Huawei tự tin khởi tạo trào lưu trí tuệ nhân tạo với Kirin 980

Với những cải tiến về mặt công nghệ lẫn hiệu năng, bộ xử lý Kirin 980 hứa hẹn sẽ đem lại sự bùng nổ cho xu hướng điện thoại tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới.

Sáng ngày 25/9/2018, Huawei đã có buổi gặp gỡ báo chí nhằm chia sẻ về bộ xử lý thế hệ mới của hãng - Kirin 980. Đây là thành quả hợp tác giữa Huawei và Taiwan Semiconductor Manufacturer Company’s (TSMC) chuyên sản xuất bán dẫn.

Đại diện Huawei cho biết, Kirin 980 có quy trình sản xuất 7nm, được đóng gói với khoảng 6,9 tỷ bóng bán dẫn trong kích thước cực nhỏ. So với tiến trình 10nm, tiến trình 7nm mang lại hiệu năng được cải thiện 20% và hiệu suất cao hơn 40%.

Kirin 980 là chipset đầu tiên nhúng lõi Cortex-A76, mạnh hơn 75% và hiệu quả hơn 58% so với thế hệ trước. Cấu trúc CPU của Kirin 980 bao gồm 8 nhân: 2 nhân lớn hiệu năng đỉnh (tần số cao, tốc độ cao), 2 nhân giữa hiệu năng lâu dài và 4 nhân nhỏ còn lại để tiết kiệm pin.

Arron Liu - Giám đốc Marketing Huawei smartphone Việt Nam.

Để tận dụng tối đa cấu hình này, Huawei phát triển một hệ thống phụ cho CPU Kirin với công nghệ luân phiên xử lý tác vụ giúp phân bổ linh hoạt các lõi phù hợp với tác vụ tương ứng. Giải pháp này chỉ định các lõi hiệu năng cao để xử lý các khối lượng công việc ngay lập tức và chuyên sâu; các lõi lớn, hiệu suất cao để cung cấp hiệu suất bền vững; và các lõi siêu hiệu năng dùng để giải quyết các hoạt động hàng ngày, ánh sáng với mức pin hiệu quả.

Chạy ở tốc độ nhanh hơn so với thế hệ trước, Kirin 980 cho phép thời gian khởi chạy ứng dụng nhanh hơn, thực hiện nhiều tác vụ tốt hơn và trải nghiệm người dùng mượt mà hơn.

Không chỉ ở khả năng xử lý tác vụ thường ngày, Huawei cũng tích hợp GPU Mali-G76 vào Kirin 980 để tăng cường khả năng xử lý đồ hoạ, qua đó hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm chơi game tuyệt vời cho người dùng.
Kirin 980 được nâng cấp trải nghiệm AI trên thiết bị với khả năng xử lý dữ liệu cực lớn và thông minh hơn nhờ vào bộ xử lý NPU kép. "Kirin 980 có thể nhận diện tới 4.600 hình ảnh mỗi phút, tăng 120% so với thế hệ trước" đại diện Huawei cho biết.

Bên cạnh các cải tiến về CPU, GPU, NPU,.. Kirin 980 còn được nâng cấp và trang bị một số công nghệ đặc biệt khác như: RAM LPDDR4X xung nhịp 2133MHz, hỗ trợ LTE Cat.21 với tốc độ tải xuống cao nhất là 1,4Gbps
Được biết, bộ xử lý thế hệ mới Kirin 980 sẽ được tích hợp vào dòng sản phẩm smartphone cao cấp P20 và P20 Pro sẽ được ra mắt vào tháng 10 năm nay.