Huawei chính thức bị cấm khai thác 5G ở Anh

Việc dừng triển khai toàn bộ mạng 5G ở Anh là một tổn thất lớn đối với đơn vị công nghệ số 1 Trung Quốc Huawei trong bối cảnh muốn đi lên nhanh chóng.

Theo thông tin mới nhất, Huawei đã được yêu cầu dừng toàn bộ kế hoạch phát triển và khai thác mạng 5G của chính phủ Anh. Sau cuộc họp ngày 14/07 của Hội đồng Bảo an Quốc gia, chính phủ Anh đã quyết định cấm công ty Trung Quốc thực hiện các dự án nói trên.

Huawei chính thức bị cấm khai thác 5G ở Anh

Huawei chính thức bị cấm khai thác 5G ở Anh

Cuộc họp do Thủ tướng Vladimir Johnson chủ trì đã đi đến quyết định loại bỏ công nghệ của Huawei khỏi mạng 5G mới nhất dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2027. Kế hoạch mua thiết bị Huawei cũng đã bị dừng sau ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Một thông cáo báo chí cho biết quyết định này sau khi có tác động từ các lệnh trừng phạt gần đây do Mỹ ban hành đối với Huawei. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung của Huawei và chặn sự phát triển công nghệ tương ứng với các sản phẩm của họ hiện đang thiết kế. Các chuyên gia kỹ thuật của Trung tâm An ninh mạng quốc gia (NCSC) cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ buộc Huawei phải tái tạo chuỗi cung ứng của Anh. Trong khi đó, Anh không có đủ niềm tin vào bất kỳ giải pháp thay thế nào của Huawei.

Huawei chính thức bị cấm khai thác 5G ở Anh

Huawei chính thức bị cấm khai thác 5G ở Anh

Theo người đứng đầu chính phủ Anh, họ cho hay những hạn chế mới không thể đảm bảo tính bảo mật của thiết bị Huawei trong tương lai. Những điều này dẫn đến thỏa thuận các nhà mạng Anh ngừng mua thiết bị từ gã khổng lồ công nghệ đại lục.

Tại cuộc họp và đi đến quyết định nói trên, Bộ trưởng Kỹ thuật số của Vương quốc Anh cũng đã đưa ra những luận điểm và khó khăn để chấp thuận việc Huawei triển khai và khai thác 5G ở xứ sở sương mù. 5G sẽ tạo nhiều biến đổi cho đất nước nhưng thứ Anh cần lúc này là niềm tin vào sự an toàn và khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng. Huawei chưa mang lại được điều đó.

Sau lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Huawei và những tham vấn kỹ thuật từ các chuyên gia mạng, chính phủ Anh đã quyết từ chối Huawei. Theo đó, không mạng mới hay thiết bị mới nào được thiết kế từ tháng 01 năm 2021. Cuộc bầu cử tiếp theo sẽ có giải pháp thay thế sau khi dừng công nghệ 5G nói trên.