: “ Được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng, chỉ sau 2 giờ lượt bán đã chạm mốc 5.000 chiếc, chính thức phá kỷ lục của hãng từ trước đến nay".

Phía cuối trang là chương trình Flash Sale với nội dung “đặt ngay nhận ưu đãi, số lượng có hạn” cùng thời gian đếm ngược chương trình sẽ diễn ra sắp tới. Ngoài ra, để nâng cao uy tín, bên dưới các bài đăng của trang Fanpage giả mạo, xuất hiện hàng loạt các bình luận seeding với nội dung "đã nhận được hàng" và đánh giá chất lượng sản phẩm.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đưa ra đánh giá, trên website giả mạo này có nội dung giới thiệu rất chi tiết về chiếc tai nghe Galaxy Buds 2 Pro, với hình ảnh, âm thanh và màu sắc rất sinh động, thậm chí, có thể nói là thiết kế rất chuyên nghiệp.

Đại diện Công ty điện tử Samsung Vina cho biết, các website trên không phải là trang chính thức của Samsung và chương trình giảm giá này cũng không tồn tại.

Đây không phải là trường hợp lừa đảo mạo danh mới xảy ra nhưng do bối cảnh nhu cầu mua sắm online tăng cao nên vẫn có người mất cảnh giác bị lừa. Chỉ vài ngày trước đó, một số người dùng mạng xã hội nhận được tin nhắn với nội dung “nhận quà từ Adidas nhân kỷ niệm 70 năm thành lập công ty” kèm theo đường link để người dùng đăng nhập.

Tương tự trong những ngày đầu tháng 6, hàng loạt tin nhắn tương tự với nội dung như tham gia “Quỹ phúc lợi Coca-Cola” để nhận quà, nhận thưởng từ đồng hồ Rolex nhân ngày thành lập... cũng được gửi ồ ạt cho nhiều người.

Nếu ai mở đường link đính kèm, làm theo hướng dẫn thì Facebook sẽ bị chiếm đoạt ngay và sau đó tin nhắn này lại được phát tán tự động theo danh bạ người quen.

Ngoài ra, còn xuất hiện hàng loạt fanpage như Galaxy Brandstore, SamStore Việt Nam, Có Tin Nóng, Tin tức 365 New… cũng chạy quảng cáo bán tai nghe giả mạo Buds 2 Pro và đều liên kết về website giả mạo ở trên.

Giả danh Samsung chính hãng, lừa bán tai nghe Bugs 2 Pro chỉ 599.000 đồng- Ảnh 2.

Các đối tượng giả mạo chạy quảng cáo trên Facebook để dẫn dụ người có nhu cầu mua hàng qua mạng.

Người dùng cần tỉnh táo

Trước thực trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo: Người dùng cần tỉnh táo khi lựa mua các sản phẩm giảm giá của các hãng công nghệ được quảng cáo trên Facebook. Nếu có chương trình giảm giá cũng sẽ thông báo trên website chính thức của hãng chứ không phải chạy quảng cáo trên Facebook như trên.

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về tính xác thực của chương trình khuyến mãi, hãy liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của thương hiệu để xác minh. Các chương trình khuyến mãi quá tốt và hấp dẫn thường là dấu hiệu của lừa đảo.

Không truy cập vào các liên kết được gửi qua tin nhắn, email, hoặc mạng xã hội nếu không chắc chắn về tính xác thực để tránh việc bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị và chiếm đoạt tài sản.

Không cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài chính: Các thương hiệu uy tín sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin nhạy cảm như mật khẩu, số thẻ tín dụng, hoặc mã OTP thông qua khuyến mãi.

Người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc.

Khi nhận được thông tin trên mạng kêu gọi tài trợ hay bán hàng phục vụ chống bão lũ, cần phải kiểm chứng nội dung kỹ càng. Cần theo dõi trên các phương tiện truyền thông chính thống để biết các tổ chức chính thống, các địa chỉ tin cậy tiếp nhận tiền, hàng hóa ủng hộ người dân các địa phương chịu hậu quả nặng nề của bão.

Tuyệt đối không chuyển tiền cho các cá nhân hoặc tổ chức tự phát không có danh tính rõ ràng. Chỉ thực hiện quyên góp thông qua các tài khoản chính thống thuộc cơ quan nhà nước hoặc tổ chức/ cá nhân uy tín.

Nếu gặp phải tình huống nghi ngờ là lừa đảo, hãy báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc thương hiệu bị giả mạo để họ có thể có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo thống kê, trong 2 tuần đầu tháng 9/2024, hệ thống tiếp nhận cảnh báo an toàn thông tin mạng tại địa chỉ canhbao.khonggiamang.vn đã ghi nhận gần 950 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về các trường hợp lừa đảo trực tuyến.

Qua phân tích, kiểm tra của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), trong số các trường hợp được người dùng phản ánh, có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các tổ chức, doanh nghiệp, nhà cung cấp, dịch vụ lớn như các mạng xã hội, ngân hàng, sàn thương mại điện tử…