Google: Người Việt giảm 50% nhu cầu đi lại mùa Covid-19, có nước giảm tận 90% vì dịch "quá khủng"

Các số liệu từ Google cho thấy sự thay đổi thói quen đi lại của người Việt trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Mới đây, Google đã công bố bảng số liệu ghi nhận sự thay đổi trong thói quen đi lại của người dân tại tại các quốc gia chịu ảnh hưởng dịch Covid-19. Công ty cho biết động thái này nhằm "hỗ trợ chính phủ trong quá trình cách ly xã hội và các vấn đề tương tự để kiểm soát virus".

Dữ liệu được ghi nhận từ người dùng 131 quốc gia thông qua dịch vụ Google Maps, cho thấy sự thay đổi về thói quen đi lại, số lượt tìm kiếm các địa điểm vui chơi, bến xe, cửa hàng hoặc tòa nhà công sở của người dùng trong thời gian giữa tháng 2 đến cuối tháng 3/2020.

Google: Người Việt giảm 50% nhu cầu đi lại mùa Covid-19, có nước giảm tận 90% vì dịch quá khủng - Ảnh 1.

Dữ liệu cho thấy mức độ đi đến các địa điểm vui chơi, mua sắm hay công viên của người Việt đều giảm trong thời gian qua.

Tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 tại mỗi quốc gia và những chính sách của chính phủ, số liệu cũng sẽ thay đổi tương ứng. Đáng nói, Trung Quốc và Iran lại không nằm trong danh sách do không hỗ trợ các dịch vụ từ Google.

Tại Việt Nam, số người đến các địa điểm vui chơi, giải trí như quán cafe, rạp phim và trung tâm mua sắm đã giảm 52% so với những tháng đầu năm. Tương tự, lượng người đến hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa cũng giảm 29%, trong khi số người đến công viên, bãi biển giảm 33%.

Google: Người Việt giảm 50% nhu cầu đi lại mùa Covid-19, có nước giảm tận 90% vì dịch quá khủng - Ảnh 2.

Số người làm việc tại nhà ở Việt Nam tăng 16%.

Với việc các cơ sở giáo dục cho học sinh, sinh viên ở tại nhà từ sau thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán, lượng người sử dụng các phương tiện công cộng cũng giảm mạnh đến 49%. Google không ghi nhận dữ liệu từ phương tiện cá nhân, nhưng có thể dễ dàng nhìn thấy các tuyến đường tại những thành phố lớn cũng trở nên vắng vẻ, thông thoáng hơn trong thời gian này.

Google: Người Việt giảm 50% nhu cầu đi lại mùa Covid-19, có nước giảm tận 90% vì dịch quá khủng - Ảnh 3.

Một tuyến đường tại TP.HCM thông thoáng trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội.

Google: Người Việt giảm 50% nhu cầu đi lại mùa Covid-19, có nước giảm tận 90% vì dịch quá khủng - Ảnh 4.

Điều tương tự cũng diễn ra trên các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội.

Trong khi tỷ lệ người đi làm giảm 20%, số người ở nhà lại tăng 16%. Con số này có thể sẽ còn tăng trong những ngày tới, khi cả nước tiếp tục thời gian cách ly toàn xã hội.

Google: Người Việt giảm 50% nhu cầu đi lại mùa Covid-19, có nước giảm tận 90% vì dịch quá khủng - Ảnh 5.

Tại Italy, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, người dân hầu như chỉ ở nhà.

Ở Mỹ, quốc gia hiện có số ca nhiễm Covid-19 đứng đầu thế giới, các số liệu cũng cho thấy mức độ hạn chế di chuyển đến các địa điểm công cộng đến 50%. Tuy vậy vẫn chưa là gì so với các quốc gia châu Âu như Italy và Tây Ban Nha, nơi những hoạt động xã hội giảm tới 90% và người dân hầu như chỉ ở nhà.