Plague Inc., tựa game mô phỏng cho phép người chơi tạo ra dịch bệnh để hủy diệt nhân loại ra mắt từ năm 2012, mới đây đã lại một lần nữa trở thành một trong những tựa game được tải về nhiều nhất tại các cửa hàng ứng dụng trên toàn thế giới khi dịch cúm do virus Corona bùng phát ở nhiều quốc gia.
Tại Trung Quốc - nơi được coi là 'tâm bão' của dịch cúm Corona - tựa game 8 năm tuổi này đã nhanh chóng leo lên top 1 bảng xếp hạng ứng dụng game được tải về nhiều nhất. Một số người chơi tại Trung Quốc đã chia sẻ trên Weibo về lý do mà Plague Inc. lại trở nên phố biến tại quốc gia này: "Cách tốt nhất để vượt qua cảm giác sợ hãi là dám đương đầu với chính nỗi sợ đó."
Trên thực tế, đây cũng không phải là lần đầu tiên 'hiện tượng' này lại xảy ra. Theo lời nhà sản xuất Ndemic Creations, cứ mỗi khi hiểm họa dịch bệnh toàn cầu xuất hiện - chẳng hạn như dịch Ebola trong quá khứ - lượng người chơi của Plague Inc. lại tăng vọt. Thậm chí hồi tuần trước, trang chủ của tựa game đã sập trong ít phút khi phải đón nhận một lượng truy cập khổng lồ từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo như chuyên gia tâm lý Michelle Colder Carras, hiện tượng này là điều hết sức dễ hiểu. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy những tựa game đặt người chơi vào những bối cảnh khủng hoảng đang diễn ra trong thực tế cũng giống như một hình thức điều trị dạng "tự phơi nhiễm" (exposure therapy), mang tới cảm giác "kiểm soát" cho người chơi.
Plague Inc. là một tựa game mô phỏng mà trong đó, người chơi sẽ nắm quyền điều khiển một loại bệnh dịch và biến đổi để chúng có thể lây nhiễm và tiêu diệt toàn bộ nhân loại.
"Có vẻ như rất nhiều người tìm đến Plague Inc. như một tựa game giúp họ vượt qua tình trạng lo lắng trước mối nguy mà dịch bệnh Corona đang diễn ra mang lại," bà Michelle Colder Carras cho biết.
Theo như một nghiên cứu mới đây được thực hiện trên 20 cựu chiến binh, rất nhiều người trong số họ coi những tựa game bắn súng góc nhìn người thứ nhất như một liệu pháp để họ đương đầu với hội chứng rối loạn căng thẳng hậu sang chấn tâm lý (PTSD). Theo lời một người dùng trên Weibo cho biết, tựa game Plague Inc. hấp dẫn người chơi ở thời điểm hiện tại vì nó tạo cho họ cảm giác như mình đang "kiểm soát dịch bệnh" trong tầm tay.
"Tất nhiên, không phải người nào cũng cảm thấy như vậy," bà Carras cho biết. "Đối với một số người, việc đương đầu với nỗi sợ chỉ làm tình trạng lo lắng của họ trở nên tồi tệ hơn mà thôi. Nhưng với những người khác, việc chơi game là cách để họ vượt qua cảm giác lo lắng, sợ hãi." Đây cũng là lý do mà tại sao tựa game Plague Inc. lại đón nhận một lượng lớn người chơi vào mỗi mùa dịch bệnh - trước đây là Ebola, còn giờ đây là dịch viêm phổi do chủng mới của virus Corona.
Bên cạnh đó, tựa game này còn là một phương thức hết sức thú vị để dạy cho những người chơi kiến thức về các loại dịch bệnh, cũng như những đặc điểm cơ bản của virus, vi khuẩn, nấm, v...v... Cùng với đó là những kiến thức quan trọng như các con đường mà bệnh dịch lây nhiễm trong cộng đồng, tốc độ lây nhiễm bệnh theo thời tiết, quốc gia.
Năm 2013, James Vaughan, người sáng lập Ndemic Creations cùng tựa game Plague Inc. đã được khen ngợi vì đã góp phần "nâng cao nhận thức của con người về bệnh dịch và các cách mà dịch bệnh có thể lây nhiễm trong xã hội." Một năm sau đó, dịch Ebola bùng phát, và tựa game tiếp tục đón nhận một lượng người chơi mới khổng lồ. Và theo một thống kê được thực hiện vào năm 2019, Plague Inc. đã đến tay tổng cộng khoảng 135 triệu người chơi - một con số hết sức ấn tượng.
Đây dù sao cũng chỉ là một trò chơi mà thôi, đừng coi những con số trong game là tình hình đang xảy ra thực tế
Tất nhiên, dù có cung cấp rất nhiều kiến thức quý giá thì Plague Inc. về cơ bản vẫn chỉ là một trò chơi. Bản thân nhà sản xuất trước việc rất nhiều người chơi mới tìm đến tựa game này cũng đã đưa ra lời cảnh báo: "Plague Inc. chỉ là một trò chơi, chứ không phải là một mô hình khoa học về bệnh dịch. Do đó, đừng tìm đến tựa game này để theo dõi hay dự đoán diễn biến tình hình bệnh dịch do virus Corona. Hãy đến bác sĩ ngay khi có bất kỳ vấn đề bất thường nào về sức khỏe của bạn."