Intel đang dùng AI giúp pin laptop “trâu” hơn

Intel đang đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo trên chip xử lý Gen 14 sắp được trình làng.

Theo Digital Trends, bộ vi xử lý thế hệ thứ 14 dành cho PC của Intel dự kiến sẽ mang đến một số nâng cấp nhỏ, điều này đang gây thất vọng cho một số người dùng. Tuy nhiên, dòng CPU dành cho thiết bị di động của hãng lại đang gây chú ý.

Theo đó, trong hội nghị Hot Chips năm nay tại Đại học Stanford, các giám đốc điều hành của Intel đã xác nhận rằng dòng chip xử lý Meteor Lake thế hệ thứ 14 sắp tới sẽ được điều khiển bởi AI.

Dựa trên những thông tin được PC World chia sẻ, các chip Meteor Lake mới sẽ có thể sử dụng AI để quản lý năng lượng tiêu thụ và chuyển đổi giữa trạng thái năng lượng hoạt động và năng lượng thấp. Công ty gọi nó là “Intel Energy Efficiency Architecture” và sơ đồ năng lượng dựa trên AI này có thể được kỳ vọng sẽ áp dụng vào các sản phẩm trong tương lai, trong đó có cả các bộ xử lý dành cho thiết bị cấp người dùng phổ thông.

Theo Rotem, khi sử dụng AI, bộ xử lý Meteor Lake cũng sẽ cải thiện khả năng phản hồi lên tới 35%, được đo bằng thời gian cần thiết để CPU chuyển sang trạng thái năng lượng cao. Tuy nhiên, việc xác định thời gian tối ưu để chuyển sang trạng thái năng lượng thấp cũng có giá trị, giúp tiết kiệm năng lượng lên tới 15% so với các cấu hình trước đó.

Mặc dù Intel vẫn chưa xác nhận ngày ra mắt loạt chip xử lý di động Meteor Lake, nhưng một tin đồn hồi đầu năm nay từng cho biết nó sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 10/2023. Tuy nhiên, công ty lại đang có kế hoạch tổ chức hội nghị Intel Innovation ở San Jose vào ngày 19/9.