Google bí mật phát triển hệ điều hành thay thế Android?

Hệ điều hành bí mật nhằm thay thế Android này của Google mang tên Fuchsia OS (hay Fuchsia) và sẽ chạy được dễ dàng các ứng dụng dành cho robot xanh hiện tại.
Theo trang BGR, hiện Google vẫn chưa chính thức xác nhận việc phát triển một hệ điều hành mới mang tên Fuchsia OS, có thể sử dụng trên mọi thiết bị thông minh bao gồm điện thoại di động, tablet, máy tính, wearable, và nhiều món đồ công nghệ khác. Theo đó, có thể ta sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan tính tương thích phần mềm khi chuyển sang Fuchisa.
 
Mặc dù chưa có thông tin chính thức về nó, nhưng thời gian qua, ngày càng thấy nhiều thông tin tiết lộ về quá trình phát triển của hệ điều hành Fuchsia OS này vẫn đang tiến triển tốt. Cùng với đó là "động thái quan trọng" từ chính Google, đã cho thấy công ty này đang đặt nền móng giúp việc chuyển đổi từ Android sang Fuchsia diễn ra êm ả đối với người dùng. 
 
Trong một bản tin mới nhất của Google vừa mới đây đã tiếp tục tiết lộ về "một động thái thứ hai" mà Google đã thực hiện để đảm bảo cho việc chuyển từ Android sang Fuchsia sẽ mượt mà nhất có thể. Và đó cũng chính là điều mà chúng ta đã nghi ngờ từ lâu: Fuchsia sẽ chạy các ứng dụng Android - Trang BGR khẳng định.
Trên màn hình chính của thiết bị Fuchsia không xuất hiện thanh Dock, biểu tượng desktop, launcher, tại đây chỉ có công cụ tìm kiếm của Google mà thôi.
Cũng theo BGR, ngay từ khi những bản tin đầu tiên miêu tả về hệ điều hành bí ẩn của Google, chúng ta đã cảm nhận được rằng: Fuchsia sẽ chạy ứng dụng Android ngay từ đầu. Đó là điều mà bất kỳ hệ điều hành nào dự kiến thay thế Android đều phải làm được, để đảm bảo người dùng Android có thể chuyển sang một thiết bị Fuchsia một cách nhanh gọn mà không phải lo lắng về việc không thể sử dụng hệ sinh thái phần mềm Android vốn đã rất quen thuộc đối với họ nữa. 
 
Cùng với đó, chúng ta còn được biết là Google đã cung cấp cho các nhà phát triển một bộ công cụ lập trình mới, có khả năng giúp tạo ra các ứng dụng cho Fuchsia, Android và iOS dễ dàng hơn. Cụ thể, Google đã tung ra bộ công cụ đó vào tháng 2/2018 dưới dạng beta, và phiên bản final đầu tiên của Flutter đã xuất hiện vài tuần trước. Hiện nhiều nhà phát triển ứng dụng đã bắt đầu sử dụng nó để làm ra các ứng dụng Android và iOS, và các ứng dụng của họ sẽ tương thích với Fuchsia bất kỳ khi nào hệ điều hành này ra mắt.
 
Nhưng sẽ thật vô lý nếu chúng ta kỳ vọng mọi nhà phát triển sẽ chuyển sang sử dụng Flutter và chuyển đổi các ứng dụng Android của họ cho kịp thời điểm ra mắt của Fuchsia - nghĩa là các ứng dụng Android phải chạy được trên các thiết bị Fuchsia như chúng đang chạy trên Android hiện nay. Điều đó chính xác là sẽ diễn ra trong tương lai, khi trang tin 9to5Google đã "mò mẫm" được một chứng cứ đáng tin cậy: cho thấy Fuchsia sẽ hỗ trợ các ứng dụng Android thông qua Android Runtime (ART).
 
Theo đó, trong một thay đổi tại dự án Android mã nguồn mở (AOSP) đã tiết lộ rằng, Fuchsia sẽ sử dụng một phiên bản đặc biệt của ART để chạy các ứng dụng Android. Phiên bản này sẽ tương thích với mọi thiết bị Fuchsia và có thể cài đặt như một ứng dụng thông thường.
 
Bản tin của 9to5Google cũng nhấn mạnh rằng, hiện vẫn chưa rõ Fuchsia sẽ sử dụng ART như thế nào một khi nó đã được cài đặt trên một thiết bị, nhưng đó có lẽ không phải là thứ mà người dùng thông thường phải quan tâm. Điều đáng để chúng ta lưu ý ở đây là toàn bộ bộ sưu tập ứng dụng Android hiện có trên Google Play sẽ tương thích với mọi thiết bị Fuchsia. Nghĩa là bạn sẽ không gặp bất kỳ vấn đề nào khi chuyển sang sử dụng những chiếc smartphone hay tablet đầu tiên chạy Fuchsia sau khi xuất xưởng, bởi bạn sẽ có thể cài đặt mọi ứng dụng bạn đang dùng trên Android từ bao nhiêu năm qua, bao gồm cả các ứng dụng trả phí.
 
Về hệ điều hành có tên Fuchsia, theo một số thông tin đã rò rỉ và được đăng tải trước đó, điều khác biệt  giữa Fuchsia với Chrome OS và Android chính là lõi của nó. Fuchsia sử dụng loại nhân mới có tên Zircon giúp nó hoạt động trên nhiều nền tảng không chỉ riêng điện thoại và laptop.
 
Và điểm khác biệt lớn nhất giữa màn hình chính của Fuchsia với các hệ điều hành trước đó là không có ứng dụng. Trên màn hình chính của thiết bị Fuchsia không xuất hiện thanh Dock, biểu tượng desktop, launcher, tại đây chỉ có công cụ tìm kiếm của Google. Công cụ này giúp tìm kiếm các tài liệu, ứng dụng có trong thiết bị.
 
Cùng với đó, hệ điều hành này cũng sở hữu chức năng đa nhiệm, người dùng có thể làm việc trên 2 cửa sổ của 2 ứng dụng. Thậm chí, người dùng còn có thể gộp 2 ứng dụng vào cùng một cửa sổ như 2 trình duyệt và chuyển đổi qua lại dễ dàng.
 
Cuối cùng là, Fuchsia có thể chạy trên nhiều nền tảng. Nó hỗ trợ chế độ dành cho điện thoại. Người dùng có thể dễ dàng chuyển từ chế độ điện thoại sang máy tính bảng, nên có thể nói đây là một hệ điều hành khá toàn diện.