Hàng triệu iPhone sẽ gặp nguy nếu chủ nhân không làm điều này

Mới đây Apple đã phát hành một bản cập nhật hoàn toàn mới cho iPhone mà người dùng cần phải hành động khẩn cấp nếu không muốn nguy hiểm.

Nguyên nhân vì bản cập nhật iOS 16.3 mới đã sửa các lỗi bảo mật mà người dùng không nên bỏ qua. Về cơ bản, mỗi khi một bản vá iOS mới xuất hiện, iPhone chưa được cập nhật sẽ được coi là “có nguy cơ” về mặt kỹ thuật. Đó là bởi vì có những lỗ hổng bảo mật nếu người dùng chưa cài đặt bản vá lỗi, và nếu không cập nhật, thiết bị có thể gặp nguy hiểm.

Trang bảo mật của Apple tiết lộ rằng bản cập nhật iOS 16.3 đã sửa một số lỗi, trong đó một ứng dụng độc hại có thể truy cập vào dữ liệu nhạy cảm của người dùng. Nghiêm trọng hơn, một ứng dụng có thể thực thi mã tùy ý với các đặc quyền của nhân. Điều đó có khả năng cho phép tin tặc kiểm soát thiết bị của họ.

Một vấn đề khác đó là một ứng dụng có thể bỏ qua các tùy chọn quyền riêng tư đối với ứng dụng Bản đồ, và một ứng dụng độc hại cũng có thể dẫn đến việc thực thi các mã tùy ý.

Rất may, tất cả các lỗi này đều được sửa chữa với bản cập nhật iOS 16.3 mới, vì vậy, hãy chắc chắn rằng người dùng đã cài đặt nó càng sớm càng tốt. Đáng buồn, không phải tất cả chủ sở hữu iPhone đều có thể cập nhật lên phần mềm iOS 16.3 mới nhất khi nó chỉ tương thích với những thiết bị hỗ trợ iOS 16, trong khi các thiết bị cũ hơn sẽ không được hỗ trợ.

Hàng triệu iPhone sẽ gặp nguy nếu chủ nhân không làm điều này - 2

Danh sách các thiết bị có thể được cập nhật lên iOS 16.3 bao gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max, iPhone 13, iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro, iPhone 13 Pro Max, iPhone 12, iPhone 12 mini, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max, iPhone 11, iPhone 11 Pro, iPhone 11 Pro Max, iPhone Xs, iPhone Xs Max, iPhone X, iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone SE (thế hệ thứ 2 trở lên).

Không thể tải iOS mới nhất có nghĩa là người dùng sẽ mất quyền truy cập vào các bản sửa lỗi bảo mật cập nhật nhất. Đây là những bản vá quan trọng giúp đóng các lỗ hổng mà tin tặc sử dụng để truy cập vào hệ thống của người dùng. Vì vậy, việc sử dụng một chiếc iPhone quá cũ không thể cập nhật có thể khiến người dùng gặp rủi ro. Nếu không thể cập nhật lên iOS 16, hãy cân nhắc nâng cấp iPhone càng sớm càng tốt. Ngay cả khi Apple phát hành iOS 12.5.7, nó cũng không hoàn toàn bịt tất cả lỗ hổng như những gì mà iOS 16.3 có thể làm.