Intel dường như đang ấp ủ một bước đi chiến lược mới trong cuộc đua GPU với những "ông lớn" khác như AMD và NVIDIA. TechSpot mới đây đã báo cáo về một bằng sáng chế mới của Intel, tiết lộ thiết kế GPU "phân tách" (disaggregated), sử dụng nhiều chiplet nhỏ thay vì một chip nguyên khối như truyền thống.
Thiết kế chiplet mang lại nhiều lợi ích như tính linh hoạt, hiệu quả năng lượng và khả năng mở rộng. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là đảm bảo tốc độ kết nối giữa các chiplet để không làm giảm hiệu năng của GPU.
Hiện tại, chưa rõ Intel sẽ áp dụng thiết kế chiplet cho thế hệ card đồ họa nào. Nhiều khả năng điều này sẽ không xảy ra với Battlemage, thế hệ tiếp theo của Arc dự kiến ra mắt vào đầu năm 2025. Có thể Intel sẽ dành thiết kế này cho các thế hệ sau, như Celestial hoặc Druid.
Cũng cần lưu ý rằng bằng sáng chế không đồng nghĩa với việc sản phẩm sẽ được thương mại hóa. Tuy nhiên, đây vẫn là một tín hiệu đáng chú ý, cho thấy Intel đang tìm kiếm những giải pháp mới để nâng cao sức cạnh tranh của dòng card đồ họa Arc.
Trong bối cảnh Intel đang gặp khó khăn với dòng GPU rời của mình, việc áp dụng thiết kế chiplet có thể là một "con bài chiến lược" giúp Intel "lật kèo" trong cuộc đua với AMD và NVIDIA.