Huấn luyện AI từ 4,26 triệu hình ảnh nhờ siêu máy tính DGX A100 của NVIDIA

Nhà phát triển AI đã phối hợp với các bệnh viện xây dựng bộ dữ liệu khổng lồ lên tới 4,26 triệu ảnh.

Công ty Cổ phần VinBrain - startup phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho y tế được đầu tư bởi Vingroup, vừa chính thức bước qua năm thứ 5 hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật. Tính đến năm 2024, công ty đã có những hợp đồng thương mại chinh phục 5 thị trường gồm Hoa Kỳ, Ấn Độ, Myanmar, Úc và Việt Nam.

Với định hướng sử dụng công nghệ AI tiên tiến vào ứng dụng cho ngành y, trong 5 năm qua, VinBrain đã phối hợp với các bệnh viện xây dựng bộ dữ liệu khổng lồ lên tới 4,26 triệu ảnh, đa dạng từ các nước châu Á, Âu và Mỹ để huấn luyện AI. Đây là nền tảng quan trọng, giúp VinBrain tạo nên các sản phẩm, dịch vụ chất lượng với tiêu chuẩn quốc tế.

Cụ thể, DrAid do VinBrain phát triển có thể hỗ trợ cho các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng, với khả năng xử lý nhiều loại hình ảnh y tế, bao gồm ảnh X-Quang, ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT), ảnh cộng hưởng từ (MRI),… Các mô hình AI tự động khoanh vùng và phát hiện đến 95 loại tổn thương, bất thường trong thời gian dưới 30 giây/ca với độ nhạy và độ chính xác hơn 90%.

DrAid được phát triển theo 3 hướng chiến lược: Nhóm tầm soát tổng thể, phát hiện các bệnh tại phổi, tim, trung thất, xương và cột sống qua phim X-quang ngực; Nhóm Chẩn đoán và điều trị ung thư gồm ung thư gan và ung thư trực tràng qua CT và MRI; và nhóm giải quyết các căn bệnh mang tính thế kỷ như lao, thiếu máu bẩm sinh (Thalassemia).

Trong đó, DrAid Lao phổi là phần mềm duy nhất được Quỹ toàn cầu (Global Fund) lựa chọn phục vụ sàng lọc cho 1 triệu người Việt trong chương trình Chống Lao Quốc gia năm 2024. Ngoài ra, VinBrain cũng là đơn vị đầu tiên của Việt Nam và Đông Nam Á đạt chứng nhận FDA (Hoa Kỳ) cho DrAid X-quang ngực thẳng, giúp phát hiện bệnh tràn khí màng phổi.

Ông Trương Quốc Hùng - nhà sáng lập kiêm CEO VinBrain chia sẻ: “Từ kết quả này, so với các công ty cùng ngành ở các quốc gia như Hàn Quốc, Ấn Độ hay Israel, VinBrain đã chứng tỏ sự vượt trội với tốc độ phát triển nhanh hơn ít nhất là 3 - 5 lần”.

Hiện, VinBrain cùng nền tảng DrAid đang được triển khai ở 182 bệnh viện trên toàn cầu. Trong đó, tại Việt Nam là các bệnh viện tuyến đầu như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Phổi Hải Phòng, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM,… phục vụ hơn 2.000 bác sĩ và trên 2 triệu bệnh nhân.

Song song đó, đi theo mô hình xây dựng AI chuẩn quốc tế dành cho y tế với phần cứng sử dụng siêu máy tính DGX A100 của NVIDIA, tháng 11/2023, công ty đã cho ra mắt tại Chicago (Hoa Kỳ) nền tảng AI về quản lý dữ liệu y tế DrAid Quản lý Dữ liệu Y tế (Enterprise Data Solution). Đây là phần mềm lưu trữ, phân tích, tìm kiếm và quản trị dữ liệu y tế, dựa trên dữ liệu lớn, công nghệ AI tạo sinh và thị giác máy tính (Computer Vision).

Nền tảng của VinBrain sử dụng AI để lưu trữ, kết nối, sàng lọc và chuẩn hóa kho dữ liệu y tế từ các hệ thống đang hoạt động khác nhau như HIS, RIS, PACS,... Hạ tầng Hồ dữ liệu (Data lake) trong DrAid giúp liên thông dữ liệu đa cấp độ, giữa các khoa hay trung tâm trong cùng một đơn vị y tế cũng như giữa các đơn vị y tế. Hồ dữ liệu còn có khả năng kết nối giữa các cơ sở tuyến trên và tuyến dưới. Nhờ vậy, bệnh nhân sẽ được chăm sóc y tế liền mạch.

Tính đến nay, DrAid đang là sản phẩm sở hữu nhiều model AI trải rộng nhất tại Việt Nam, không chỉ hỗ trợ chẩn đoán bệnh qua nhiều loại hình ảnh y tế phổ biến hàng đầu mà còn phục vụ công tác quản lý tổng thể dữ liệu y tế của bệnh nhân - bao gồm quá khứ, hiện tại và dự báo xu hướng tương lai. Một số tính năng như phân tích hồ sơ y tế thông minh và chuyển đổi giọng nói thành văn bản gây ấn tượng mạnh, giúp bác sĩ tạo báo cáo y tế nhanh chóng chỉ trong vòng 40 - 60 giây thay vì 4 - 5 phút như trước đây.

DGX A100 là hệ thống AI đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên GPU NVIDIA A100 Tensor Core. Tích hợp 8 GPU A100, hệ thống cung cấp khả năng tăng tốc chưa từng có tại thời điểm ra mắt và được tối ưu hóa hoàn toàn cho phần mềm NVIDIA CUDA-X cũng như các lớp giải pháp end-to-end cho trung tâm dữ liệu.